• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh niên làm giàu từ heo rừng

Nguồn tin: Báo An Giang, 26/12/2017
Ngày cập nhật: 27/12/2017

Huỳnh Thiện Chí (sinh năm 1993, ngụ ấp Phú Quới, xã Phú An, Phú Tân, An Giang), được biết đến là người đi tiên phong trong phát triển mô hình nuôi heo rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao ở địa phương. Bình quân mỗi năm, lợi nhuận thu về từ việc bán heo thịt, heo giống khoảng vài chục triệu đồng.

Anh Chí cho biết, trước đây gia đình anh chủ yếu chăn nuôi và buôn bán nhỏ. năm 2009, anh được Xã đoàn Phú An kết nạp vào Đoàn Thanh niên (TN). Khi được tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội, anh Chí được Xã đoàn tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trong chăn nuôi do huyện tổ chức và được tiếp cận với mô hình chăn nuôi heo rừng.

“Đây là mô hình mới, vốn đầu tư thấp, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương nên tôi đã quyết định mua con giống, quyết tâm thực hiện mô hình để cải thiện thu nhập” - anh Chí chia sẻ.

Lúc đầu chưa có kinh nghiệm nên đàn heo của anh thường bị bệnh và chậm phát triển. Không dừng bước trước khó khăn, anh Chí đã tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những người lớn tuổi, bạn bè, đồng thời chịu khó học hỏi mô hình nuôi heo từ các tài liệu, sách, báo...

Nhờ vậy, anh được trang bị nhiều kiến thức trong quá trình chăn nuôi. Với số lượng 2 con heo nái ban đầu, hiện nay đàn heo của anh lên đến 20 con, trong đó anh duy trì 1 con heo đực và 3 con heo nái để nhân giống cho vụ sau.

Anh Chí tận dụng thức ăn thừa để giảm chi phí trong việc nuôi heo

Theo anh Chí, heo rừng là động vật hoang dã, sống thích nghi tốt với tự nhiên, sức đề kháng cao, ít dịch bệnh, dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc. Tuy nhiên, phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, không để phân đọng, đồng thời phải trang bị máng ăn, nước uống để bổ sung thêm thức ăn cho heo.

Điều kiện xây chuồng trại phải đủ ánh sáng, đảm bảo thoáng mát vào mùa hè và tránh được gió vào mùa lạnh, có chỗ trú mưa… Heo rừng là động vật ăn tạp nên người nuôi heo có thể tận dụng tối đa nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên như: các loại rau, củ, quả cũng như gom thức ăn dư thừa từ các gia đình hàng xóm.

Nhìn đàn heo đang tranh thức ăn trong máng, anh Chí vui mừng cho biết: “Mỗi năm, mình cho xuất chuồng 2 đợt, mỗi đợt từ 20-30 con. Heo nuôi đến khi trọng lượng đạt từ 25-40kg là có thể xuất bán, thời gian nuôi khoảng 6 tháng.

Với giá bán dao động khoảng 80.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi con heo, gia đình anh thu lãi 800.000 đồng”. Ngoài ra, anh Chí còn tận dụng đất trống, nuôi thêm các loại gia cầm khác như: gà, bồ câu… lợi nhuận thu được bình quân khoảng 8,5 triệu đồng/năm. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi khoảng 60 triệu đồng.

Anh Chí nhận định: “Nhờ thành công từ mô hình nuôi heo đã giúp gia đình có thu nhập ổn định, tích lũy được vốn, xây dựng căn nhà khang trang. Tôi nhận thấy mô hình này rất thiết thực và mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, trong vai trò là Bí thư Chi đoàn ấp Phú Quới, anh Chí luôn nhiệt tình, năng nổ tham gia cùng chi đoàn thực hiện nhiều công trình, phần việc TN, góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế ở địa phương.

Theo Huyện đoàn Phú Tân, năm qua, các cấp bộ Đoàn không ngừng quan tâm, hỗ trợ đoàn viên, TN phát triển kinh tế gia đình như: phối hợp tổ chức dạy nghề và hướng nghiệp cho TN, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, xuất hiện nhiều gương điển hình TN làm kinh tế giỏi, trong đó có anh Huỳnh Thiện Chí. Anh Chí là tấm gương để các đoàn viên, TN khác trong và ngoài địa phương học tập, là động lực thúc đẩy TN phấn đấu đầu tư làm ăn, phát triển sản xuất.

ĐÌNH ĐỨC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang