• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi vật nuôi mới cho hiệu quả cao

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 19/12/2017
Ngày cập nhật: 22/12/2017

Thời gian qua, anh Lê Thành Trung ở thôn 6, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị được biết đến là một nông dân trẻ, tích cực đi đầu trong chăn nuôi gà Đông Tảo, mang lại hiệu quả kinh tế cao ở địa phương. Gần đây, anh tiếp tục đầu tư chuồng trại có quy mô khá lớn để nuôi dế, bò cạp, rắn mối. Bước đầu, mô hình này phát triển tốt và được Hội Nông dân xã Triệu Thuận chọn làm điểm để nhân rộng.

Mô hình nuôi rắn mối của anh Trung hiện rất khả quan

Mặc dù quê gốc ở Triệu Phong nhưng anh Trung được sinh ra và sống ở miền Tây Nam Bộ trong thời gian khá dài. Quá trình ở trong đó, anh thấy có nhiều gia đình đầu tư nuôi côn trùng, bò sát rất hiệu quả. Ngoài dùng làm thuốc đông y, hiện nay nhiều nhà hàng dùng dế, bò cạp, rắn mối… chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng. Vì thế, hiện nay nhiều người nuôi côn trùng, bò sát không đủ cung cấp cho thị trường. Sau này, khi gia đình chuyển về Triệu Thuận sinh sống, nhận thấy địa phương có nhiều thuận lợi để thực hiện mô hình này, anh Trung ấp ủ một ngày không xa sẽ nuôi một số loại côn trùng, bò sát để tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình, đồng thời có điều kiện vươn lên làm giàu. Kế hoạch của anh Trung sớm thành hiện thực khi anh được Hội Nông dân xã khuyến khích, đứng ra tín chấp cho vay 30 triệu đồng; cùng với số vốn tích lũy từ việc chăn nuôi gà Đông Tảo trước đây và vay thêm ngân hàng 300 triệu đồng, tháng 10/2016, anh quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại và mua các con giống như dế, bò cạp, rắn mối với tổng số vốn gần 500 triệu đồng. Riêng đối với con dế, trước mắt anh Trung nuôi để lấy ngắn nuôi dài. Theo anh Trung, nuôi dế vừa làm thức ăn cho bò cạp và rắn mối vừa xuất bán cho các đầu mối tiêu thụ ở Hà Nội để có thêm thu nhập, tiếp tục đầu tư nuôi bò cạp và rắn mối vì 2 loại này lâu dài sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Việc xây dựng chuồng trại cho dế, rắn mối và bò cạp cũng khá đơn giản, chỉ đảm bảo sao cho các loài con nuôi này sinh sống an toàn và không ra khỏi chuồng. So với nuôi các loại vật nuôi khác như lợn, gà, vịt… thì đầu tư về giống côn trùng, bò sát và thức ăn cho chúng ít hơn, hiệu quả kinh tế cũng cao hơn, đặc biệt ít xảy ra dịch bệnh và không ảnh hưởng đến môi trường. Đối với dế, anh dùng mùn cưa làm nơi sinh sản cho chúng; thức ăn của dế thì ở địa phương anh lúc nào cũng có sẵn và rất phong phú. Bất cứ lúc nào anh cũng có thể đi tìm hái, thu mua thân và lá bèo, rau muống, khoai, sắn, cỏ… cho dế ăn.

Đối với rắn mối và bò cạp, anh Trung dùng dế do mình nuôi làm thức ăn cho chúng; dùng rơm rạ làm tổ, luôn giữ ấm cho rắn mối; dùng vỏ quả dừa khô để làm nơi trú ẩn cho bò cạp. Đến nay, khu vườn rộng hơn 1.000 m2 anh dành để nuôi các loại con nuôi nói trên. Riêng đối với dế, anh nuôi dế con trong 50 thùng nhựa (loại 8 lít), mỗi thùng khoảng 2 kg dế; dế các lứa trong 80 lồng, mỗi lồng khoảng 8 - 10 kg. Hơn 1 năm nay, anh xuất bán dế thương phẩm ra thị trường Hà Nội, bình quân mỗi tháng từ 2 - 2,4 tạ dế với giá từ 200 - 250 nghìn đồng/kg; anh còn thu mua khoảng hơn 2 tạ dế của một số hộ dân xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong và huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình để xuất bán. Nhờ vậy, từ nuôi và thu mua dế mỗi tháng gia đình anh thu lãi khoảng hơn 20 triệu đồng. Hiện trong chuồng trại anh nuôi 1.000 con bò cạp, 2.000 con rắn mối, 2 loại con nuôi này anh dùng để nhân giống và kế hoạch khoảng 1 năm tới sẽ xuất bán ra thị trường.

Anh Trung chia sẻ: “Nhận thấy Triệu Phong là vùng đất có nhiều tiềm năng, rất thuận lợi để triển khai thực hiện mô hình nuôi côn trùng, bò sát nên tôi dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu trên internet và trực tiếp đi tham quan một số mô hình nuôi ở các tỉnh phía Bắc. Nhờ vậy, tôi đã nắm bắt được các kỹ thuật nuôi loài này. Bên cạnh đó, tôi tìm hiểu kỹ thị trường để đảm bảo đầu ra cho vật nuôi. Hiện tôi đang thử nghiệm nuôi một số loại côn trùng, bò sát và bước đầu thấy có hiệu quả. Nuôi côn trùng, bò sát khá thuận lợi vì đây là loài ít bệnh tật, có thể sống trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Bên cạnh đó, việc nuôi loại con nuôi này ít tốn công chăm sóc nhưng lợi nhuận thu lại rất cao. Nếu người dân địa phương có nhu cầu nuôi các loại côn trùng, bò sát này, tôi sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật xây dựng chuồng trại, cung cấp con giống và bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường. Thời gian tới, tôi tiếp tục đầu tư nhân giống dế, bò cạp và rắn mối. Hiện mô hình nuôi gà và côn trùng, bò sát của gia đình tôi đã đạt tiêu chí gia trại và có khả năng nhân rộng mô hình phát triển thành trang trại. Do đó, tôi rất mong các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, hỗ trợ cho gia đình tôi được thuê đất rộng hơn để tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại có quy mô hơn, nuôi nhiều loại con nuôi mới, sớm tiến tới chăn nuôi đạt chuẩn trang trại”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Thuận Trần Hữu Hoan cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 02 của Huyện ủy Triệu Phong về xây dựng mô hình gia trại và trang trại, ở Triệu Thuận có rất nhiều mô hình phát triển kinh tế, trong đó mô hình nuôi côn trùng, bò sát của anh Lê Thành Trung là một trong những mô hình rất mới, bước đầu mang lại hiệu quả. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khuyến khích hội viên nông dân và người dân trên địa bàn nhân rộng mô hình nhằm giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững”.

Kô Kăn Sương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang