• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Bình: Quỳnh Phụ phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 20/11/2017
Ngày cập nhật: 21/11/2017

Quỳnh Phụ (Thái Bình) là huyện có đàn gia súc, gia cầm lớn trong tỉnh với hơn 1,8 triệu con gia cầm, 127.300 con lợn, 6.400 con trâu, bò. Công tác vệ sinh phòng dịch luôn được địa phương chú trọng. Huyện đang triển khai các giải pháp đồng bộ để phòng, chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho người chăn nuôi.

Nhân viên thú y xã Quỳnh Châu (Quỳnh Phụ) tiêm phòng dịch bệnh cho đàn lợn.

Xã Quỳnh Châu hiện có 40 gia trại, 2 trang trại tập trung tại vùng chuyển đổi với 4.000 con lợn, 240 trâu, bò, trên 37.000 con gia cầm.

Là gia trại tổng hợp, hoạt động lâu năm nhưng do giá lợn giảm nên hiện tại gia trại của anh Nguyễn Phú Tùng, thôn Hoàng Xá chỉ còn 9 lợn nái, 29 lợn thịt và hơn 200 gà thịt. Tuy đã giảm đàn nhưng công tác vệ sinh phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm vẫn được anh Tùng coi trọng, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa. Ngoài việc thực hiện tiêm phòng vắc-xin, cân đối khẩu phần ăn giúp tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi, gia trại của anh Tùng còn chủ động trong công tác vệ sinh chuồng trại, tiến hành tiêu độc khử trùng bằng hóa chất và vôi bột hàng tuần.

Ông Nguyễn Trung Dực, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, từ đầu năm đến nay, xã đã tiến hành tiêm phòng đại trà 2 đợt vào tháng 4 và tháng 9, kết hợp tiêm bổ sung định kỳ. Ngoài ra, địa phương vừa tiếp nhận và tiến hành tiêm hơn 800 liều vắc-xin phòng, chống lở mồm long móng, 3 bệnh đỏ cho lợn, phó thương hàn từ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, tiến hành phun hóa chất và dùng 1,2 tấn vôi bột tiêu độc khử trùng cho các khu vực chăn nuôi trong xã. Bên cạnh đó, cán bộ thú y của xã thường xuyên bám nắm địa bàn thực hiện chức trách, nhiệm vụ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức giúp người dân nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch bệnh để tự giác thực hiện.

An Ninh là một trong những địa phương có đàn gia súc, gia cầm lớn của huyện Quỳnh Phụ với 6 trang trại, 65 gia trại chăn nuôi 1.300 con lợn, 429 con trâu, bò, 37.000 gia cầm. Mặc dù địa bàn xã nằm gần quốc lộ 10 với nhiều tuyến đường liên huyện, liên xã chạy qua nhưng nhờ làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch nên những năm qua địa phương không để xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nghề chăn nuôi đã giúp địa phương chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Xô, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Ngoài việc tiếp nhận, tiêm đúng, đủ các loại vắc-xin theo thông báo và hướng dẫn của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, địa phương thường xuyên tiến hành rà soát, tiêm bổ sung, vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng cho đàn vật nuôi theo định kỳ. Để nâng cao ý thức và bảo vệ lợi ích cho người chăn nuôi, công tác tuyên truyền được xã đặc biệt chú trọng với việc thực hiện tốt “5 không”: không giấu dịch; không bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh; không vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia súc, gia cầm ốm chết hoặc không rõ nguồn gốc; không vứt xác gia cầm ốm chết ra môi trường.

Ông Vũ Minh Hải, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, Trạm đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm huyện xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương thực hiện quyết liệt việc tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm theo chỉ đạo và hướng dẫn của tỉnh. Trạm chỉ đạo nhân viên ở các địa phương thống kê chính xác số lượng gia súc, gia cầm để cấp phát vắc-xin, dụng cụ tiêm phòng đúng, đủ, tăng cường bám nắm địa bàn, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý trong các tình huống bệnh dịch phát sinh trên đàn vật nuôi. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật tiêm, bảo quản vắc-xin cho nhân viên thú y xã và các chủ trang trại quy mô lớn, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các cửa hàng bán thuốc thú y kém chất lượng. Thông qua nhân viên thú y cơ sở và hệ thống đài truyền thanh, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để những hộ chăn nuôi và người dân nâng cao ý thức về công tác vệ sinh phòng dịch, tiêu độc khử trùng môi trường.

Thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm là rất cao. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ hiện không có dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm. Đến thời điểm này, Quỳnh Phụ đã tiếp nhận từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y 12.500 liều vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng, đang tiến hành cấp bổ sung vắc-xin theo tiến độ cho các địa phương để tiêm phòng cho đàn gia súc. Song song với đó, 1.000 lít hóa chất tiêu độc khử trùng cũng được Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cấp phát cho các xã, thị trấn để phun phòng cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Trịnh Cường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang