• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Mô hình nuôi gà lai Đông Tảo ở Suối Đá

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 07/02/2017
Ngày cập nhật: 8/2/2017

Năm 2014, ông Thái Bá Hòa ở thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận mua từ nhà người quen một số gà lai Đông Tảo về nuôi, từ đó gây giống và đến nay đã có hàng trăm con. Bên cạnh việc cung cấp giống cho bà con quanh vùng, ông đang ấp ủ gầy dựng số lượng lớn nuôi thương phẩm để đưa ra thị trường. Những ngày đầu năm Đinh Dậu, chúng tôi có dịp đến thăm và tìm hiểu mô hình này.

Với khu đất khá rộng của mình ở thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, gia đình ông Thái Bá Hòa trồng thanh long, xoài, bưởi, mít... và chăn nuôi heo, gà, vịt để phát triển kinh tế gia đình. Trong khu vườn rào lưới rộng 3 sào, ông nuôi hàng trăm con gà lai Đông Tảo gồm gà giống và gà thịt. Trong chuồng là mấy đàn gà đang lớn và gà con mới nở được úm đèn, cùng với đó là chiếc máy ấp trứng với hàng trăm quả ít ngày nữa sẽ ra lò.

Khi nhìn vào đàn gà, khách đến thăm nhận ngay ra sự khác biệt của loại gà này bởi chúng có chân lớn hơn gà thường, tuy không bằng giống gà Đông Tảo “chính hiệu” thường thấy qua mạng hay trên truyền hình. Sau một thời gian gây giống, hiện đàn gà có 3 trống và 20 mái. Mỗi con mái đẻ từ 10-12 trứng, ấp 20 ngày thì nở. Ban đầu, việc ấp trứng gặp nhiều khó khăn do giống gà chân to, đạp bể trứng, có khi cả ổ chỉ được vài con. Tháng 8/2016, Hội Nông dân xã và Trung tâm Khuyến nông huyện đã hỗ trợ 50% số tiền để ông mua một chiếc máy ấp trứng với công suất 300 trứng mỗi kỳ, từ đó đến nay, đã cho ra lò gần 1.000 gà lai Đông Tảo con. Về kỹ thuật nuôi theo ông Hòa cũng giống với gà ta, khi nhỏ thì tiêm thuốc phòng bệnh, chuồng rải đệm lót sinh học theo hướng dẫn đã được tập huấn để đảm bảo vệ sinh môi trường, thức ăn là lúa mầm và bắp hạt được nấu mềm… nói chung không có điểm gì khác biệt với cách nuôi thông thường.

Một số bà con quanh vùng đã mua gà con từ đây về nuôi, giá gà con 10 ngày tuổi được bán 30 ngàn đồng một con, còn khi nuôi được 5 gram thì sẽ có giá 100 ngàn đồng. Đến nay, số tiền bán gà lai Đông Tảo đã được gần 10 triệu đồng, tuy chưa phải là nhiều nhưng bước đầu cho thấy tín hiệu đáng mừng khi đang được bà con ưa chuộng. Ông Hòa cho biết vừa qua đã có người từ Hồng Liêm tới đặt mua mấy trăm gà con, tuy nhiên hiện chưa có đủ số lượng để cung cấp.

Với gà thịt, hiện có gần 70 con, ông bán với giá 150 ngàn đồng/kg chủ yếu cho những người quanh vùng ăn tết. Khi ăn thịt loại gà lai Đông Tảo này, miếng thịt dai và thơm, ngọt; nhất là cặp chân to hơn gà thường, nhiều da và sụn, mềm và ít bị dính vào xương.

Để chuẩn bị cho việc mở rộng đàn gà, sắp tới đây ông Hòa dự tính sẽ thu hẹp bớt vườn thanh long đã già để xây dựng chuồng trại, lập từng khu riêng cho gà đẻ, gà con, gà thịt... thuận tiện cho việc chăm sóc. Điều ông Hòa băn khoăn đó là việc tìm đầu ra cho sản phẩm hiện còn khó khăn, do tại địa phương người ta chưa biết nhiều đến loại gà này. Ông dự định khi có số lượng khá sẽ tiếp thị tại một số quán ăn, nhà hàng tại Phan Thiết, tạo đầu ra ổn định. Ông hy vọng sẽ được khách hàng đón nhận bởi đây là loại gà được nuôi sạch, thịt ngon khó nhầm lẫn với các loại gà được tiêu thụ trên thị trường.

THÀNH CHƯƠNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang