• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Bình: Tiền Hải phòng chống rét cho gia súc, gia cầm

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 24/11/2017
Ngày cập nhật: 25/11/2017

Theo dự báo của ngành chuyên môn, không khí lạnh tăng cường, miền Bắc có rét đậm, rét hại. Để phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) đã tích cực chỉ đạo các ngành chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi đến nhân dân có biện pháp bảo vệ không để xảy ra tình trạng giảm sức đề kháng trên đàn gia súc, gia cầm.

Đàn gia súc của hộ dân xã Vũ Lăng (Tiền Hải) nuôi nhốt trong đợt giá rét.

Những ngày này, ông Trần Đăng Khoa, thôn Nội Lang Nam, xã Nam Hải đang chủ động vật tư phòng, chống rét cho đàn vật nuôi của trang trại như rơm khô, thức ăn giàu dinh dưỡng và một số thuốc bổ tăng cường trong khẩu phần ăn cho đàn gia súc, gia cầm.

Ông Khoa chia sẻ: Do trang trại chăn nuôi nằm ở ven sông, địa hình trống nên gió rất to, nếu không được che chắn tốt và bổ sung đầy đủ thức ăn sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi gây phát sinh một số bệnh rất nguy hiểm. Những ngày gần đây khi thời tiết chuyển rét tôi đã che chuồng nuôi kín gió, thắp điện sưởi bảo đảm gia súc, gia cầm sinh trưởng tốt, không bị bệnh về đường hô hấp.

Cũng như ông Khoa, ông Phạm Văn Trọng ở xã Đông Lâm đã triển khai giải pháp chống rét cho đàn trâu của gia đình bằng cách không thả rông vào những ngày thời tiết rét hại. Tăng cường rơm có bổ sung thức ăn giàu chất khoáng, tinh bột cho đàn trâu. Trong đợt tiêm phòng vụ thu đông, ông Trọng đã chủ động tiêm vắc-xin chống lại các bệnh truyền nhiễm như tụ huyết trùng, lở mồm long móng thường hay xảy ra khi nhiệt độ xuống thấp.

Tiền Hải có đàn trâu, bò 6.190 con, đàn lợn 135.000 con, đàn gia cầm 1,35 triệu con. Trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, mưa lạnh đột ngột như hiện nay, huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm. Trong đó, tích cực hướng dẫn người chăn nuôi củng cố, che chắn chuồng trại, thực hiện tốt điều kiện vệ sinh chuồng trại. Cùng với đó là bổ sung thức ăn tinh, chất khoáng, vitamin, uống nước ấm để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi.

Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, trong những ngày mưa rét bà con nông dân cần cho gia súc uống nước ấm có hòa muối với lượng khoảng 5g/100kg thể trọng để tăng khả năng chống rét, bổ sung thêm chất đạm trong khẩu phần ăn tăng cường sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh xâm nhập. Chủ động bạt, bao nilon, phên để che xung quanh chuồng. Nếu rét đậm, rét hại các hộ chăn nuôi nên chuẩn bị đầy đủ củi, trấu để sưởi ấm cho đàn gia súc.

Đối với gia cầm khuyến cáo các hộ dân bổ sung thức ăn phải đầy đủ chất dinh dưỡng tùy theo giai đoạn nuôi. Hàng ngày vệ sinh máng ăn, máng uống, thay nước 2 - 3 lần/ngày. Kiểm tra chất độn chuồng nếu chỗ nào ẩm ướt phải thay ngay. Khi mới tái đàn gia cầm vào những ngày thời tiết thay đổi đột ngột phải bổ sung thuốc kháng sinh và tăng cường vitamin trợ sức. Không nên thả gia cầm khi thời tiết có mưa, giá rét. Theo dõi sức khỏe của đàn gia cầm, phát hiện những con có biểu hiện bất thường như giảm ăn, ho, khó thở, tiêu chảy, ủ rũ... để kịp thời xử lý. Thực hiện nghiêm khuyến cáo của Ban Chăn nuôi và Thú y xã về quy trình phòng bệnh cho đàn gia cầm. Chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin chống các bệnh truyền nhiễm như tả, tụ huyết trùng (gia súc, gia cầm); lở mồm long móng (gia súc)…

Trước đó, Trạm Chăn nuôi và Thú y đã tham mưu cho UBND huyện triển khai tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng tập trung vào những khu dân cư, nơi có ổ dịch cũ, các trang trại chăn nuôi tập trung cũng đã thực hiện tốt tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng nhằm chủ động ngăn chặn mầm bệnh còn tồn tại ngoài môi trường trong phòng, chống dịch ở đàn vật nuôi.

Ngoài việc hỗ trợ kịp thời hóa chất, vôi bột… theo chính sách của tỉnh, Trạm Chăn nuôi và Thú y thường xuyên cử cán bộ xuống kiểm tra, hướng dẫn bà con cách phòng tránh rét, ngăn chặn dịch bệnh trong thời gian rét đậm, rét hại tăng cường.

Mạnh Thắng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang