• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Hợp tác xã Trần Phú với mô hình chăn nuôi gà thả đồi tự nhiên

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 16/11/2017
Ngày cập nhật: 18/11/2017

Hợp tác xã Trần Phú, xã Hảo Nghĩa (Na Rì, Bắc Kạn) thành lập cuối năm 2016 với ngành nghề chăn nuôi, buôn bán nông lâm sản. Hiện nay, HTX đang tập trung quy hoạch xây dựng khu chăn nuôi tập trung như gà thả đồi, trồng rừng, trồng rau xanh đáp ứng nhu cầu thị trường.

HTX Trần Phú có trụ sở tại thôn Nà Sát, xã Hảo Nghĩa với 8 thành viên tham gia. Hiện nay, HTX chủ yếu tập trung vào việc chăn nuôi gà ta, ngan Pháp, vịt, ngỗng với quy mô lớn. Hiện nay HTX nuôi gần 4.000 con gà ta, hơn 200 con ngan, ngỗng. Ngoài ra, HTX còn tổ chức trồng rừng sản xuất với hơn 10ha cây keo.

Mô hình gà thả đồi tự nhiên của HTX Trần Phú, xã Hảo Nghĩa (Na Rì)

Anh Phan Văn Tuân- Giám đốc HTX Trần Phú cho biết: Ngoài số vốn 480 triệu khi thành lập HTX, hiện nay HTX Trần Phú đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để triển khai làm đường, chăn nuôi và xây dựng cơ sở. HTX đã tiến hành thuê đất của người dân ở địa phương để tập trung đầu tư quy hoạch thành các khu chăn nuôi, trồng cây ăn quả, trồng rừng tập trung. Hiện nay HTX cũng đang tiến hành chuẩn bị đất để trồng cây rau bò khai một loại rau sạch ở địa phương được người tiêu dùng ưa thích.

Trăn trở, tìm tòi hướng phát triển phù hợp, mới đây thông qua phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là kênh VTV16 với chuyên mục "Sinh ra từ làng” HTX đã mạnh dạn làm hồ sơ đăng ký được tham gia với sự hỗ trợ, tư vấn để HTX chọn cho mình hướng đi phù hợp hiệu quả.

Ngay sau khi nhận được sự hỗ trợ tư vấn của các chuyên gia thông qua kênh VTV16 về phát triển ngành nghề và sản xuất đó là: Tận dụng lợi thế của địa phương về đất đai tự nhiên, nhiều sông suối có thể phát triển chăn nuôi gà, vịt với thời gian chăm sóc từ 4-5 tháng có thể xuất bán sản phẩm ra thị trường với trọng lượng gà gần 3kg, ngan, vịt có thể đạt 4-5 kg với giá thành ổn định. HTX đã tiến hành thuê đất của người dân thôn Khuổi A với diện tích 2ha, đầu tư mở đoạn đường hơn 600m lên khu sản xuất để chăn nuôi, trồng trọt. Theo đó, HTX quy hoạch xây dựng 4.000m2 xây dựng chuồng trại, nhà kho phục vụ chăn nuôi, chuẩn bị 2.000m2 đất để trồng cây rau bò khai và diện tích trồng cây ăn quả…

Theo đồng chí Hoàng Văn SLâng - Chủ tịch UBND xã Hảo Nghĩa: HTX Trần Phú là một trong những HTX của địa phương đã đi vào hoạt động theo Luật HTX 2012 với ngành nghề sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để các HTX phát triển giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương đồng thời mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân trong thời gian tới.

Cùng với sự nỗ lực của các thành viên trong HTX Trần Phú, hiện nay huyện Na Rì cũng rất quan tâm tới việc phát triển các HTX. Trong đó, ưu tiên cho các HTX sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp, tổ chức các đoàn công tác đi thăm nắm tình hình hoạt động của các HTX để có những phương án hỗ trợ về vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và tạo điều kiện để các HTX hoạt động có hiệu quả. Về địa phương, những năm qua xã Hảo Nghĩa đã khai thác tốt đa tiềm năng về đất đai, lao động, thực hiện chuyên canh, thâm canh, chuyển đổi giống cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá theo cơ chế thị trường, tăng cường công tác tập huấn các lớp học ngắn hạn để chuyển giao kỹ thuật canh tác, bảo vệ cây trồng, vật nuôi cho nông dân thông qua các chương trình dự án, qua hoạt động trung tâm học tập cộng đồng, xây dựng các mô hình trình diễn chăn nuôi gà đồi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.

Có thể nói HTX Trần Phú đã chọn cho mình một hướng phát triển kinh tế khá phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương hiện nay. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là HTX còn thiếu diện tích đất để mở rộng sản xuất phải đi thuê ở nhiều địa điểm khác nhau dẫn tới khó khăn trong xây dựng chiến lược sản xuất lâu dài và đầu ra ổn định cho sản phẩm của mình. HTX có nhu cầu được hỗ trợ về vốn để mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng được thương hiệu cho mình đồng thời tạo việc làm tăng thu nhập cho các thành viên góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương trong năm 2018./.

Nguyễn Nghĩa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang