• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân tăng đàn gà phục vụ thị trường tết

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 18/11/2017
Ngày cập nhật: 21/11/2017

Khoảng 3 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết, thời điểm này, các hộ chăn nuôi gà ở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã chủ động chăm sóc, bảo vệ và tăng đàn gà.

Gia đình anh Nông Văn Hữu ở ấp Phước Tân, xã Tân Phước nuôi gần 2.000 con gà thả trong vườn cao su với diện tích chuồng 200m2. Để chuẩn bị cho dịp tết năm nay, bên cạnh tái đàn, anh Hữu tăng thêm 1.500 con gà giống (nhập từ tỉnh Ninh Bình). Với kinh nghiệm nuôi gà nhiều năm, anh Hữu cho biết: “Để có đàn gà khỏe mạnh, mã đẹp phục vụ tết, gia đình tôi tiêm đầy đủ các loại vắc-xin cho gà. Mỗi lứa nuôi 110 ngày và giảm 30% lượng cám công nghiệp để bổ sung lượng thức ăn khác như bắp, rau, lúa sau khi gà được 30 ngày tuổi để thịt chắc, thơm ngon”. Anh Hữu cho rằng, phải chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh cho gà, bởi chúng rất nhạy cảm với dịch bệnh. Khi phát hiện một con bị rù, cần tách đàn, kiểm tra chuồng nuôi và mổ con gà chết xem bị bệnh gì để cho đàn gà uống đúng thuốc, liều lượng, không chủ quan ngay cả khi chăn nuôi nhỏ vài ba chục con. Dịp tết mọi năm, chỉ sau khoảng 1 tuần gia đình anh đã bán hết đàn gà trên 3.000 con, thu lãi hơn 100 triệu đồng..

Giống gà Ninh Bình được nuôi thả trong vườn cao su của gia đình anh Nông Văn Hữu

Cũng theo xu hướng tăng đàn trong dịp tết, chị Nguyễn Thị Ân ở ấp 4, xã Đồng Tiến đã tăng số lượng gà thêm 2.000 con, nâng tổng đàn lên 4.000 con. Mặc dù mới chăn nuôi gà thả vườn được 2 năm nhưng nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi qua sách vở và những người đi trước nên chị Ân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Chị chọn nuôi gà ta lai chọi lấy giống ở tỉnh Bình Định, với quy mô 2.000 con/lứa. Chị Ân cho biết, đây là giống gà được nhiều người tiêu dùng ưa thích vì thịt dai và thơm ngon. Thông thường gà nuôi khoảng 3-3,5 tháng là có thể xuất bán. Nếu chăm sóc tốt, gà có thể đạt trọng lượng hơn 2kg/con, giá bán khoảng 60.000 đồng/kg là người nuôi có lãi; những dịp cao điểm như lễ, tết, giá tăng cao hơn 80.000 đồng/kg. Thức ăn chủ yếu là lúa và thức ăn công nghiệp, đồng thời nên trộn thuốc ngừa bệnh trong thức ăn để bảo vệ đàn gà; cần cung cấp thêm cỏ non để bổ sung dinh dưỡng cho gà. Chị Ân cho biết: “Tôi tăng đàn do cả năm qua, giá gà luôn giữ mức ổn định, người nuôi có lời nên. Năm nay, giá gà luôn ở mức ổn định khoảng 60.000-70.000 đồng/kg. Với giá này, mỗi con gà bán ra người nuôi có lãi từ 18.000 - 25.000 đồng”.

Vì tăng đàn số lượng nhiều nên việc chăm sóc, tiêm chủng được gia đình chị Ân chú trọng, đặc biệt ở những thời điểm nhạy cảm, dễ phát sinh dịch bệnh. Chị Ân chia sẻ kinh nghiệm, nước uống cho gà phải sạch, không có nguồn bệnh, thay nước thường xuyên, vệ sinh kỹ chuồng trại, diệt tận gốc các loại bệnh và trồng thêm rau xanh, chuối trong sân vườn để cung cấp rau xanh an toàn cho gà. Phải tiêm ngừa cho gà đúng giai đoạn như: gà 3 ngày tuổi phải nhỏ mắt; 7 ngày thì nhỏ mắt và tiêm vào cánh; 14, 21, 28 ngày tiếp tục nhỏ mắt; 49 ngày tiêm vào đùi gà.

Không chỉ các hộ chăn nuôi gà tăng đàn, nhiều người cũng mua gà giống về nuôi để tự phục vụ gia đình trong dịp tết, số lượng khoảng vài chục con. Nắm bắt nhu cầu đó, bà Nguyễn Thị Chép ở ấp Cầu Rạt, xã Tân Phước đã chuẩn bị gà giống cung cấp cho các hộ. Bà Chép cho biết, hằng năm bà đều chọn lọc những con giống tốt, sinh sản khỏe giữ lại để phối giống. Dịp này, gia đình bà đã cung cấp hơn 600 con gà giống, sau khi tiêm vắc-xin đầy đủ, giá bán mỗi con là 40 ngàn đồng. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong chăn nuôi, bà Chép tự mình làm hết mọi việc, từ thiết kế chuồng trại, tạo giống đến chăm sóc, tiêm thuốc phòng bệnh cho gà trước khi bán nên người mua rất yên tâm. “Thời gian này nhiều người tìm đến mua gà giống về thả vườn nhưng tôi không đủ để cung ứng. Tôi để lại hơn 500 con giống nuôi bán dịp tết” - bà Chép nói.

Đồng Phú hiện có hơn 1,3 triệu con gà. Trong đó, 12 trang trại quy mô lớn với khoảng 1 triệu con, còn lại là chăn nuôi hộ với quy mô từ 500-4.000 con. Theo phần lớn người nuôi gà, cuối năm thường mang lại lợi nhuận cao do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, giá bán tăng. Vì vậy, phần lớn người nuôi đều tập trung đầu tư cho vụ gà này với hy vọng có được thu nhập cao để đón tết sung túc hơn. Với sự chuẩn bị khá chu đáo về con giống, phòng, chống dịch bệnh, người chăn nuôi gà trên địa bàn huyện hy vọng lứa gà dịp cuối năm sẽ phát triển tốt, được giá và tiêu thụ thuận lợi.

Cẩm Nhung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang