• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạc Liêu: Tăng cường phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 01/12/2017
Ngày cập nhật: 4/12/2017

Ngành chức năng trong tỉnh Bạc Liêu đang tổ chức đợt tiêm vắc-xin phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và tiêu độc sát trùng ở các địa phương có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh. Đến nay, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin để đảm bảo sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm khi chuyển mùa.

Cán bộ thú y tiêm vắc-xin phòng chống dịch cúm gia cầm đợt 2/2017 ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình.

* Tiêu độc sát trùng tại trại nuôi gà ở xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu.

* Phun thuốc sát trùng chuồng trại nuôi gia súc. Ảnh: M.Đ

Tiêm vắc-xin phòng dịch

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, đến thời điểm này, tổng đàn gia súc của tỉnh hơn 210.000 con; trong đó, đàn heo gần 201.000 con; đàn trâu, bò hơn 3.000 con; đàn dê gần 7.000 con. Tổng đàn gia cầm hơn 1,38 triệu con; trong đó đàn gà gần 560.000 con, vịt hơn 820.000 con.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh đang mở đợt tiêm vắc-xin phòng chống dịch cúm đợt 2/2017. Như vậy, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có gần 1,4 triệu con gia cầm được tiêm phòng. Trong đó, có gần 300.000 con gà và hơn 1,1 triệu con vịt. Bên cạnh đó, tiêm phòng cho đàn gia súc các loại vắc-xin (như tụ huyết trùng, dịch tả, phó thương hàn, bệnh tai xanh và lở mồm long móng) hơn 521.000 liều.

Riêng huyện Hòa Bình đã tiêm phòng đợt 2/2017 cho hơn 80.000/100.000 con gia cầm và 15.000 liều vắc-xin cho đàn gia súc. Tổ chức tiêu độc sát trùng các nơi có nguy cơ dịch bệnh bùng phát cao; cấp phát thuốc cho các hộ chăn nuôi tổ chức tiêu độc sát trùng.

Ông Phạm Duy Tạo, Trưởng trạm Chăn nuôi và thú y huyện Hòa Bình, cho biết: “Huyện đang chỉ đạo mạng lưới thú y các xã, thị trấn đẩy mạnh việc tiêm phòng các loại dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Qua đó tạo sự bảo hộ, không để các loại dịch bệnh bùng phát vào dịp cuối năm”. Đến nay, huyện đã hoàn thành công tác tiêm phòng đợt 2/2017 theo kế hoạch của tỉnh.

Tại TP. Bạc Liêu, Trạm Chăn nuôi và thú y thành phố cũng đang đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc-xin đợt 2/2017 và đã cơ bản hoàn thành. Đến nay, các đơn vị chức năng trên địa bàn thành phố đã tiêm phòng cho hơn 30.000 con gia cầm và hơn 23.000 liều vắc-xin các loại cho đàn gia súc; tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường ở các xã, phường với 33 lít Benkocid.

Các giải pháp phòng chống

Theo ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh: “Tỉnh chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và thú y các huyện, thị, thành phố đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc-xin đợt 2/2017 và mở đợt tiêu độc sát trùng trên diện rộng. Hiện nay, thời tiết bắt đầu chuyển mùa nên dịch bệnh dễ bùng phát. Vì vậy, tiêm vắc-xin phòng bệnh và tiêu độc sát trùng là giải pháp tốt nhất nhằm phòng ngừa không để dịch bệnh bùng phát”.

Ngoài ra, Cục Thú y, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm bùng phát. Đó là hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống, thức ăn và quy trình chăm sóc nuôi dưỡng nhằm hạ giá thành sản xuất. Tăng cường kiểm tra dịch bệnh, tiêm phòng vắc-xin, không để bùng phát dịch trong thời gian tới. Đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm phát huy tối đa công suất, góp phần tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho người chăn nuôi. Hướng dẫn các tổ chức, các hộ sản xuất, chăn nuôi theo chuỗi liên kết; phát huy tối đa vai trò của doanh nghiệp nhằm kiểm soát tốt hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm và điều tiết cung cầu thị trường các sản phẩm chăn nuôi. Thực hiện các giải pháp tổng thể nhằm phát triển thị trường cho sản phẩm chăn nuôi thông qua việc liên kết vùng và liên vùng. Rà soát, thống kê kết quả chăn nuôi để quy hoạch phát triển chăn nuôi phù hợp với từng địa bàn; vừa đảm bảo ổn định thị trường vừa bảo vệ môi trường chăn nuôi gắn với an toàn thực phẩm. Cùng với đó là tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm để xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

MINH ĐẠT

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang