• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ nuôi gà theo chuỗi

Nguồn tin: Hà Nội mới, 17/11/2017
Ngày cập nhật: 18/11/2017

Sản phẩm thịt gà chăn nuôi theo phương pháp truyền thống vẫn luôn được người tiêu dùng lựa chọn. Để phát huy thế mạnh của loại hình này, nông dân Hà Nội đã phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi nhằm giải quyết đầu ra hiệu quả, đạt giá trị cao.

Từ nhiều năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Nhung, xã Minh Phú (Sóc Sơn) đã tận dụng vườn đồi để chăn nuôi gà. Trung bình mỗi lứa, gia đình nuôi 700 con gà ta thả vườn. Từ ngày tham gia vào chuỗi chăn nuôi gà đồi ở địa phương, giá cả ổn định, mỗi năm gia đình chị có thêm nguồn thu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng.

Tận dụng địa hình đồi dốc phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của gà đồi, thời gian qua, nhiều xã của huyện Sóc Sơn đã xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ gà đồi. Trong đó, Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn là nòng cốt đảm nhiệm các dịch vụ đầu vào (thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, con giống) và tiêu thụ sản phẩm chung theo hợp đồng đã ký kết với các doanh nghiệp và hệ thống nhà hàng. Nhờ vậy, Hội đã góp phần nâng cao giá trị gà đồi Sóc Sơn và thu nhập cho người dân địa phương.

Mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm gà đồi của huyện Ba Vì cũng được đánh giá cao. Hiện nay, sản phẩm gà đồi Ba Vì được tiêu thụ thông qua nhiều cửa hàng tiện ích và một số nhà hàng trên địa bàn thành phố. Bà Phan Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ba Vì cho biết: Nhờ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gà đồi theo chuỗi gắn với quy hoạch trên địa bàn nên đã khắc phục được nhiều yếu điểm như: Chăn nuôi nhỏ lẻ không kiểm soát được dịch bệnh, đầu ra bấp bênh... Tương tự, mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm gà Mía của thị xã Sơn Tây với hơn 30 hội viên chăn nuôi 100.000 con gà cũng đang phát huy hiệu quả kinh tế cao.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, đến nay, toàn thành phố đã hình thành được 21 chuỗi liên kết chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm, trong đó có 8 chuỗi gia cầm. Để tạo điều kiện phát triển các chuỗi chăn nuôi gà trên địa bàn, ngoài thuê chuyên gia tư vấn quy trình chăn nuôi bảo đảm an toàn sinh học, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ xây dựng quy chế quản lý chuỗi, lấy mẫu phân tích để kiểm chứng xác định mức độ đáp ứng an toàn thực phẩm... Việc xây dựng thành công các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gia cầm đã tạo ra những giá trị mới. Khi hộ chăn nuôi liên kết để mua chung, bán chung sẽ tiện ích hơn, giá rẻ hơn, bình đẳng hơn trong quan hệ mua và bán với đối tác. Về lâu dài, liên kết chuỗi sẽ có lợi hơn cho tất cả các thành viên tham gia so với cách làm cũ.

Ngoài ra, khi có liên kết chuỗi, người chăn nuôi đã chú ý tới chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tiến tới, người chế biến, giết mổ, chăn nuôi không liên kết chuỗi sẽ khó có thể cạnh tranh được với những người có liên kết chuỗi và tất yếu sẽ bị quy luật thị trường đào thải. Đặc biệt, việc khép kín từ chăn nuôi đến giết mổ vừa bảo đảm chất lượng thịt thơm ngon của gà ta truyền thống, vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy vậy, để chăn nuôi theo chuỗi nói chung và chăn nuôi gà truyền thống nói riêng phát triển bền vững, Sở NN&PTNT khuyến cáo, vấn đề quan trọng nhất vẫn là nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn, sử dụng sản phẩm an toàn.

Sơn Tùng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang