• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai: Người dân Sa Pa khẩn trương đưa gia súc đi tránh rét

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 24/11/2017
Ngày cập nhật: 25/11/2017

Sáng 24/11, nhiệt độ trên địa bàn huyện Sa Pa (Lào Cai) xuống thấp và tiếp tục giảm sâu. Trên đường tới huyện Sa Pa, dù chúng tôi đã mặc 5 lần áo, nhưng cái rét vẫn len lỏi vào cơ thể như gai nhọn.

Nhìn vào biểu đồ thời tiết, nhiệt độ tại khu vực lưng đèo Quốc lộ 4D lúc 9h sáng là 5 độ C, nhưng cảm nhận rõ cái lạnh còn hơn thế, bởi gió rất mạnh. Trước nguy cơ xảy ra băng giá, ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn gia súc rất lớn, nên ngay trong sáng 24/11, người dân các xã Sa Pả, Tả Phìn, Trung Chải... đã lùa trâu xuống xã Cốc San, Tòng Sành (Bát Xát) tránh rét hại, nhằm giảm nguy cơ hao hụt đàn trong mùa đông 2017.

Một số hộ dân đầu tiên đã đưa đàn trâu về xã Cốc San (Bát Xát) tránh rét.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong sáng 24/11, dọc tuyến Quốc lộ 4D từ Lào Cai đi Sa Pa, hàng chục đàn trâu của các hộ dân huyện Sa Pa đã được di chuyển về địa phận xã Cốc San để tránh rét hại. Do đã có kinh nghiệm đưa trâu đi tránh rét, nên người dân không gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ tìm nơi tránh trú cho đàn trâu.

Anh Châu A Di, thôn Chu Lìn II, xã Trung Chải là một trong những hộ đầu tiên đưa đàn trâu của gia đình về xã Cốc San tránh rét. Anh Di cho biết: “Tôi nghe dự báo thời tiết mấy ngày tới sẽ rất lạnh, có thể có băng giá, nên sáng nay phải dậy từ 5 giờ sáng, cho trâu ăn, chuẩn bị cả thức ăn dự phòng và bạt mang theo để quây chuồng giúp trâu không bị rét lạnh. Năm ngoái, do chủ quan, gia đình tôi có 2 con trâu bị chết rét, thiệt hại gần 30 triệu đồng. Năm nay, tôi quyết tâm không để con trâu nào bị chết rét trong mùa đông.”

Nhiều hộ cùng tập trung đưa trâu về vùng thấp tránh rét.

Cũng đang đuổi trâu về vùng thấp tránh rét, anh Má A Dế, thôn Má Tra, xã Sa Pả chia sẻ: “Nhà tôi có 3 con trâu, mùa đông năm 2016 có 2 con bị chết rét. Tài sản lớn nhất của gia đình là con trâu, nên lần này tôi quyết tâm phải giữ, không thể để bị chết được. Tôi đã liên hệ với người quen ở xã Cốc San để gửi trâu và mang theo cả bạt, thức ăn, quần áo… để đồng hành với “tài sản” lớn nhất của gia đình trong mùa đông năm nay. Bao giờ hết rét tôi mới cho trâu trở về nhà.”

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Sa Pa có 4.890 hộ nuôi gia súc với tổng đàn hơn 13.000 con (11.194 con trâu, 2.286 con bò và 250 con ngựa). Mùa đông năm 2016, toàn huyện Sa Pa có 170 con gia súc bị chết rét (156 con trâu, 14 con bò).

Nhiều hộ dân cũng di chuyển đàn bò về vùng thấp để đảm bảo an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mùa Đông năm 2017 có khả năng xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại và băng giá kéo dài. Ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân nên có những biện pháp chủ động để đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc trong mùa đông. Trong đó, cần triển khai sớm việc che chắn chuồng nuôi nhốt; đối với các xã vùng cao, người dân cần chủ động đưa gia súc xuống vùng thấp để tránh rét, dự trữ củi để sưởi ấm; trữ thức ăn cho gia súc trong mùa rét; tránh chăn thả ngoài trời khi nhiệt độ xuống thấp khiến gia súc kiệt sức vì rét… Những hộ dân đưa trâu đi tránh rét cần chú ý đảm bảo an toàn, tránh gây tai nạn giao thông trên đường di chuyển.

Với sự chủ động, khẩn trương của ngành chức năng và người dân, mùa Đông năm 2017, huyện Sa Pa sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do rét gây ra trên đàn gia súc.

ĐỨC PHƯƠNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang