• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người hồi sinh đầm Cống Rộc

Nguồn tin: Công thương, 30/01/2017
Ngày cập nhật: 3/2/2017

Khép lại quá khứ, người nông dân có số phận kỳ lạ Đoàn Văn Vươn lại tiếp tục ước mơ ngăn biển, làm vườn, nhưng lần này, kế hoạch được ông thực hiện bài bản hơn với tham vọng xây dựng thương hiệu Vườn Biển cho những sản phẩm được sinh ra từ mảnh đất Tiên Lãng (Hải Phòng).

Vịt biển con được ông Vươn nhập giống về từ ngân hàng Vịt biển tại Phú Xuyên

Ngày mới ở đầm Cống Rộc

Đầm Cống Rộc đón ông Vươn bằng vẻ xác xơ vì thiếu bàn tay chăm sóc của con người. Vì vậy, ngay khi trở về, ông Vươn đã quyết tâm hồi sinh, bởi đầm Cống Rộc đã chứng kiến bao mồ hôi, nước mắt của anh em ông từ những ngày đầu lập nghiệp, nơi này đã trở thành máu thịt của ông.

Đón chúng tôi ở khu đầm, ông Vươn cho biết: Tôi luôn trăn trở làm sao để khai thác hiệu quả nơi này, bắt đất nhả vàng, vừa tạo thu nhập ổn định, vừa xây dựng mô hình mới để bà con tham khảo. Rất may là ngay sau khi trở về (tháng 9/2015), tôi nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người, trong đó có bạn Nguyễn Việt Hồng làm ở nhóm ngân hàng vịt biển. Chính Hồng đã gợi ý cho tôi con vật nuôi mới này và không ngần ngại hỗ trợ 100 con vịt giống đầu tiên. Giống gia cầm này thích hợp với vùng đất Cống Rộc nên phát triển rất tốt, cho chất lượng thịt thơm ngon. Thấy có triển vọng, tôi đã liên hệ với trung tâm giống để mua thêm 1.000 con giống. Chỉ sau 2 tháng, vịt đã đạt trọng lượng hơn 2kg. Để bảo đảm chất lượng thịt, tôi điều chỉnh chế độ ăn của vịt sao cho lượng mỡ giảm, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Không phụ công người, đàn vịt biển lớn nhanh, trọng lượng đạt từ 2,5-3 kg/con, chất lượng bảo đảm.

May mắn hơn, thông qua các cơ quan truyền thông, sản phẩm vịt biển của ông đã được người tiêu dùng biết đến. Đến khi xuất chuồng, ông mang vịt đi tiếp thị tại thị trường Hà Nội, được khách hàng đón nhận, chỉ trong vòng mấy ngày, hơn 1.000 con vịt biển đầu tiên đã được bán hết. Hiện giá bán vịt tại trang trại là 180.000 đồng/con, trọng lượng khoảng 2,7kg/con, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng là 180.000 đồng/kg vịt đã làm sạch.

Sau chuyến thăm dò thị trường và tiếp thị vịt biển tại Hà Nội, ông đã liên tục nhận được đơn đặt hàng từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, cung không đủ cầu. Vì vậy, một mặt ông bắt tay vào đầu tư hạ tầng, mở rộng diện tích ao đầm, nhân rộng đàn vịt lên gấp 3, rồi gấp 6 lần. Hiện ông nuôi khoảng 6.000 con vịt với các lứa gối đầu nhau, mỗi lứa 1.000 con cách nhau 15 ngày. Các chuỗi bán lẻ thực phẩm sạch, các nhà hàng ăn uống, sau khi xem thông tin đã chủ động đến tận trang trại của ông để tìm hiểu quy trình chăn nuôi, bàn cơ chế phối hợp tiêu thụ sản phẩm và góp vốn cùng sản xuất.

Ông Vươn chia sẻ, mô hình nuôi vịt biển không chỉ cung cấp cho thị trường những sản phẩm an toàn mà còn tạo ra môi trường trong lành, tôm, cá và vịt cùng cộng sinh phát triển trên một hệ sinh thái.

Không cho đất nghỉ

Trò chuyện với người nông dân này, tôi thực sự khâm phục và ấn tượng bởi những tham vọng mà ông đặt ra. Trong bối cảnh hội nhập, người bán hàng muốn thành công phải có thương hiệu tốt, vì vậy ông rất muốn xây dựng thương hiệu của riêng mình, thương hiệu đó phải gắn với biển, gắn với ước mơ chinh phục đầm Cống Rộc từ thời trai trẻ của ông: Biến biển thành vườn, biển sẽ phục vụ ước mơ, khát vọng làm giàu của nông dân. Nghĩ là làm, tháng 5/2016, tại trụ sở báo Nông thôn ngày nay, thương hiệu Vườn Biển của ông Vươn được công bố - điều mà cho đến nay, không phải nông dân nào cũng làm được.

Ông Đoàn Văn Vươn tại trang trại vịt biển ở đầm Cống Rộc, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng

Ngay từ khi xuất hiện trên thị trường, sản phẩm vịt biển của ông Vươn đã tạo ấn tượng khi được nuôi từ nguồn thức ăn tươi tự sản xuất, không hóa chất. Cho ra thị trường sản phẩm trứng, vịt biển sạch, ông Vươn muốn hướng tới sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Đến nay, nông dân Đoàn Văn Vươn đã chính thức là chủ sở hữu trang web tên miền vuonbien.com và vuonbien.vn. Trên các sản phẩm đều có mã QR code in trên nhãn giúp người tiêu dùng nhận biết thông tin sản phẩm.

Không chỉ dừng lại với vịt biển, tôm và cá sạch, ông Vươn chia sẻ: “Hiện tôi đang triển khai trồng cây dược liệu trên bờ đầm, cụ thể là cây sả. Một doanh nghiệp dược ở Hải Dương đã cung ứng giống cũng như hướng dẫn trồng thử nghiệm. Nếu thành công, cho hiệu quả kinh tế cao, tôi sẽ nhân rộng và tuyên truyền cho bà con trong xã và các vùng lân cận cùng trồng để đạt được diện tích, sản lượng lớn. Khi đó, doanh nghiệp sẽ giúp đầu tư mua thiết bị chiết xuất tinh dầu để bán cho họ. Cây sả lại dễ trồng, không bị sâu bệnh, hứa hẹn là hướng làm ăn có triển vọng. Về tiêu thụ sản phẩm, thời gian tới sẽ kết nối với các doanh nghiệp phân phối làm thương mại cho các sản phẩm của mình, gồm cả vịt biển và dược liệu”.

Với ý chí quyết tâm, dù biết chặng đường phía trước còn rất nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực sáng tạo, cùng sự quan tâm giúp đỡ của các ban, ngành, doanh nghiệp, chắc chắn ông Vươn sẽ thực hiện được khát vọng làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương.

Nguyễn Hạnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang