• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu trăm triệu mỗi năm từ mô hình nuôi “Vịt - Cá”

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 18/11/2017
Ngày cập nhật: 20/11/2017

Chăn nuôi kết hợp giữa vịt và cá là phương pháp chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao trên một diện tích ao hồ. Mỗi vụ thu hoạch, người dân có thể thu lợi nhuận cả trăm triệu đồng.

Thay vì phải thả thức ăn cho cá và kiếm thức ăn cho vịt, ông Phạm Hồng Trình, hội viên nông dân chi hội thôn Phú Nhuận, xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã kết hợp nuôi vịt trời và cá trên cùng một diện tích để sử dụng chất thải của vịt tạo thức ăn cho cá và xử lý làm nguồn phân bón cho cây trồng làm tăng thu nhập và lợi nhuận trên cùng diện tích.

Ông Trình cho biết: Không chỉ tiết kiệm chi phí, vịt sẽ hỗ trợ cho cá phát triển tốt hơn do môi trường sống của hai đối tượng này khác nhau, vịt sống ở tầng mặt, cá sống ở tầng dưới nên không có sự cạnh tranh về không gian sống. Thức ăn rơi vãi của vịt, phân vịt là nguồn thức ăn cho cá và các động vật phù du, động thực vật sống dưới tầng nước; các phù du, động vật dưới đáy lại là nguồn thức ăn cho cá.

Ngoài ra, khi nuôi vịt trong ao cá còn tiết kiệm được chi phí đầu tư mua quạt nước và thức ăn. Khi vịt bơi lội trên mặt ao có tác dụng như một máy sục mini, làm tăng nguồn dưỡng khí (oxi) tạo môi trường có đầy đủ dưỡng khí cho các loài phù du và động thực vật phát triển, như vậy cá sẽ sinh trưởng tốt. Bên cạnh đó thì cá sử dụng nguồn thức ăn này làm cho nguồn nước nuôi vịt sạch sẽ, không bị ô nhiễm, có lợi cho sự phát triển của vịt.

Như hộ của ông Trình có 21.000m2, trên diện tích này, ông đầu tư nuôi 500 vịt trời và 4 tạ cá các loại ở phía dưới nước. Sau 2,5- 3 tháng đã cho thu hoạch. Ông thường thả chúng cách nhau 1 tháng để thuận tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch. Hạch toán kinh tế, mỗi năm, gia đình ông thu về 350 triệu đồng từ mô hình.

Hơn 10 năm nuôi gắn bó với mô hình “vịt- cá”, Ông Trình chia sẻ: Mô hình nuôi thả kết hợp cá và vịt có thể thực hiện được quanh năm. Nhưng để đảm bảo chăn nuôi an toàn dịch bệnh và có hiệu quả tốt, sau mỗi vụ nuôi, tôi luôn chú trọng khâu cải tạo và khử trùng ao nuôi.

Ông Phạm Hồng Phú, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Hòa cho biết thêm: Năm 2003, ông Phạm Hồng Trình là người đi tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện gia đình và địa phương.

Từ những khu ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả, sau nhiều năm mạnh dạn triển khai mô hình kinh tế tổng hợp, ông Trình đã trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã. Mô hình chăn nuôi 2 tầng của gia đình ông đang được nhiều bà con quanh vùng tới học tập và làm theo.

Điều đặc biệt của mô hình này là các con nuôi vật nuôi hỗ trợ lẫn nhau trong suốt quá trình sinh trưởng và thu hoạch được quanh năm. Hiện nay, trên địa bàn xã đã hình thành tổ hợp tác chăn nuôi cá.

Thành công từ mô hình kinh tế trang trại cá- vịt của gia đình ông Phạm Hồng Trình đã mở ra hướng phát triển kinh tế nông dân ở thôn Phú Nhuận, xã Gia Hòa, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế- xã hội của địa phương phát triển bền vững.

Khải Hoàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang