• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Người nuôi lợn bán rẻ, người ăn thịt mua đắt

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 03/01/2017
Ngày cập nhật: 4/1/2017

Khoảng hai tháng trở lại đây, giá lợn hơi tại Hưng Yên liên tục lao dốc. Mặc dù giá thấp nhưng nhiều hộ chăn nuôi vẫn không thể xuất lợn bởi không có người mua. Trong khi chi phí thức ăn, thuốc thú y chăn nuôi không giảm, thậm chí tăng giá khiến người chăn nuôi lo lắng.

Chăm sóc đàn lợn nái ở trang trại của chị Nguyễn Thị Thành, xã Nhuế Dương (Khoái Châu)

Vừa cho đàn lợn thịt đã đến kỳ xuất chuồng ăn, ông Dương Văn Đạt ở xã Đức Thắng (Tiên Lữ) buồn rầu cho biết, cách đây 1 tháng gia đình ông mới xuất bán hơn 3 tấn lợn thịt chỉ với giá bán 32.000 đồng/kg. Với giá bán này, ông cầm chắc thua lỗ. Hiện tại, trong chuồng còn gần 50 con lợn thịt trọng lượng trung bình trên 1 tạ/con nhưng mấy ngày nay ông nhiều lần gọi lái đến mua mà chưa được. Ông Đạt không khỏi lo lắng bởi giá lợn hơi giờ chỉ còn khoảng 28.000 đồng/kg mà lợn càng to thì thương lái càng không mặn mà.

Ông Đạt nhẩm tính: “Nếu nuôi lợn ăn thẳng thì giá phải đạt trung bình trên 40.000 đồng/kg mới có lãi, trong khi đó hiện giá lợn chỉ 33.000 – 34.000 đồng/kg đối với lợn loại 1. Đặc biệt lợn trắng lai 2 máu giá chỉ còn 29.000 đồng/kg, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Với giá bán như vậy, mỗi con lỗ từ 600.000 - 800.000 đồng”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Lan ở xã Tống Phan (Phù Cừ) hiện còn chục con lợn thịt đã đến kỳ xuất chuồng. Bà Lan “năm lần bảy lượt” gọi lái đến bắt mà không được. Người chê ít không bõ công đánh xe, người chê lợn to khó bán. Nhìn đàn lợn trong chuồng ngày một to mà vẫn phải cho ăn đủ khẩu phần, bà Lan mất ăn mất ngủ. Cực chẳng đã, bà phải nhờ anh em họ hàng, người làng mua giúp về “đụng” thịt.

Bà Lan than thở: “Mấy tháng trước lợn đắt, lái buôn tranh nhau đến mua. Lợn to lợn bé đều nài nỉ bắt cho bằng hết. Giờ lợn xuống giá thê thảm, mời cũng không ăn thua”.

Không giá lợn hơi lao dốc mà lợn giống cũng giảm giá mạnh khiến người chăn nuôi thua lỗ. Cách đây vài tháng, trang trại lợn giống của gia đình chị Trần Thị Thành ở xã Nhuế Dương (Khoái Châu) luôn tấp nập người vào ra mua bán, có lúc “cung” không đủ “cầu”, giá lợn giống được đẩy lên cao tới 1,5 – 1,7 triệu đồng/con. Chăn nuôi có lãi, giữa năm nay gia đình chị tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ đồng để xây dựng thêm chuồng trại, tăng thêm số lượng lợn nái lên 100 con, trung bình mỗi tháng trang trại xuất chuồng trên 200 con lợn giống. Tuy nhiên, 2 tháng gần đây, khi giá lợn thịt xuống thấp, người chăn nuôi tái đàn dè dặt khiến giá lợn giống cũng theo đó giảm mạnh. Thời điểm này, giá lợn giống tại trang trại của chị chỉ còn 700.000 đồng - 1 triệu đồng/con, thấp nhất từ đầu năm đến nay. Với giá bán này, sau khi trừ mọi chi phí chị chỉ được lãi rất ít, thậm chí hòa vốn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm này, giá lợn hơi tại các trang trại lớn hạ xuống 35.000 đồng/kg, tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giá lợn thậm chí giảm còn 28.000 – 30.000 đồng/kg. Giá lợn hơi giảm mạnh trong khi chi phí đầu vào như: thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y đều không giảm khiến người chăn nuôi gặp khó khăn. Với giá lợn hơi như hiện nay, người chăn nuôi chỉ mong hòa vốn chứ không mong có lãi.

Nhiều hộ chăn nuôi cho biết, giá lợn giảm là do việc tăng đàn ở rất nhiều các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Thời điểm giá lợn hơi tăng cao hơn đầu năm, dẫn đến “cung” vượt “cầu”. Mặt khác, việc tiêu thụ lợn hơi của nước ta phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc nên khi họ giảm nhập là lập tức lợn trong nước sẽ ế ẩm. Trước việc giá lợn giảm mạnh, nhiều hộ chăn nuôi không muốn bán ngay mà chờ thời điểm cận Tết Nguyên đán mới xuất bán vì tin rằng giá lợn sẽ nhích dần lên.

Tuy vậy, trong khi giá lợn hơi tại các chuồng, trại giảm liên tục thì giá thịt lợn bày bán tại các chợ chỉ giảm rất ít. Tại chợ Hiến Nam (thành phố Hưng Yên), thịt lợn vẫn được bán với giá từ 70.000 – 80.000 đồng/kg, giảm khoảng 5.000 - 10.000 đồng/kg so với trước đây. Như vậy, trong khi giá lợn hơi đã giảm 30 – 40% so với trước mà giá lợn thịt bày bán tại chợ chỉ giảm 8 – 10% là mức giảm không hợp lý. Đây là nghịch lý khiến cả người chăn nuôi và người tiêu dùng cùng phải chịu thiệt thòi.

Theo số liệu của Phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2016 số lượng đàn lợn trên địa bàn tỉnh đạt trên 625.000 con, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đàn lợn nái gần 68.000 con, chiếm 10,8% tổng đàn và tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt 111.000 tấn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng đàn lợn tăng trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh là lý do khiến giá lợn giảm sâu thời gian vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: “Trong cơ chế kinh tế thị trường, giá cả luôn có biến động theo cung - cầu và người chăn nuôi rất khó để dự đoán giá tăng hay giảm ở mỗi thời điểm. Từ nay đến Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu thụ thịt lợn sẽ tăng lên, do đó giá thịt lợn hơi sẽ nhích dần lên. Để chăn nuôi hiệu quả, người chăn nuôi cần chú ý giữ ổn định đàn lợn ở những trang trại lớn và giảm đầu lợn ở những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ”.

Hương Giang - Dương Miền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang