• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Giá gà phục hồi, nông dân bắt đầu có lãi

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 22/12/2017
Ngày cập nhật: 25/12/2017

Anh Nguyễn Hồng Phong (xã Bình Ba, huyện Châu Đức) chăm sóc đàn gà ta thả vườn.

Sau một thời gian dài giảm sâu, những tháng gần đây, giá gà trên thị trường liên tục tăng, người chăn nuôi gà bắt đầu có lãi.

Nguồn cung giảm đ ̉y giá lên cao

Vừa mới xuất chuồng 3.000 con gà tam hoàng sau 3 tháng nuôi, với giá 38.000 đồng/kg, bà Lê Thị Túy - người nuôi gà xã Phước Tân (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - lãi được hơn 120 triệu đồng. Bà Túy cho biết, từ tháng 6 đến nay, giá gà liên tục tăng. So với cùng kỳ năm 2016, giá gà tam hoàng thời điểm này đã cao hơn khoảng 12.000 đồng/kg. “Hiện tôi còn 4 trại gà với khoảng 12.000 con, dự kiến xuất chuồng rải rác từ giờ đến Tết Nguyên đán 2018. Giá gà cứ giữ ổn định như vậy thì người chăn nuôi chúng tôi có lãi”, bà Túy nói.

Trong khi đó, với 2.500 con gà thả vườn đang được chăm sóc để bán trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, chị Hồng Thị Kim Quý (ấp Thạnh Sơn 3, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) hy vọng sẽ có khoản thu lớn vào cuối năm. Hiện loại gà này được thương lái thu mua với giá 62.000-72.000 đồng/kg, tăng 8.000-10.000 đồng/kg so với đầu tháng 11. Đây cũng là mức giá cao nhất kể từ đầu năm đến nay. “Trung bình mỗi con gà nuôi từ lúc nhỏ đến lúc xuất chuồng 3,5 tháng có chi phí khoảng 45.000-47.000 đồng/con. Với giá bán hiện tại, người chăn nuôi đã có lãi rồi”, chị Quý cho biết.

Theo ghi nhận tại các trại chăn nuôi, hiện giá gà trắng công nghiệp ở mức 30.000-33.000 đồng/kg; gà tam hoàng công nghiệp 35.000-38.000 đồng/kg; gà thả vườn 62.000-72.000 đồng/kg. Với giá này, người chăn nuôi có lãi từ 5.000-10.000 đồng/kg gà thịt, tùy theo quy mô và hình thức chăn nuôi.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, giá gà tăng liên tục thời gian qua do nguồn cung giảm và nhu cầu tăng. Vào những tháng đầu năm 2017, giá gà ở mức thấp làm cho nhiều hộ chăn nuôi e dè tái đàn. Thêm vào đó, thời gian qua, nhiều vùng nuôi gà khu vực miền Trung bị ảnh hưởng do mưa bão, dẫn đến nguồn cung giảm. Ngoài ra, lượng gà nhập khẩu cũng giảm so với những năm trước, trong khi Việt Nam được phép xuất khẩu gà vào Nhật Bản, trung bình mỗi tháng 300 tấn… Riêng tại BR-VT, hiện tổng đàn gà trên địa bàn tỉnh vào khoảng 2,8 triệu con, giảm 300 ngàn con so với đầu năm 2017.

Cẩn thận với việc mở rộng đàn

Theo dự báo ngành chăn nuôi, từ nay đến cuối năm, giá gà có thể tiếp tục duy trì ở mức cao, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, đa phần nhu cầu lại rơi vào các loại gà ta, gà tre được nuôi chủ yếu tại các nông hộ, trang trại nhỏ. Bên cạnh đó, vài năm trở lại đây, nhu cầu tiêu thụ thịt trong dịp cuối năm thường chỉ tăng ở các hộ gia đình, còn nguồn tiêu thụ quan trọng hàng ngày ở lực lượng công nhân, sinh viên, học sinh lại giảm mạnh do họ về quê ăn Tết.

Theo kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2018 trên địa bàn tỉnh của Sở Công thương, năm nay ước tính lượng hàng dự trữ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018 dự kiến khoảng 13 ngàn tấn thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản… Trong đó, 40% nguồn cung thuộc về ngành chăn nuôi của tỉnh. Do đó, người nuôi nhất là các trang trại cần nghiên cứu kỹ thị trường để có phương án hợp lý, tránh tình trạng mở đàn ồ ạt làm cho cung vượt cầu, ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm.

Theo ông Giao Văn Sỹ, Trưởng Phòng Chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, giai đoạn cuối năm, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhiệt độ giảm thấp, rất dễ xuất hiện dịch bệnh ảnh hưởng đến quá trình phát triển của đàn vật nuôi. Do đó, người chăn nuôi nói chung và chăn nuôi gia cầm nói riêng cần tăng cường vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh đầy đủ, đồng thời thường xuyên theo dõi tình trạng phát triển của vật nuôi để kịp thời có biện pháp xử lý khi sự cố xảy ra.

CÁT TƯỜNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang