• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dê dễ nuôi, mau lớn và hiệu quả

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 09/02/2017
Ngày cập nhật: 12/2/2017

“Con dê dễ nuôi, vì nó có thể ăn tất cả các loại rau, củ, quả, cây cỏ mà nhiều loại động vật khác không thể ăn được, nên lớn nhanh, giá bán dê thịt, dê giống cao, đảm bảo người nuôi thu lợi nhuận khá”. Đó là lời chia sẻ của bà Võ Thị Hưởng, ấp Mương Tra, xã Tân Thạnh (Long Phú, tỉnh Sóc Trăng), khi nói về mô hình nuôi dê.

Theo bà Hưởng, bà nuôi dê gần 2 năm nay và nhận thấy, hiệu quả kinh tế từ đàn dê đem về rất lớn, từ 4 con dê sinh sản ban đầu, đến nay, tổng đàn đã tăng lên 10 con. Bà Hưởng tâm tình: “Ngoài việc nhận đi nấu đám tiệc, tôi còn nuôi thêm heo thịt, heo nái sinh sản. Tuy số lượng nuôi khá nhiều, nhưng qua thời gian nuôi, tôi thấy cũng không mấy hiệu quả, nên chuyển sang nuôi bò thịt. Nuôi bò thịt khoảng một năm rưỡi là bán được bò thịt, nhưng cần lượng thức ăn lớn, trong khi gia đình neo đơn, khó kiếm đủ cỏ cho bò ăn, nên tôi lại bán hết bò để nuôi dê sinh sản”.

Bà Hưởng khoe đàn dê. Ảnh: THÚY LIỄU

Với số tiền bán bò trên 20 triệu đồng, bù thêm chút đỉnh, bà Hưởng mua 4 con dê cái và 1 con dê đực, sau 1 năm thì chúng sinh sản. Thường dê đẻ 2 lần/năm, mỗi lần 2 con. Dê con nuôi 3 tháng là bán giống, còn nếu bán dê thịt, nuôi khoảng 6 tháng. Giá dê giống mỗi con 4 triệu đồng; còn dê thịt 160.000 đồng/kg. Bà Hưởng nhẩm tính: “Tính sơ tôi đã có lời hơn 20 triệu đồng nếu bán số dê con trong chuồng. Tôi thấy nuôi dê dễ hơn so với các vật nuôi khác ở chỗ, dê ít bị dịch bệnh, ăn uống dễ, loài cây nào cũng ăn được, từ lá chuối, rau muống, rau lang, cỏ... Tính ra, thức ăn cho 5 con dê chưa bằng một con bò, nên tôi không tốn nhiều thời gian đi kiếm cỏ cho dê ăn”.

Cũng theo bà Hưởng, để đàn dê phát triển tốt, tăng trưởng nhanh cần phải nuôi nhốt riêng giữa dê mẹ và dê con khi đã dứt sữa, nhằm tránh trường hợp dê lớn giẫm đạp ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của dê con. Bên cạnh đó, phải cung cấp đủ thức ăn hàng ngày và đảm bảo cho dê uống là nước sạch; quét dọn chuồng thường xuyên, làm chuồng cao hơn mặt đất từ 8 tấc đến 1m, sàn lót trong chuồng có thể bằng tre, bằng ván tùy điều kiện người nuôi nhưng phải có những kẻ hở nhất định để thuận tiện thu gom phân, nước tiểu và giúp việc vệ sinh chuồng, cũng như tắm cho dê thuận tiện hơn, chuồng nuôi không bị đọng lại nước bẩn.

Ngoài nuôi dê, bà Hưởng còn buôn bán thêm các loại nông sản tại chợ mỗi buổi sáng và trồng màu, mà không tốn bất kỳ chi phí phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật, vì bà tận dụng nguồn phân dê bón cho cây màu, vừa đảm bảo cây rau an toàn vừa đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi và giúp đất thêm màu mỡ. Từ tiền buôn bán và bán rau màu tự trồng hàng tháng thu nhập của bà Hưởng 3 triệu đồng, số tiền này đủ dùng chi phí cho cả gia đình trong tháng. Bà Hưởng dự định phát triển đàn dê sinh sản lên 10 con và hướng đến việc thành lập trang trại nuôi dê trong tương lai. Bà Hưởng chia sẻ: “Nếu thị trường tiêu thụ dê thịt ổn định như hiện tại thì việc mở rộng nuôi dê sinh sản để bán giống hay bán thịt sẽ rất hiệu quả”.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thạnh Tô Lan Phương cho biết: “Chị Hưởng là 1 trong 2 hội viên phụ nữ của xã phát triển mô hình nuôi dê thành công và theo tính toán thì lợi nhuận đem về tương đối lớn so với các mô hình chăn nuôi khác. Tới đây, hội sẽ tuyên truyền, vận động các hội viên ít đất sản xuất phát triển mô hình nuôi dê, nhằm tăng thêm thu nhập, thoát nghèo bền vững”.

THÚY LIỄU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang