• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vương “trùn quế”

Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng, 26/10/2017
Ngày cập nhật: 27/10/2017

Bốn năm trước, chàng sinh viên quê gốc Ninh Thuận, Lê Minh Vương (sinh năm 1992) đã bén duyên với trùn quế nhờ đề tài xử lý ao tôm, sau đó lấy bùn ao tôm đem nuôi trùn quế.

Vương “trùn quế” tại trang trại của mình

Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2015 Vương về huyện Củ Chi, TPHCM lập nghiệp, tiếp tục ước mơ nuôi trùn quế.

Theo Vương, giá trị to lớn của trùn quế chính là động lực giúp anh theo đuổi nó đến cùng, dẫu biết lập nghiệp nơi đất khách sẽ gặp nhiều khó khăn. Vương kể: “Phân trùn rất tốt để trồng rau sạch, dùng để bón lót cho cây, thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh chuyển từ canh tác hóa học sang canh tác hữu cơ. Ngoài ra, nó còn góp phần cải tạo ao nuôi tôm vì nó có nhiều silic, cân bằng pH ao nuôi tôm. Hơn nữa, tôi mong muốn tạo ra các sản phẩm có giá trị hơn từ trùn quế như dịch trùn, bột trùn, cám trùn cho gia súc, thậm chí cả mỹ phẩm”. Cũng theo Vương, phân trùn quế ưu việt hơn phân bò vì nó có các vi sinh vật cố định đạm, phân giải lân, giúp cải tạo đất, phát triển bộ rễ của cây. Đặc biệt hơn, hàm lượng dinh dưỡng trong phân trùn quế cao hơn hẳn so với phân bò, phân trùn chất lượng cao không có vi khuẩn có hại như E. Coli có trong phân bò.

Với những lợi ích trên, Vương đã mạnh dạn lên Củ Chi mở trại nuôi trùn quế với sự đầu tư góp vốn từ người bạn có chung niềm đam mê là anh Trịnh Thái Đông (sinh năm 1988), người địa phương. Đến nay, cả hai đã có 15 trại trùn quế xen trong rừng trồng cao su, với tổng diện tích khoảng 400m2. Theo Vương, để tận dụng diện tích đất, thu lợi từ cây cao su, lấy bóng mát của cây cao su để trùn phát triển tốt, phân trùn ngấm xuống đất, sau đó cây cao su sẽ hấp thụ tạo chất dinh dưỡng.

Vương chia sẻ: “Thông thường cứ 2 tháng ra trùn một lần, trại 100m2 thu được khoảng từ 60-70kg trùn thịt, làm sao trong 2 tháng số lượng trùn thịt ra trại phải từ 60kg trở lên để thu lãi cao”.

Khi được hỏi về những khó khăn của nghề, Vương chia sẻ: Thị trường, nguồn tiêu thụ, đầu ra của phân trùn quế là cái khó hiện nay, nó chưa được nhiều người biết đến, vì họ quen sử dụng phân hóa học. Phần nhiều, đầu ra do những trang trại nông nghiệp lớn sử dụng”. Tuy khó khăn về đầu ra nhưng vẫn có những thuận lợi nhất định, con giống chỉ đầu tư một lần, không cần đầu tư lần 2 vì nó liên tục sinh sôi nảy nở, muốn mở rộng trang trại chỉ cần lấy trùn từ các trại trước là được.

Hiện tại giá trùn thịt từ 25.000 - 28.000 đồng/kg, riêng mùa nắng dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg ở khu vực Củ Chi, còn những khu vực khác, giá trùn sẽ có sự chênh lệch do năng suất, vị trí địa lý và nhu cầu sử dụng. Riêng phân trùn nếu độ ẩm phân càng cao giá càng thấp, phân trùn nhiều hơn phân bò và độ uy tín của cơ sở sản xuất cũng quyết định giá của phân. Hiện tại phân trùn quế được bán ra với giá từ 1.500 - 2.000 đồng/kg.

Mô hình nuôi trùn quế xen trong vườn cao su của Vương rất thành công và đã có nhiều người tìm đến tham quan. Lâm Huỳnh Ni, 19 tuổi, quê Sóc Trăng, bày tỏ: “Mô hình này rất hay, giúp tạo dựng hình ảnh nông nghiệp xanh thân thiện với môi trường. Nếu trại trùn xen trong vườn cao su sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tôi mong muốn sẽ xây dựng một mô hình như vậy”.

Hiện tại, Vương còn biên soạn 3 quyển cẩm nang về kỹ thuật nuôi trùn quế, từ kinh nghiệm trong 4 năm nghiên cứu về trùn quế để dành tặng những ai có mong muốn làm nghề.

KIM HUYỀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang