• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ngãi: Vịt biển 15 – sinh kế mới của người dân ven biển

Nguồn tin: Khuyến nông VN, 19/12/2017
Ngày cập nhật: 20/12/2017

Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu gây nhiều thách thức cho người dân và sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là người dân sinh sống tại các vùng ven biển bị xâm nhập mặn. Việc triển khai mô hình nuôi vịt biển 15 được xem là xu hướng mới nhằm đa dạng hóa vật nuôi, thích ứng với biến đổi khí hậu, cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập...

Tháng 9/2017, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Ngãi triển khai mô hình nuôi vịt biển 15 cho 18 hộ dân sinh sống tại 3 xã ven biển trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi gồm: xã Nghĩa Phú, xã Nghĩa Hà và xã Tịnh Hòa với tổng số con giống hỗ trợ 6.500 con. Chỉ sau vài tháng triển khai mô hình nuôi giống vịt biển 15 ở các xã ven biển đã đạt được kết quả rất khả quan. Đây là một trong những mô hình chăn nuôi giúp tạo sinh kế mới cho người dân vùng biển.

Anh Phạm Phú, trú tại thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa – người tham gia mô hình cho hay: Giống vịt biển 15 rất khác với những giống vịt khác, vì nó có thể uống nước biển và sinh trưởng, phát triển rất tốt. Nhờ tận dụng được nguồn thức ăn thủy, hải sản dồi dào từ các ao, hồ nuôi thủy sản của địa phương nên vịt lớn rất nhanh, lại giảm được một lượng lớn thức ăn đầu tư.

“Hồi mới nhận giống về nuôi, gia đình rất băn khoăn về khả năng thích nghi và chất lượng thịt của giống vịt này. Nhưng chỉ sau vài tháng nuôi, vịt đã đạt trọng lượng từ 2,7 đến 3,0 kg/con. Người mua tìm đến tận nhà để thu mua và cũng rất ưng ý vì vịt biển 15 có thịt thơm, mềm”, anh Phú cho biết thêm.

Giống như anh Phú, chị Mai Thị Tuyết trú tại thôn Cổ Lũy Bắc, xã Nghĩa Phú cũng rất phấn khởi khi đàn vịt 360 con của chị sinh trưởng, phát triển khá tốt.

“Theo quy trình nuôi vịt biển 15 đã được hướng dẫn trước khi nhận vịt giống, thì phải nuôi tầm 3 tháng mới có thể bán được, nhưng khi nuôi đến tháng thứ 2, vịt đã phát triển khá nhanh, có con hơn 3 kg nên gia đình đã xuất bán. Tất cả vịt giống đều đã được kiểm dịch trước khi giao cho người dân, nên trong quá trình nuôi vịt rất khỏe mạnh và không có biểu hiện của dịch bệnh. Đây là mô hình mới và hiệu quả với nông dân vùng ven biển chúng tôi”, chị Tuyết chia sẻ.

Cũng giống như anh Phú hay chị Tuyết, các hộ nông dân tham gia mô hình nuôi giống vịt biển 15 đều đánh giá: Giống vịt biển 15 đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất của họ. Bởi lẽ, ngoài việc thích nghi với vùng nước mặn thì khả năng sinh trưởng, phát triển của giống vịt này cũng phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu của tỉnh Quảng Ngãi. Đặc biệt giống vịt biển 15 có chất lượng thịt thơm ngon, mềm, lượng thịt nhiều được người tiêu dùng ưa chuộng. Sau hơn hai tháng nuôi, người dân đã bán với giá 80 – 85 nghìn đồng/con. Bình quân mỗi hộ tham gia mô hình nuôi 360 con vịt biển 15, thì sau mỗi đợt nuôi, mỗi hộ sẽ thu khoảng 30 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi 5,5 triệu đồng.

Mô hình nuôi vịt biển 15 của hộ gia đình anh Phạm Phú, xã Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi

Ông Cao Tùng – Trưởng Trạm Khuyến nông thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Sau khi các hộ triển khai nuôi, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trạm Khuyến nông thành phố Quảng Ngãi thường xuyên kết hợp với địa phương tiến hành kiểm tra để đánh giá mô hình này. Tuy đây là mô hình mới, nhưng hầu hết nông dân đều thấy rất khả quan. Bên cạnh đó, do vịt biển 15 có thịt thơm, ít mỡ, nên khi xuất bán cũng được rất nhiều người ưa chuộng, đầu ra khá ổn định”.

Ông Lê Văn Việt – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây là mô hình đã được Trung ương xét duyệt và bắt đầu cấp giống cho nông dân các xã ven biển nuôi từ tháng 9 năm nay. Sau hai tháng nuôi, hầu hết người nuôi đều thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật đã được hướng dẫn, nên đàn vịt sinh trưởng tốt. Mặt khác, đây là giống vịt kiêm dụng vừa để lấy thịt, vừa để lấy trứng. Loài vịt này có thể sống được ở vùng nước biển, nước lợ và vùng nước ngọt, ăn được nhiều loại thức ăn nên có sức đề kháng cao, dễ nuôi. Chính vì thế, trong thời gian đến, Trung tâm sẽ tiếp tục tìm hiểu và có hướng phát triển, nhân rộng cho nhiều địa phương khác.

Mô hình nuôi vịt biển 15 được xem là bước đột phá trong ngành chăn nuôi thủy cầm, là giải pháp mới để phát triển ngành chăn nuôi, bởi từ trước tới nay, vịt không thể sống được ở môi trường nước biển mà chỉ sống trong đất liền và khu vực nước ngọt. Việc nhân rộng mô hình nuôi vịt biển 15 sẽ tạo sinh kế cho hàng nghìn hộ nông dân đang sinh sống tại các vùng ven biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong điều kiện ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay./.

Giống vịt Biển 15 do Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên lai tạo và chọn lọc là giống vịt kiêm dụng có khả năng sống được ở cả môi trường nước mặn, nước lợ và nước ngọt. Là giống vịt có khả năng chịu đựng và đề kháng tốt với bệnh dịch. Sản phẩm thịt thơm ngon, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Là giống vật nuôi thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, đặc biệt thích ứng với điều kiện nuôi tại các vùng bị xâm nhập mặn. Thích hợp với phương thức nuôi công nghiệp, bán công nghiệp hoặc chăn thả để tận dụng nguồn thức ăn sẵn có đều mang lại hiệu quả cao. Thạc sỹ Nguyễn Văn Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên cho biết.

Mạnh Hùng - Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang