• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Tăng cường chăm sóc gia súc trong mùa đông

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 14/11/2017
Ngày cập nhật: 16/11/2017

Năm nay, thời tiết diễn biến khá phức tạp, mùa mưa đến sớm và có thể kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vào những lúc mưa kèm theo rét làm cho cây trồng chậm phát triển, vật nuôi xuất hiện nhiều dịch bệnh. Do đó, nông dân cần quan tâm chăm sóc đàn vật nuôi trong mùa mưa rét để tránh gây thiệt hại về kinh tế nếu gia súc, gia cầm bị đói và bị dịch bệnh vì rét mà chết.

Tận dụng các loại phụ phẩm nông sản làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông

Vào mùa mưa rét đàn gia súc rất dễ mắc các bệnh như lở mồm long móng, tiêu chảy, tụ huyết trùng, tai xanh… Tập quán của nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị từ trước tới nay là chăn nuôi trâu bò theo kiểu thả rông, thức ăn của gia súc chủ yếu dựa vào đồng cỏ tự nhiên mà ít có sự dự trữ nên nếu mưa rét kéo dài thì tình trạng thiếu thức ăn cho gia súc thường xảy ra. Nếu không được chăm sóc và phòng chống các loại dịch bệnh tốt trong mùa mưa rét, gia súc bị giảm sức lực, giảm sức đề kháng, thì lúc này là điều kiện tốt để các loại dịch bệnh thâm nhập và gây hại cho đàn gia súc.

Tích lũy kinh nghiệm từ hơn 10 năm chăn nuôi bò, gia đình ông Thái Viết Thuần ở thôn Trung Kiên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong đã thực hiện chăm sóc đúng cách đàn bò trong mùa mưa rét. Ngoài diện tích cỏ voi trồng được, hàng năm vào các vụ thu hoạch lúa và rau màu, gia đình ông Thuần để dành rất nhiều rơm rạ, thân hoa màu khô phục vụ làm thức ăn cho bò nên khi mưa rét xảy ra, đàn bò của ông lúc nào cũng đủ lượng thức ăn tại chỗ mà không cần thả rông chăn dắt.

Nhờ đó, đàn bò của ông Thuần được bảo vệ an toàn qua mùa đông, sinh trưởng và phát triển tốt, tăng đàn nhanh, mang lại nguồn thu nhập cho gia đình. Theo ông Thuần, gia súc bị rét và đói ảnh hưởng rất nhiều đến sức đề kháng và tăng trọng chậm nên người chăn nuôi cần chú ý vừa cho ăn đầy đủ và chống rét cho gia súc. Nông dân cần chuẩn bị đủ lượng thức ăn cho đàn trâu bò trong cả mùa đông, chuồng trại phải ấm, không có gió lùa, không bị mưa ướt, không chăn thả gia súc khi mưa rét xảy ra.

Triệu Phong là địa phương có diện tích tự nhiên tương đối rộng và có nhiều địa hình như vùng cát ven biển, vùng đồng bằng và vùng gò đồi. Những năm qua, thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, huyện Triệu Phong chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, đến nay toàn huyện có tổng đàn trâu bò hơn 12.700 con.

Nhằm đảm bảo chăn nuôi đạt hiệu quả cao, giá trị chăn nuôi tăng trưởng mạnh trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp của huyện, ngoài việc phát triển tổng đàn, huyện Triệu Phong tập trung chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nhân dân tăng cường các biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông.

Nhất là phải đảm bảo cho gia súc ăn no, ở ấm, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, không chăn thả khi trời rét. Chuồng trại phải được che chắn kín gió, chuẩn bị nguồn thức ăn thô xanh bằng việc mở rộng diện tích trồng cỏ, đồng thời, tận dụng các phụ phẩm trong trồng trọt như thân cây lạc, rơm rạ phơi khô tích trữ làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông.

Ông Hồ Soái, Trưởng Trạm Thú y huyện Triệu Phong cho biết: “Về mùa đông, tình hình mưa rét cũng như bão lũ diễn biến rất phức tạp, Trạm Thú y huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương tích cực hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho trâu bò. Trạm cũng thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật về phối hợp với chính quyền địa phương giúp nông dân phòng chống rét và chăm sóc gia súc, gia cầm trong mùa đông nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra cho gia súc, gia cầm và giúp chăn nuôi trên địa bàn phát triển ổn định”.

Về mùa đông, do nhiệt độ xuống thấp nên người chăn nuôi cần phải tăng lượng thức ăn, tăng dinh dưỡng cho gia súc. Khẩu phần ăn phải tăng từ 10- 20% lượng thức ăn thông thường, người chăn nuôi cần cung cấp đủ nước uống sạch, bổ sung vào nước một số chất khoáng chất vừa giúp vật nuôi ăn ngon miệng, hấp thụ tốt thức ăn hơn, lại vừa tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, nhất thiết phải tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng dịch bệnh nguy hiểm, cần chủ động theo dõi sức khỏe đàn, khi thấy có dấu hiệu dịch bệnh phải thông báo với cán bộ thú y cơ sở để được xử lý kịp thời, đúng cách, không giấu bệnh của gia súc, tránh lây lan dịch bệnh và thiệt hại về kinh tế và môi trường, bảo đảm gia súc khỏe mạnh, chất lượng tốt và tăng trọng nhanh, góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi của các hộ gia đình.

Võ Thái Hòa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang