• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi bò sữa

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 03/02/2017
Ngày cập nhật: 6/2/2017

Năm 2016, anh Phạm Văn Vũ ở ấp Xóm Trại, xã An Nhơn Tây (huyện Củ Chi, TPHCM) vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Đạt được những thành tích trên là nhờ anh Vũ đã mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi bò sữa.

Khởi nghiệp chăn nuôi bò từ năm 1997 với vài con bò sữa, do chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng và chưa tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật nên thu nhập của gia đình anh chỉ đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Không bằng lòng với kết quả đạt được, ý thức sự học hỏi là quan trọng, anh tìm đến những mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao để học tập kinh nghiệm. Được sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông TPHCM, Hội Nông dân huyện Củ Chi, anh tham dự nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò sữa, tham quan học tập một số mô hình chăn nuôi bò sữa đạt hiệu quả cao trong, ngoài tỉnh và tại Thái Lan, nhờ vậy anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và áp dụng vào mô hình chăn nuôi của gia đình. Vì thế, đàn bò giống sinh sản tốt, ít bệnh tật và tất cả bê cái sinh ra đạt tiêu chuẩn đều được chọn lọc giữ lại để nhân đàn.

Cho đến nay, tổng đàn bò sữa của gia đình là 50 con, trong đó có 31 con đang cho sữa, năng suất sữa bình quân là 17kg sữa/con/ngày, chất lượng sữa luôn đạt chuẩn của nhà thu mua - Công ty Friesland Campina, với giá bán sữa luôn ở mức cao, bình quân 11.000 đ/kg sữa.

Trang trại nuôi bò sữa của anh Vũ

Khi được hỏi về bí quyết để giữ vững, phát triển và đạt hiệu quả cao nghề nuôi bò sữa của gia đình, anh Vũ bộc bạch, trước đây, việc chăm sóc đàn bò sữa chủ yếu là lao động thủ công từ khâu cắt cỏ, băm cỏ, vắt sữa, cho bò ăn... Khi được tham dự các lớp tập huấn, học tập kinh nghiệm từ các kỳ hội thi bò sữa, gia đình anh đã tham gia đề án “Tăng cường trang thiết bị phục vụ cơ giới hóa ngành chăn nuôi bò sữa”, cải tạo chuồng trại thông thoáng, thiết lập sân chơi cho bò vận động, mạnh dạn trang bị máy vắt sữa, thiết bị rửa máy vắt sữa, máy băm thái cỏ, máy cắt cỏ cầm tay, máy trộn thức ăn TMR, hệ thống làm mát chuồng trại, xây dựng hầm biogas 12m³ để xử lý chất thải và tận dụng chất đốt, trồng thâm canh các giống cỏ có chất lượng cao như cỏ mulato II, cỏ mombasa..., đồng thời, trồng bắp để ủ chua và bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của đàn bò.

Ngoài ra, để thực hiện chủ trương chung của TP về nâng cao chất lượng đàn bò sữa giai đoạn 2016 - 2020 và phát triển giống bò thịt chất lượng cao, anh Vũ đã mạnh dạn loại thải những con bò có năng suất sữa thấp, phối giống nhiều lần không đậu thai; chỉ giữ lại những bò cái sữa cho năng suất sữa thấp nhưng khả năng sinh sản tốt để phối tinh bò thịt cao sản. Hiện tại, trang trại của gia đình anh đã có 1 con bê đực lai từ bò cái HF với tinh bò BBB, trọng lượng bê sơ sinh là 35kg và có tốc độ tăng trọng khá nhanh. Hướng sắp tới, anh Vũ sẽ tiếp tục chọn lọc, thay đàn bò sữa HF cho hiệu quả thấp chuyển dần sang phối tinh bò thịt chất lượng cao để gia tăng thêm lợi nhuận.

Th.S LIỄU KIỀU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang