• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hòa Bình: Hiệu quả mô hình nuôi ong mật ở xã Lâm Sơn

Nguồn tin: Báo Hòa Bình, 16/12/2017
Ngày cập nhật: 18/12/2017

Trong những năm qua, mô hình nuôi ong lấy mật ở xã Lâm Sơn (Lương Sơn, Hòa Bình) đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện tự nhiên, khí hậu trong lành, thảm thực vật phong phú, nghề nuôi ong ngày càng phát triển, sản phẩm mật ong xã Lâm Sơn được ưa chuộng, từ đó trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình.

Nghề nuôi ong ở xã ban đầu chỉ là những hộ nhỏ lẻ nuôi theo phương pháp truyền thống, chủ yếu phục vụ nhu cầu gia đình. Qua quá trình phát triển, đến nay, toàn xã có gần 30 hộ nuôi ong với 2.580 đàn. Người nuôi ong đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản phẩm từ ong được sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, nhờ đó chất lượng ngày càng được nâng lên, khẳng định được thương hiệu, uy tín, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu. Phong trào nuôi ong đã phát triển rộng khắp tại địa bàn xã. Một số hộ mạnh dạn đầu tư nuôi với số lượng lớn như ông Lê Đình Khuê (xóm Lam Sơn) 200 đàn, Nguyễn Văn Rõ (xóm Lam Sơn) 150 đàn…

Mô hình nuôi ong lấy mật đem lại cho gia đình ông Nguyễn Văn Rõ (bên trái) thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm.

Đến thăm gia đình ông Lê Đình Khuê (xóm Lam Sơn) với hơn 10 năm gắn bó với nghề, hiện nay, ông có trên 200 đàn ong, ước tính mỗi vụ thu được 2 tấn mật được các thương lái ở nhiều tỉnh lân cận về thu mua. ông Khuê cho biết: "Nhờ cải tiến phương thức nuôi ong, áp dụng khoa học kỹ thuật, hướng đến tiêu chí sản phẩm sạch nên chất lượng mật ong luôn được người dân ưa chuộng, thu hoạch đến đâu bán hết đến đấy. Với giá bán 180.000 - 200.000 đồng/chai, sau khi chi phí, sản phẩm mật ong đem lại cho gia đình tôi thu nhập 150-200 triệu đồng/năm”.

Với ưu điểm vốn đầu tư ban đầu không lớn, không tốn nhiều nhân lực, đem lại thu nhập cao, do đó không ít người đã mạnh dạn chuyển đổi các loại cây trồng, vật nuôi không hiệu quả để nuôi ong. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả, năng suất và chất lượng mật ong cao đòi hỏi nhiều kỹ thuật và tính cần mẫn. Ông Nguyễn Văn Rõ (xóm Lam Sơn), chủ 150 đàn ong cho biết: "Điều quan trọng nhất trong quá trình nuôi ong là chọn ong chúa, nếu ong chúa khỏe mạnh thì cả đàn ong và giống ong những lứa sau sẽ khỏe mạnh, cho mật nhiều nhất. Nguồn mật hoa cho ong phải là hoa nhãn, hoa táo…như vậy sẽ cho chất lượng mật tốt nhất. Ong sống trong quần thể lớn nên khả năng nhiễm và lây lan bệnh rất cao, do đó, việc phòng, chống bệnh cho ong, dập bệnh ngay tại thời điểm phát hiện cũng được đặt lên hàng đầu”.

Cứ đến mùa hoa nở, các hộ nuôi ong vận chuyển đàn ong đến Hưng Yên để lấy mật nhãn, đến Quốc Oai, Chương Mỹ (Hà Nội) để lấy mật hoa táo. Sản phẩm mật ong của xã bán ra thị trường được ưa chuộng bởi chất lượng tốt, giá cả phù hợp lại đảm bảo vệ sinh. Không chỉ tiêu thụ ở xã, mật ong xã Lâm Sơn còn đến được với nhiều tỉnh, thành trong nước. Các sản phẩm khác từ ong như sữa ong chúa, phấn hoa….đều được ưa chuộng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế từ nghề nuôi ong. Tuy nhiên, sản phẩm từ ong được làm ra và bán trên thị trường chủ yếu vẫn theo hình thức tự phát, không có sự thống nhất giá cả giữa các hộ nuôi ong dẫn đến người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng mật ong. Vì vậy, vấn đề xây dựng thương hiệu cần được các ngành chức năng quan tâm hơn nữa để mật ong xã Lâm Sơn ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và không ngừng vươn xa.

Hoàng Anh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang