• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khi nông dân Đồng Tháp bỏ nghề nuôi vịt chạy đồng: Kỳ 2: Củng cố niềm tin cho người tiêu dùng từ chuỗi liên kết

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 16/12/2017
Ngày cập nhật: 19/12/2017

Cũng giống như nhiều mặt hàng nông sản khác, để tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, người nuôi vịt buộc phải có những hướng đi mới. Trong đó, hướng phát triển chú trọng đầu tư cho chất lượng, đảm bảo uy tín với người tiêu dùng thông qua việc thực hiện chuỗi liên kết, sản phẩm có truy xuất nguồn gốc rõ ràng là những nền tảng nhất định giúp ngành hàng vịt của Đồng Tháp trụ vững trong giai đoạn mới.

Trứng vịt được kiểm soát chất lượng ngay từ trang trại trước khi đến tay người tiêu dùng

Liên kết để tồn tại

Rõ ràng trong giai đoạn hiện nay, nghề nuôi vịt chạy đồng đang bộc lộ nhiều hạn chế. Người chăn nuôi không những bị động trước tình hình biến đổi khí hậu mà chính cách chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đang là những nguyên nhân chính làm cho sản phẩm trứng vịt bị mất dần thị phần ở các thị trường truyền thống cũng như thị trường cao cấp.

Nhận định về sự cần thiết khi thực hiện chuỗi liên kết đối với ngành hàng vịt, ông Hồ Thanh Dũng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đồng Tháp cho rằng: “Cũng như nhiều loại mặt hàng nông sản khác, thực hiện chuỗi liên kết là vấn đề tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh việc thay đổi phương thức chăn nuôi thì liên kết chuỗi sẽ giúp người nông dân giảm được giá thành sản xuất, chất lượng sản phẩm được đảm bảo, từ đó có thể từng bước đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Khi vào chuỗi liên kết, người nông dân có điều kiện tiếp cận với cách làm ăn của doanh nghiệp lớn, từ đó góp phần giúp sản phẩm nông sản của nông dân từng bước chuyên nghiệp và hiện đại hơn”.

Bên cạnh những nông dân có chuyển biến tích cực trong tư duy sản xuất, thì hiện còn một bộ phận không nhỏ người nuôi vịt vẫn còn e dè và nghi ngờ tính bền vững của chuỗi liên kết. Chi phí đầu tư xây dựng chuồng trại lớn, giá sản phẩm đầu ra chưa tương thích với chất lượng trứng vịt, những ràng buộc về thủ tục trong chăn nuôi tập trung... là những nguyên nhân chính khiến người chăn nuôi còn ngán ngại khi tiếp cận mô hình mới.

Chia sẻ về giải pháp phát triển chuỗi ngành hàng vịt bền vững tại hội thảo “Phát triển ngành hàng vịt: liên kết sản xuất và tiêu thụ trứng vịt” do Sở NN&PTNT Đồng Tháp tổ chức vào tháng 11 vừa qua, ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y TP.Hồ Chí Minh cho rằng: “Để tháo gỡ những khó khăn nội tại mà ngành hàng vịt đang vướng phải, bên cạnh việc người chăn nuôi cần phải phối hợp nhiều hơn với các ngành chức năng trong vấn đề kiểm soát và quản lý dịch bệnh trên đàn vật nuôi; trang bị thêm nhiều kỹ năng trong phòng bệnh, phòng dịch cho đàn vật nuôi thì ngành chức năng cần phải hỗ trợ người nông dân đơn giản hóa mọi thủ tục trong việc ghi chép nhật ký sản xuất. Các biểu mẫu ghi chép phải đơn giản và tinh gọn nhằm tạo sự thuận lợi cho người chăn nuôi nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đầy đủ thông tin. Người chăn nuôi nên xem việc ghi chép như là một thói quen trong sinh hoạt hằng ngày. Đối với những nhân tố tham gia trong hệ thống chuỗi này cần nỗ lực nhiều hơn để kết nối với nhau. Trên cơ sở xây dựng được chuỗi kết nối, chúng ta đã xây dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng”.

Thay đổi cách sản xuất và trách nhiệm với người tiêu dùng

Là một trong những nông dân đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp có tư duy đột phá về phát triển ngành nghề chăn nuôi vịt, ông Lê Ngọc Mới - Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) chăn nuôi vịt Tháp Mười, xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười chia sẻ: “Hiện nay để tồn tại với nghề nuôi vịt, bà con nông dân cần phải bỏ lối suy nghĩ “thôi kệ, làm sao cũng được”, chính suy nghĩ dễ dãi này khiến cho sản phẩm trứng vịt không thể đi xa và phát triển bền vững được. Để sản phẩm trứng vịt bán được cho doanh nghiệp và phân phối ở các kênh tiêu dùng hiện đại, ngoài chuyện người chăn nuôi phải đầu tư chuồng trại thì chăn nuôi vịt phải đảm bảo theo quy trình không sử dụng kháng sinh hay chất cấm là những yếu tố cần thiết để xây dựng và củng cố lại niềm tin của người tiêu dùng. Chỉ có thay đổi thì mới có thể giữ chân người tiêu dùng được, muốn người tiêu dùng tin tưởng thì không cách nào khác là mình phải làm ăn đàng hoàng”.

Nhờ có những tư duy đột phá và tầm nhìn đối với nghề nuôi vịt, ông Mới tìm được con đường đúng đắn để tiếp tục phát triển ngành nghề truyền thống của mình. Cách làm của ông cũng đã tiếp thêm động lực cho nhiều hộ chăn nuôi khác. Hiện tại, nhờ sản xuất theo quy mô lớn, THT từng bước xây dựng được chuỗi liên kết, đảm bảo từ khâu thức ăn đầu vào đến tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Vào tháng 9/2017 vừa qua, sản phẩm trứng vịt của hộ ông Lê Ngọc Mới được Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh cấp mã vạch chứng nhận sản phẩm trứng vịt có nguồn gốc và được đưa vào tiêu thụ ở các hệ thống siêu thị TP.Hồ Chí Minh.

Đánh giá về chất lượng trứng vịt của các THT liên kết với doanh nghiệp hiện tại ở Đồng Tháp, ông Nguyễn Đình Thái - Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho rằng: “Doanh nghiệp rất vui mừng khi được kết nối với người chăn nuôi ở Đồng Tháp trong thực hiện chuỗi liên kết ngành hàng vịt. Thông qua chuỗi liên kết này, chúng tôi đã tìm được nguồn trứng vịt với chất lượng rất tốt, kiểm soát được dịch bệnh, không dùng kháng sinh, chất lượng trứng hoàn toàn sạch. Đây là nền tảng đề doanh nghiệp tạo ra nguồn hàng có truy xuất nguồn gốc để đưa vào chuỗi siêu thị ở TP.Hồ Chí Minh và các kênh phân phối cao cấp”.

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ cho sản phẩm trứng vịt có truy xuất nguồn gốc, thời gian tới, Công ty Cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cũng dự kiến mở rộng thị phần sang các kênh tiêu thụ truyền thống. Trong khoảng từ 3 - 5 tháng tới, doanh nghiệp sẽ tạo ra các điểm bán có truy xuất nguồn gốc ở các chợ và nhân rộng mô hình này lớn lên và mạnh hơn. Để người tiêu dùng có được niềm tin nhiều hơn với sản phẩm nội địa, chúng tôi mong muốn nhận được sự đồng hành và chia sẻ nhiều hơn từ người nông dân. Đây là nền tảng để chuỗi liên kết ngành hàng vịt được thực hiện bền vững hơn.

Phương pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Tại hộ chăn nuôi sẽ được gắn mã QR trên từng khu chuồng nuôi. Mỗi thông tin về ngày tiêm vắc-xin, thức ăn chăn nuôi, quá trình điều trị bệnh, thuốc sử dụng, ngày nhập và xuất chuồng đều được cập nhật vào hệ thống quản lý chung.

Trong quá trình vận chuyển từ trại về cơ sở chế biến được cập nhật vào hệ thống quản lý các thông tin về số lượng, ngày giờ xuất khỏi trại, ngày giờ về tới cơ sở, họ tên cán bộ thú y phụ trách kiểm dịch xuất nhập.

Tại cơ sở chế biến: Sau khi check lô hàng quét mã vạch sẽ tự động in ra những nhãn để dán vào các hộp sản phẩm đã sơ chế đóng gói thuộc lô hàng đã quét mã trước đó.

Tại siêu thị hay quầy bán hàng người tiêu dùng có thể dùng phần mềm Te - Food quét mã QR trên sản phẩm để truy xuất các thông tin trên.

Mỹ Lý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang