• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông dân tự sản xuất thức ăn chăn nuôi

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 24/10/2017
Ngày cập nhật: 26/10/2017

Máy phối trộn thức ăn cho gà tại trang trại của ông Nguyễn Hữu Liên

Thời gian qua, giá heo, gà giảm sâu, trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao, khiến người chăn nuôi liên tục thua lỗ. Trước tình hình này, nhiều nông dân đã tự sản xuất thức ăn chăn nuôi để giảm chi phí.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm Thông tin và thống kê khoa học – công nghệ (KH-CN) thuộc Sở KH-CN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức 10 lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh. Thông qua lớp tập huấn, nông dân đã nắm được công thức, kỹ thuật trong phối trộn thức ăn chăn nuôi để ứng dụng vào thực tế.

Ông Nguyễn Hữu Liên (thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) nuôi gà ta gần 10 năm nay, hiện tổng đàn gà của ông khoảng 10 ngàn con. Ông Liên cho biết: Trước đây, toàn bộ thức ăn của gà (chủ yếu là cám) đều phải mua từ các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi. Gần đây, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, trong khi giá gà lại giảm, khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn, ông Liên đã tự phối trộn thức ăn cho gà. Ông Liên thu mua cám, bột cá, men vi sinh, dầu ăn, bã đậu nành để pha trộn thức ăn cho gà theo công thức đã được học. Đến nay, ông Liên đã tự chủ được thức ăn cho đàn gà 10 ngàn con của mình. Chi phí sản xuất thức ăn chỉ khoảng 200 ngàn đồng/bao 25kg, rẻ hơn từ 50-70 ngàn đồng/bao so với thức ăn do các công ty sản xuất. Với đàn gà 10 ngàn con, mỗi ngày ăn 1 tấn cám, ông Liên tiết kiệm được hơn 2 triệu đồng tiền thức ăn/ngày. Nhờ đó, chi phí sản xuất 1kg gà thịt chỉ còn khoảng 45 ngàn đồng/kg, giúp ông liên có lãi khoảng 10 ngàn đồng/kg.

Thời gian qua, nhiều hộ chăn nuôi đã tự phối trộn thức ăn để giảm chi phí trong chăn nuôi. Trong ảnh: Ông Phạm Ngọc Phú (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) sử dụng thức ăn tự phối trộn để nuôi heo.

Trong khi đó, theo tính toán của các hộ chăn nuôi heo, một con heo đến lúc xuất chuồng ăn hết 9 bao cám các loại. Với giá cám bình quân 270 - 280 ngàn đồng/bao 25kg, để có được 1 tạ heo hơi xuất chuồng phải tiêu tốn 2,5 -2,7 triệu đồng tiền thức ăn. Để giảm chi phí, nhiều trang trại đã tự sản xuất thức ăn cho heo. Ông Mai Công Vân (ấp Tân Ninh, xã Châu Pha, huyện Tân Thành) đang nuôi 15 con heo và 100 con gà cho biết, mỗi giai đoạn phát triển, heo cần thành phần dinh dưỡng khác nhau nên tỷ lệ phối trộn các loại thức ăn cũng phải thay đổi theo. Tuy nhiên, thành phần cơ bản của cám heo vẫn là bột khoai mỳ, bột bắp, cám gạo, đậu tương rang, bột cá… Những loại này có sẵn nên rẻ hơn nhiều so với mua cám công nghiệp. Trước đây, khi ông Vân sử dụng hoàn toàn cám công nghiệp, chi phí thức ăn cho 1 con heo đến khi xuất chuồng khoảng 2,5 triệu đồng, 1 con gà khoảng 50 ngàn đồng. Từ khi tự làm được thức ăn chăn nuôi, chi phí thức ăn giảm xuống còn gần 2 triệu đồng/con heo, 40 ngàn đồng/con gà. Nhờ đó, đợt heo giảm giá mạnh vừa qua, ông Vân không bị lỗ.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Bắc, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, việc tự chế biến được thức ăn chăn nuôi sẽ giúp người nuôi giảm được 20-30% chi phí so với sử dụng thức ăn công nghiệp. Khi phối trộn thức ăn, cần bảo đảm đầy đủ các các nhóm: giàu năng lượng, giàu đạm, giàu vitamin và khoáng chất.

Yêu cầu chung khi phối trộn thức ăn tinh hỗn hợp là: Các loại thức ăn đem phối trộn không bị mốc, sâu mọt, không bị hấp hơi, có mùi lạ và không bị vón cục. Cách phối trộn như sau: Đổ dàn đều các loại nguyên liệu đã nghiền ra nền nhà khô, sạch theo thứ tự loại nhiều đổ trước, loại ít đổ sau. Đối với các loại nguyên liệu có khối lượng ít (như khoáng, vitamin…) phải trộn trước với một ít bột bắp hoặc cám để tăng khối lượng, sau đó mới trộn lẫn với các nguyên liệu khác để bảo đảm phân bố đều trong hỗn hợp thức ăn. Dùng xẻng hoặc tay trộn thật đều (cho đến khi hỗn hợp thức ăn có màu sắc đồng nhất), sau đó đóng thức ăn vào bao, khâu kín lại. Đặt bao thức ăn lên giá kê cách tường và nền nhà, không để vào chỗ quá kín hoặc ẩm ướt.

QUANG VINH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang