• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Giang: Sản xuất thịt lợn hữu cơ: Biện pháp phát triển chăn nuôi bền vững

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 10/11/2017
Ngày cập nhật: 11/11/2017

Sản xuất thịt lợn hữu cơ không chỉ tạo ra sản phẩm chất lượng, sạch mà còn bảo vệ môi trường sống. Hướng sản xuất này đang được nhiều người chăn nuôi lựa chọn.

Một điểm bán sản phẩm thịt hữu cơ.

Không lo ế hàng

Mới hơn 7 giờ ngày 6-11, điểm bán thịt lợn hữu cơ của Hợp tác xã Chăn nuôi Trường Thành (HTX Trường Thành), thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng (Hiệp Hòa, Bắc Giang) chỉ còn vài kg. Vừa chọn mua thịt, anh Võ Văn Minh, xã Hùng Sơn cho biết: "Thấy thịt lợn của HTX có chất lượng, thơm ngon nên tôi thường xuyên đến mua. Những ngày đầu, tôi thường mua từ 7-10 kg về cất tủ lạnh ăn dần. Giờ ngày nào HTX cũng thịt lợn bán nên chỉ mua đủ ăn trong ngày". Cũng như anh Minh, nhiều khách hàng đã quen với sản phẩm thịt lợn hữu cơ của HTX. Theo bà Nguyễn Thị Bạch, khu Chi Ly II, phường Trần Phú (TP Bắc Giang), gia đình đã sử dụng thịt của cơ sở này được gần 7 tháng và rất yên tâm về chất lượng.

Đề cập việc tiêu thụ sản phẩm, ông Tô Hiến Thành, Giám đốc HTX Trường Thành chia sẻ: Từ ngày được cấp chứng chỉ thịt lợn hữu cơ, việc tiêu thụ rất thuận lợi. Mỗi ngày HTX xuất bán từ 1- 1,5 tấn sản phẩm. Giá bán cao và ổn định, không bị giảm giá như lợn nuôi thông thường. Có sản phẩm bán với giá 200 nghìn đồng/kg như thịt nạc vai, sấn mông hay thịt nạc thăn vẫn được khách hàng chấp nhận.

Khách hàng ngày một đông nên có đến đâu tiêu thụ hết ngay đến đấy. Hiện sản phẩm của đơn vị không chỉ bán ở thị trường trong huyện, tỉnh mà còn bán ở nhiều tỉnh xung quanh như: Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP Hà Nội. Một số trường mầm non trên địa bàn huyện cũng đặt mua thịt lợn của HTX để phục vụ bữa ăn cho trẻ. "Với các trường mầm non trên địa bàn, HTX bán giá ưu đãi, chỉ bằng 1/2 giá bán thông thường", ông Thành nói. Đáng chú ý, ngoài sản phẩm thịt, HTX còn nhiều sản phẩm khác như xúc xích, nem, giò... Những sản phẩm trên được thị trường ưa chuộng. Từ khi được công nhận sản phẩm hữu cơ đến nay, HTX bán ra thị trường gần 200 tấn sản phẩm, thu hơn 17 tỷ đồng, trong đó lãi gần 2 tỷ đồng.

Tuân thủ quy trình sản xuất

Tìm hiểu được biết, trước yêu cầu của thị trường về sản phẩm thịt lợn sạch, đầu năm 2016, ông Tô Hiến Thành cùng các thành viên HTX quyết tâm sản xuất lợn hữu cơ. Do chủ động về đàn giống nên công việc còn lại là đầu tư xây dựng hệ thống chuồng và tuân thủ quy trình chăm sóc. Bằng nhiều nguồn huy động, HTX đã đầu tư hơn 6 tỷ đồng cải tạo hệ thống chuồng nuôi theo hướng ấm áp về mùa đông, mát về mùa hè. Trong mỗi chu kỳ nuôi, hệ thống nền, tường đều được xử lý bằng chế phẩm sinh học nên môi trường luôn sạch sẽ, không có mùi hôi thối như nhiều cơ sở chăn nuôi khác.

Đặc biệt, nguyên liệu đầu vào cho đàn lợn luôn bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Nước uống cho lợn được dùng từ nguồn nước sạch đã qua xử lý. Tất cả thức ăn đều có nguồn gốc thực vật, chủ yếu là cám gạo, ngô, đậu tương, rau, củ, quả ... có bổ sung dầu thực vật và men vi sinh khi chế biến. Không một loại thức ăn nào có dư lượng thuốc tăng trưởng, thuốc kháng sinh hay chất tạo nạc. Trong quá trình nuôi, các thành viên HTX sử dụng cây thuốc nam cho lợn ăn, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Mỗi con lợn đều có "lý lịch" cụ thể, bảo đảm truy xuất nguồn gốc thuận lợi.

Với cách làm trên, tháng 2-1017, sản phẩm thịt lợn của HTX được Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Để có sản phẩm cấp ra thị trường, HTX còn đầu tư hệ thống giết mổ, đóng gói tiên tiến khép kín (phương tiện đóng gói hút chân không, tủ bảo quản thịt lợn tươi và được cấp đông tại lò mổ). Cũng theo ông Thành, muốn làm được phải kiên trì bởi sản xuất theo hình thức này rất mất thời gian. Để lợn đạt trọng lượng 100 kg, phải nuôi tới 7 tháng. Trong khi với trọng lượng trên, nuôi theo kiểu công nghiệp chỉ mất 4 tháng.

“Thực tế sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng, dễ tiêu thụ, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn bảo đảm môi trường sống. Tất cả các trang trại sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đều không gây ô nhiễm môi trường. Do vậy chăn nuôi lợn theo hướng này đang được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, chỉ đạo nhân ra diện rộng. Hiện đã có nhiều hộ chăn nuôi trong huyện đang triển khai cách làm này”, ông Ngô Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định.

Hiện HTX Trường Thành có hơn 40 điểm bán hàng. Trong đó, trên địa bàn tỉnh có 20 điểm đặt tại các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên và TP Bắc Giang. Tại TP Hà Nội có 12 điểm, chủ yếu đặt ở hai quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm. Những điểm còn lại thuộc địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh.

Thanh Hải

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang