• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông hộ Nghệ An nuôi bò Campuchia thu tiền tỷ

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 10/12/2017
Ngày cập nhật: 11/12/2017

Nuôi giống bò nhập từ Campuchia đang cho thấy hiệu quả vì khả năng thích ứng tốt với môi trường và hiệu quả cao ở miền Tây Nghệ An.

Với hình thức nuôi gối nhau 3-4 đợt/năm, lãi khoảng 6 triệu/con, bình quân một năm anh Nguyễn Văn Tấn ở xóm Khe Sài 1, xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) thu hơn 1 tỷ đồng. Ảnh: Minh Thái

Nuôi bò vỗ béo đang phát triển mạnh ở các địa phương huyện Nghĩa Đàn, do bò là vật nuôi ít bị rủi ro, dễ nuôi, dễ chăm sóc, chi phí thức ăn thấp tận dụng được phụ phẩm nông nghiệp nên được nông dân chọn nuôi. Đặc biệt một số hộ nông dân đã nhập giống bò có nguồn gốc Campuchia để nuôi vỗ béo. Giống bò này cho thấy thích ứng tốt với môi trường, điều kiện chăn nuôi của địa phương; cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm.

Trang trại chăn nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Nguyễn Văn Tấn ở xóm Khe Sài 1 được xã Nghĩa Lộc chỉ đạo điểm trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Mô hình này khi mới triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, không được nhân dân ủng hộ, vì phần lớn người dân nơi đây chỉ nuôi bò truyền thống nên hiệu quả kinh tế không cao.

Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, cuối năm 2016, gia đình anh Nguyễn Văn Tấn đã đầu tư xây dựng hệ thống trang trại đạt tiêu chuẩn và làm thủ tục nhập 60 con bò, từ 18-24 tháng tuổi từ Campuchia về nuôi vỗ béo làm hàng hóa, trong thời gian từ 3-3,5 tháng xuất bán. Với cách nuôi này, mỗi năm anh bán được 3 - 4 đợt bò theo hình thức gối đầu.

Anh anh Nguyễn Văn Tấn chia sẻ: "Để nuôi bò vỗ béo đạt kết quả, khi chọn bò giống phải chọn những con có bộ khung to, lưng rộng, không chọn con quá già. Trong quá trình nuôi vỗ béo cần phải chăm sóc như: tắm cho bò 1-2 lần/tuần, cho bò ăn, uống đầy đủ. Ngoài thức ăn là cỏ xanh, cần phải bổ sung thêm các loại thức ăn tinh như cám gạo, cám ngô, mỗi ngày cho ăn 2 - 3 lần thì bò mới mau phát triển. Với cách nuôi bò như vậy, mỗi ngày chi phí đầu tư cho một con bò ăn khoảng 40.000 - 50.000 đồng. Với 60 con, sau 3 tháng nuôi, trừ các chi phí, mỗi con thu lãi 6 triệu đồng, nhờ chăm sóc đúng quy trình mỗi năm anh thu hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay anh cũng tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động tại địa phương.

Chế biến cỏ sữa, cỏ voi làm thức ăn chính cho bò Campuchia. Ảnh: Minh Thái

Trong điều kiện khu vực chăn thả ngày càng hạn hẹp, và tình hình khủng hoảng giá lợn hiện nay thì việc thực hiện mô hình nuôi bò vỗ béo như gia đình anh Nguyễn Văn Tấn là hướng đi phù hợp trong chăn nuôi. Với ưu điểm rút ngắn được 7-8 tháng nuôi so với bò sinh sản truyền thống và không mất công chăn thả nên sau khi triển khai, bước đầu đã đạt được những kết quả lớn được nhân dân đồng tình, hưởng ứng, góp phần tăng hiệu quả kinh tế, giúp xóa đói giảm nghèo.

Ông Lê Văn Thành – Phó bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lộc cho biết: “Thực hiện chủ trương chuyển đổi trong phát triển kinh tế, thời gian qua, Đảng ủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, từ đó đã có nhiều mô chăn nuôi trong phát triển kinh tế cho thu nhập cao như mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Tấn. Từ mô hình điểm này, thời gian qua, đã có nhiều hộ đến học tập và nhân rộng trên địa bàn”.

Xác định chăn nuôi là một trong những ngành kinh tế là mũi nhọn của địa phương, thời gian tới, xã Nghĩa Lộc tiếp tục, tuyên truyền, vận động người dân nhân rộng mô hình nuôi bò vỗ béo, nhất là giống bò nhập từ Campuchia, qua đó tạo điều kiện cho người dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu.

Minh Thái

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang