• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ mô hình nuôi vịt khép kín

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 16/12/2017
Ngày cập nhật: 18/12/2017

Đến xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình hỏi ông Phạm Văn Viên thì ai cũng biết, bởi gia đình ông là một trong những hộ nông dân làm ăn giỏi của xã với mô hình nuôi vịt đẻ khép kín: nuôi vịt đẻ lấy trứng, ấp trứng, bán vịt giống, trứng vịt lộn… doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình nuôi vịt đẻ khép kín của gia đình ông Phạm Văn Viên. Ảnh: Trần Đức

Tham quan trang trại của ông Viên, chúng tôi thực sự bất ngờ trước sự sắp xếp chuồng trại khéo léo, khoa học và lò ấp hiện đại với quy mô hàng vạn quả trứng. Với diện tích khoảng hơn 1000 m2, gia đình bố trí 2 khu chuồng rộng 200 m2, một khu để nuôi lợn và 1 khu để nuôi vịt. Chuồng nuôi vịt nằm cạnh ao nhưng vẫn có 1 khoảng sân nhỏ để vịt vừa có thể bơi lội, tắm táp thỏa thích vừa có chỗ để nghỉ ngơi, ăn uống. Riêng lò ấp trứng được ông xây tách biệt với khu chuồng trại để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho con giống.

Nói về quá trình gây dựng chuồng trại, ông Viên cho biết: Trước đây nhà tôi ở chỗ khác nhưng cũng đã làm nghề ấp trứng. Tuy vậy, do diện tích nhỏ hẹp lại nằm xen trong khu dân cư nên cũng không phát triển, mở rộng được. Năm 2002, hai vợ chồng mới bàn nhau đấu thầu ra khu đất này để mở rộng chuồng trại. Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất, đường sá chưa có, phải cải tạo lại toàn bộ, đào ao, đắp bờ, tôn nền… nhưng được cái khu này đất đai rộng rãi lại thoáng mát, sạch sẽ nên việc chăn nuôi khá thuận lợi. Từ vài trăm con vịt nuôi thử nghiệm ban đầu mở rộng lên gần 1000 con chỉ trong 1-2 năm.

“Nuôi vịt đẻ yêu cầu kỹ thuật cao hơn và tỷ mỉ hơn thì mới có thể thành công. Vịt giống được lựa chọn khắt khe hơn, tỷ lệ trống, mái phải đảm bảo theo nguyên tắc 1:5. Yêu cầu đối với chuồng nuôi cũng khác so với vịt thịt, nền chuồng phải khô ráo, ổ đẻ phải làm phía trong chuồng để khi vịt từ ao lên đi qua sân chơi vào chuồng đến ổ đẻ thì chân đã khô, không làm dơ ướt ổ đẻ. Ao nuôi vịt đẻ phải sạch sẽ để đảm bảo tỷ lệ đẻ và tỷ lệ phôi; chú ý cầu ao độ nghiêng không quá 250 và mặt cầu không trơn trượt, không gồ ghề để tránh dập vỡ buồng trứng. Thức ăn cho vịt đẻ thì nên kết hợp giữa thức ăn viên hỗn hợp và nguồn thức ăn tự nhiên như ốc tươi, lúa… Ngoài ra công tác vệ sinh phòng dịch cũng phải thực hiện nghiêm túc, chu đáo”, ông Viên chia sẻ kinh nghiệm hơn 10 năm của mình trong việc nuôi vịt đẻ.

Ông khoe với chúng tôi, mới đây Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã xem xét và công nhận trại nuôi của gia đình cơ bản đạt 5 tiêu chí về chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học bao gồm: yêu cầu về chuồng trại, yêu cầu về con giống, thức ăn và nước uống, chăm sóc nuôi dưỡng, vệ sinh thú y. Nhờ am hiểu kỹ thuật, ý thức phòng dịch tốt cộng với sự tỷ mỉ nên đàn vịt của ông Viên lúc nào cũng đẻ sai và rất ít khi bị bệnh. Trung bình mỗi ngày 700 con vịt siêu đẻ cho trên 600 quả trứng.

Có sẵn nguồn trứng, gia đình ông đầu tư mua 3 lò ấp công nghiệp, công suất 1 vạn quả/1 lò. Ngoài ấp trứng do vịt nhà đẻ, ông Viên còn nhận bao tiêu trứng vịt cho một số hộ trong vùng… Sản phẩm của ông bán rất chạy, vịt đẻ trứng ngày nào ông cho ấp ngày đó. Trứng ấp bằng máy tự động, luôn đạt tỷ lệ từ 95 - 96%. Bên cạnh đó, để đáp ứng về nhu cầu con giống gia cầm,thủy cầm cho bà con, ông còn đưa vào nuôi một số giống mới như vịt Super M4, ngan để lấy trứng, ấp nở, bán con giống.

Ngoài mô hình chính là nuôi vịt và làm lò ấp, gia đình ông Viên còn chăn nuôi lợn và làm cá giống. Tổng thu nhập mỗi năm khoảng 150 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho mình, ông Viên sẵn sàng tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm trứng cho hàng chục hộ dân trong vùng.

Hà Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang