• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ nuôi heo rừng

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 04/12/2017
Ngày cập nhật: 7/12/2017

Chịu khó tìm tòi và học hỏi, ông Nguyễn Văn Rô, khu vực Thới An, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ đã thành công với mô hình nuôi heo rừng. Nhờ thị trường tiêu thụ ổn định, mỗi năm ông có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Với tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, tận dụng diện tích đất ít ỏi của gia đình, hơn 10 năm trước, ông Rô đã quyết định chọn nuôi heo rừng để phát triển kinh tế. Lúc đầu, do không có vốn nên ông vay mượn của người thân mua khoảng 10 con heo làm giống và gầy đàn. Heo rừng dễ nuôi, phát triển tốt, cộng thêm nguồn thức ăn dễ tìm, chủ yếu là các loại cây, lá có sẵn trong vườn. Vì vậy, ông tận dụng khoảng 100m2 đất trống của gia đình để trồng rau lang, rau muống và các loại cỏ, tăng nguồn thức ăn cho heo.

Mô hình nuôi heo rừng của ông Nguyễn Văn Rô cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: NGUYỄN TÍN

Đứng cạnh đàn heo rừng khỏe mạnh, ông Rô chia sẻ: “Nuôi heo rừng là mô hình đầu tư không tốn nhiều chi phí nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Heo rừng là loài vật hoang dã, dễ nuôi nên có thể tận dụng tối đa nguồn thức ăn từ tự nhiên, như: chuối cây, lục bình, rau muống, khoai lang… để giảm chi phí trong quá trình chăn nuôi. Đặc biệt, heo rừng có sức đề kháng cao, hầu như không bị dịch bệnh”.

Hiện nay, đàn heo của gia đình ông phát triển thêm gần 50 con. Theo kinh nghiệm của ông Rô, do heo rừng sinh sống trong môi trường tự nhiên nên khi áp dụng nuôi trong chuồng bán hoang dã, người nuôi phải nắm bắt được tập tính sinh hoạt, kỹ thuật nuôi và cách chăm sóc. Trong đó, đặc biệt chú ý chu kỳ sinh trưởng của heo để chủ động phòng bệnh, bổ sung thức ăn. Chuồng nuôi cũng cần có vách ngăn cho heo nái sinh sản.

Theo ông Rô, mô hình nuôi heo rừng có ưu điểm là giá cả, đầu ra luôn ổn định, ít dịch bệnh xảy ra. Tuy nhiên, chi phí đầu tư con giống ban đầu nhiều hơn so với heo thịt. Cứ 2 năm heo rừng đẻ từ 3-4 lứa, heo mẹ tự sinh sản và tự chăm sóc con. Sau 4-5 tháng là có thể xuất chuồng bán với giá hiện nay từ 80.000-100.000 đồng/kg (heo hơi). Riêng đối với heo bán giống, tùy theo trọng lượng của heo, có thể xuất chuồng bán từ 700.000 đến 3 triệu đồng/con. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông Rô có thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

“Hiện nay, điều kiện kinh tế của người dân đã khá lên, mọi người đều hướng tới lựa chọn loại thực phẩm sạch nên thị trường tiêu thụ sản phẩm heo rừng rất thuận lợi. Mặt khác, nuôi heo rừng tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn của gia đình nên chi phí thấp, dù giá bán không được như trước nhưng lợi nhuận vẫn cao hơn nhiều so với các loại vật nuôi khác”- ông Rô thông tin.

Nhận thấy mô hình nuôi heo rừng của ông Nguyễn Văn Rô mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Ngô Văn Lạc, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thới An Đông, cho biết: “Thời gian tới, Hội Cựu chiến binh phường sẽ khuyến khích, vận động hội viên chăn nuôi heo rừng và có thể nuôi thử nghiệm thêm một số loại con đặc sản khác, từng bước tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao để tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời, chuyển giao kinh nghiệm, kiến thức cho những hộ có nhu cầu chăn nuôi heo rừng”.

NGUYỄN TÍN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang