• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Chăn nuôi an toàn ở HTX Siêu Việt

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 08/11/2017
Ngày cập nhật: 13/11/2017

Không chỉ làm giàu cho gia đình, cho xã viên, mong muốn của những người xây dựng nên Hợp tác xã dịch vụ-chăn nuôi an toàn Siêu Việt, xã Lạc Đạo (Văn Lâm, Hưng Yên) chính là tạo ra những sản phẩm chăn nuôi an toàn, chất lượng đến tay người tiêu dùng, đồng thời mở ra một hướng đi riêng, bền vững và hiệu quả cho mô hình kinh tế tập thể.

Đàn lợn của HTX Siêu Việt tắm nắng, vận động ngoài sân chơi

Hợp tác xã thành lập từ năm 2016, song hầu hết thành viên của hợp tác xã đã gắn bó với chăn nuôi từ nhiều năm nay. Trải qua những thăng trầm, lên xuống của giá cả thị trường; những thông tin về mất an toàn vệ sinh thực phẩm; sự gia tăng của các loại dịch bệnh... Mong muốn của họ là làm sao chăn nuôi an toàn, hiệu quả, bền vững nhất.

Anh Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ-chăn nuôi an toàn Siêu Việt cho biết: “Ý tưởng của chúng tôi khi xây dựng hợp tác xã là giúp nhau tự vực dậy hoạt động chăn nuôi lợn của mỗi gia đình. Sau khi đánh giá thị trường tiêu dùng, nhìn nhận lại quy trình chăn nuôi, chúng tôi quyết định phải tạo ra sản phẩm chăn nuôi đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng: An toàn, vệ sinh, tốt cho sức khỏe và giá cả phù hợp nhất. Chúng tôi từng bước chuyển đổi chăn nuôi truyền thống sang chăn nuôi an toàn sinh học: Con giống an toàn – thức ăn an toàn – an toàn dịch bệnh. Quy trình chăn nuôi được ghi chép đầy đủ, các giai đoạn phát triển của lợn được xã viên theo dõi sát sao, đánh giá chi tiết”.

Chăn nuôi lợn theo hướng đáp ứng đúng nhu cầu người dùng thực phẩm, hợp tác xã ưu tiên sử dụng thức ăn hữu cơ sẵn có: Cám gạo, cám ngô, rau... phối hợp với thức ăn công nghiệp bảo đảm thành phần dinh dưỡng, an toàn, lành mạnh. Mặt khác, để đàn lợn vận động, giảm mỡ, tăng quá trình trao đổi chất. Đặc biệt, hợp tác xã bổ sung thành phần đinh lăng tươi vào thức ăn cho đàn lợn thịt trong khoảng thời gian 2 tháng trước khi xuất chuồng. Theo đông y, đinh lăng là loại rau gia vị thường ngày nhưng cũng là vị thuốc của người Việt, từ củ - rễ - lá – thân đều dùng được, có tác dụng trong điều hòa khí huyết, bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng. Hợp tác xã đã tận dụng các khoảng đất trống, vườn, rìa ao để trồng đinh lăng, tạo “món ăn bài thuốc” cho đàn lợn thịt để chất lượng thịt thơm ngon, đặc trưng.

Sản phẩm của HTX Siêu Việt

Đến thăm hợp tác xã, chứng kiến từng khâu trong quá trình sản xuất, chăn nuôi, mới thấy được cái tâm của các xã viên với nghề sản xuất thực phẩm. Ngay từ sáng sớm, công việc ở đây đã tất bật, người trộn cám; người thái rau bèo; người cắt đinh lăng; người chăm chút cho từng ô chuồng nuôi lợn... Phía sau dãy chuồng nuôi lợn thịt là “sân vận động” được thiết kế riêng cho đàn lợn, góc sân có trồng một vài cây khế, quả trĩu cành. Người xã viên phụ trách lùa đàn lợn ra sân, rồi nhanh tay hái từng rổ khế “chiêu đãi” những chú lợn háu ăn, coi như bữa tráng miệng trong giờ “thể dục”! Kiên trì với chế độ chăn nuôi an toàn, hướng hữu cơ và thân thiện này, hợp tác xã đã có những lứa lợn thịt chất lượng.

Hợp tác xã không chỉ quy tụ những người chăn nuôi lợn trên địa bàn mà còn có cả những thành viên làm nghề giết mổ gia súc, gia cầm, sơ chế, chế biến giò chả. Chính vì thế, HTX khi đi vào hoạt động đã hình thành chuỗi sản xuất, sơ chế, tiêu thụ, giải bài toán đầu ra cho xã viên.

Thời gian đầu, 2 thành viên hợp tác xã xây dựng cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại thành phố Hà Nội với quy mô nhỏ, trong đó ưu tiên việc bán và giới thiệu sản phẩm của hợp tác xã tới người tiêu dùng chuộng thực phẩm sạch. Để mở rộng thị trường tiêu thụ, hợp tác xã tiếp tục hợp tác với 3 cửa hàng kinh doanh thực phẩm khác tại thành phố Hà Nội. Chất lượng thịt lợn thơm ngon được người tiêu dùng nhanh chóng biết đến, ưa chuộng, đến nay mỗi ngày, hợp tác xã tiêu thụ được 3 – 5 con lợn thịt thương phẩm được hợp tác xã nuôi theo quy trình trên. Trong khi giá tiêu thụ lợn hơi trong cả nước cũng như trong tỉnh còn đang chìm nổi thất thường thì giá bán thịt và sản phẩm từ thịt lợn của hợp tác xã đã ổn định ở mức 80 – 100 nghìn đồng/kg, cung không đủ cầu. Anh Hà Văn Sắc, chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại quận Đống Đa (Hà Nội), liên kết với hợp tác xã phấn khởi cho biết: “Sản phẩm thịt tươi và giò, chả của hợp tác xã Siêu Việt được người tiêu dùng khen ngợi, sử dụng hàng ngày, chúng tôi nhanh chóng có một loạt khách hàng quen thuộc. Người tiêu dùng cũng vui vẻ chấp nhận mức giá này khi nắm bắt quy trình sản xuất của hợp tác xã; nhiều gia đình, đơn vị khi cần sử dụng thịt và sản phẩm từ thịt lợn với số lượng lớn đều đặt trước”.

Nhờ tiêu thụ tốt, hợp tác xã đã có thể “bao tiêu” 100% sản phẩm đầu ra cho xã viên với mức giá hơn hẳn thị trường. Được biết, hiện nay xã viên bán lợn hơi cho hợp tác xã với giá 46 - 48 nghìn đồng/kg, cao hơn 16 – 18 nghìn đồng/kg so với giá thương lái thông thường đang thu mua. Với hướng đi đúng, xã viên yên tâm sản xuất, có lãi khá, tạo ra sản phẩm thịt lợn an toàn và chất lượng; không còn cảnh thấp thỏm lo đầu ra, lo rớt giá trước kia.

Hợp tác xã còn liên kết với doanh nghiệp chế biến – kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên địa bàn, bảo đảm chất lượng, ổn định về giá thức ăn. Cũng nhờ mối liên kết này, xã viên trong hợp tác xã được ưu tiên mua thức ăn chăn nuôi theo hình thức trả chậm, luôn được thông báo trước khi có biến động về giá.

Định hướng trong thời gian tới, hợp tác xã có ý tưởng tiếp tục mở rộng sản xuất, xây dựng mô hình chăn nuôi – chế biến – tiêu thụ liên hoàn và có quy mô. Hiện nay, hợp tác xã đang xúc tiến xây dựng các tiêu chuẩn trong chăn nuôi như: Quy trình Vietgahp; cơ sở an toàn dịch bệnh... đồng thời xây dựng cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm tại hợp tác xã để phục vụ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chất lượng cao của người dân địa phương.

Vi Ngoan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang