• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: Mùa mưa lũ đang đến: Chủ động phòng ngừa dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Nguồn tin: Báo Bình Định, 24/10/2017
Ngày cập nhật: 26/10/2017

Hiện nay, Chi cục Chăn nuôi - Thú y đang tập trung phối hợp với chính quyền địa phương và người chăn nuôi triển khai tiêm phòng, tiêu độc sát trùng chuồng trại, bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, gia cầm.

Lực lượng thú y huyện Phù Cát tiêm phòng cho đàn bò ở Cát Trinh. Ảnh: NGUYỄN HÂN

Ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y (CN-TY) thuộc Sở NN&PTNT, cho biết, thời tiết đang vào giai đoạn chuyển mùa, với hình thái mưa nắng thất thường như hiện nay rất thuận lợi cho các loại vi rút phát sinh, lây lan rộng, gây dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, Chi cục đã yêu cầu các Trạm CN-TY cơ sở tăng cường theo dõi, kiểm soát đàn vật nuôi trên địa bàn để kịp thời phát hiện dịch bệnh. Từ ngày 16.10, Chi cục cũng đã triển khai tiêm phòng vắc-xin lở mồm long móng (LMLM) cho đàn gia súc; cấp hóa chất để các địa phương phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi.

Thời điểm này, tại huyện miền núi Vân Canh, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tập trung triển khai tiêm phòng dịch bệnh LMLM và hướng dẫn người dân che chắn chuồng trại, nuôi nhốt gia súc để đề phòng dịch bệnh. Theo thống kê, toàn huyện có đàn trâu - bò 15.500 con, đàn heo 10.000 con, đàn gia cầm 45.000 con. Mục tiêu địa phương đề ra là có trên 85% đàn vật nuôi được tiêm phòng trong đợt này.

Ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng Trạm CN-TY huyện Vân Canh (Bình Định), cho biết: Rút kinh nghiệm mấy năm trước, năm nay, đơn vị chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động người dân tập trung tiêm phòng cho đàn vật nuôi, đặc biệt là 2 loại vắc-xin LMLM và tụ huyết trùng. Hiện trạm đã hoàn tất tiêm phòng vắc-xin tụ huyết trùng và đang tập trung tiêm phòng LMLM. Trạm còn vận động người dân trồng cỏ, tích trữ rơm và các phụ phẩm nông nghiệp để cung cấp đủ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa mưa lũ.

Bà Đinh Thị Tâm, một hộ chăn nuôi ở thôn Canh Phước, xã Canh Hòa (Vân Canh), cho biết: “Gia đình tui nuôi 4 con bò cái sinh sản, mấy năm gần đây, nhờ tiêm phòng đầy đủ nên đàn gia súc luôn khỏe mạnh. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ vắc-xin, tui đã tiêm phòng đầy đủ 2 loại vắc-xin LMLM và tụ huyết trùng. Đàn bò được tiêm phòng đầy đủ, kết hợp với phun thuốc tiêu độc sát trùng chuồng trại nên phòng bệnh rất hiệu quả. Bây giờ, bà con ở đây ai cũng tích cực hưởng ứng”.

Ông Nguyễn Văn Quốc thông tin thêm: Chi cục đã khuyến cáo người chăn nuôi phải chủ động theo dõi, giám sát và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Ngoài 2 loại vắc-xin LMLM và tụ huyết trùng trong chương trình hỗ trợ của Nhà nước, người dân cần tiêm phòng thêm cho vật nuôi vắc-xin phòng ngừa một số dịch bệnh nguy hiểm khác như “tai xanh”, cúm gia cầm, E.coli, dịch tả... Trong trường hợp khi phát hiện vật nuôi có các dấu hiệu nhiễm bệnh cần nhanh chóng tách nuôi nhốt riêng và báo ngay cho cơ quan Thú y gần nhất để được kiểm tra, chẩn đoán bệnh kịp thời. Người nuôi không được vứt xác vật nuôi ra môi trường, mà phải báo cáo cho cơ quan chức năng kiểm tra, sau đó tiến hành chôn lấp tiêu hủy để dịch bệnh không lây lan.

Đến nay, Chi cục CN-TY đã xuất cấp 350 ngàn liều vắc-xin LMLM và 20 tấn hóa chất để tiêm phòng và tiêu độc sát trùng chuồng trại trong mùa mưa lũ. Với 3 huyện miền núi: Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, ngoài việc hỗ trợ 100% vắc-xin, tỉnh còn hỗ trợ tiền công tiêm phòng. Mục tiêu của Chi cục đề ra trong đợt tiêm phòng này là phải đạt từ 85% tổng đàn trở lên.

NGUYỄN HÂN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang