• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ trang trại nuôi lợn rừng

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 27/11/2017
Ngày cập nhật: 29/11/2017

Được mọi người giới thiệu, chúng tôi tìm gặp anh Lê Quang Ngọc, trú tại khóm 2, thị trấn Bến Quan – một trong những chủ trang trại lợn rừng lớn nhất huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Anh Ngọc đang chăm đàn lợn rừng

Sinh ra và lớn lên ở Vĩnh Linh, từ năm 1994 anh Ngọc vào Gia Lai trồng cà phê, phát triển kinh tế. Sau 15 năm ở Tây Nguyên, anh Ngọc đã có một cơ ngơi khá giả khi sở hữu hơn 2 ha cà phê. Tuy vậy, anh vẫn canh cánh trong lòng về ước mơ làm giàu trên quê hương.

Năm 2009, anh quyết định bán số diện tích cà phê đang có, đưa vợ con về Bến Quan sinh sống. Lúc đầu, gia đình anh Ngọc cũng khá lúng túng khi không biết trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại thu nhập ổn định. Nhớ lại thời gian ở Gia Lai, anh Ngọc rất quan tâm đến mô hình nuôi lợn rừng của người dân nơi đây và nhận thấy có thể áp dụng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Bến Quan. Nghĩ là làm, anh mày mò, học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, tivi, internet và trở vào Gia Lai xin ở tại trang trại để học hỏi quy trình nuôi loài vật vốn rất hoang dã này.

Khi đã nắm bắt được cách nuôi, anh mạnh dạn đem số tiền bán diện tích cà phê, vay mượn thêm đầu tư xây chuồng trại, mua lợn giống về thả.

“Tôi vẫn nhớ rõ lúc đó cầm 30 triệu đồng vào Đà Nẵng mua lợn giống với giá 275 nghìn đồng/kg, tất thảy được 9 con về nuôi nhưng do lúc đầu chưa biết cách chăm sóc cũng như do chưa thích ứng với thời tiết nên chết mất 5 con, chỉ còn lại 3 con lợn nái, 1 con lợn đực. Lúc đó, vợ chồng tôi rất hoang mang” anh Ngọc kể lại.

Quyết không nản chí, anh Ngọc bắt tay gây dựng đàn lợn rừng từ những con giống còn lại.

“Khó khăn nhất đối với tôi là nguồn thức ăn cho đàn lợn khi không chủ động được. Tôi và vợ phải cắt quần quật 3 tạ cỏ mỗi ngày mới đủ cho lợn ăn. Sau đó, tôi còn phải mở thêm nhà máy xay xát, tận dụng nguồn cám gạo làm thức ăn, vỏ trấu bỏ vào chuồng mới phần nào giải quyết được nguồn thức ăn. Còn về bệnh tật, tôi kiên quyết phòng ngừa, không để xảy ra bệnh dịch trên đàn lợn. Nhớ có lúc, vợ tôi không biết, mua thịt lợn ở chợ về, đem theo nguồn dịch làm chết 7 con. May mắn thay, tôi kịp thời tìm đến thú y, mua lọ thuốc nước ngoài sản xuất hơn 1 triệu đồng về tiêm mới dập được. Từ đó, gia đình tôi không dùng thịt lợn chợ nữa mà tự cung thịt lợn rừng luôn” anh Ngọc chia sẻ.

Hiện nay, đàn lợn rừng của anh Ngọc đã lên đến 300 con, trong đó có 20 con lợn mẹ sinh sản với diện tích trang trại hơn 2.000m2 và 4.000m2 trồng cỏ làm thức ăn cho lợn. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình anh thu về gần 250 triệu đồng từ trang trại lợn rừng.

Không chỉ dừng lại ở phát triển kinh tế gia đình, anh còn nhiệt tình hướng dẫn người dân tới tìm hiểu, hỗ trợ mua con giống về nuôi. Rất nhiều người từ trong huyện Vĩnh Linh cũng như các huyện khác tới tham quan, học hỏi và đánh giá rất cao mô hình chăn nuôi của anh Ngọc.

Văn Phong

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang