• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khá lên từ nuôi bồ câu

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 24/10/2017
Ngày cập nhật: 25/10/2017

Kinh doanh bằng mô hình nuôi chim bồ câu, chị Lê Thị Mộng Tuyền (khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) sử dụng diện tích đất nhỏ chỉ vài chục mét vuông nhưng đã mang lại thu nhập khá cho gia đình. Bằng sự nỗ lực, chịu khó của bản thân trong kinh doanh, cuộc sống của gia đình chị Tuyền ngày càng khá hơn; chị là một trong những phụ nữ ở phường được vinh danh gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Chị Tuyền chia sẻ, khu vực chị nuôi bồ câu là chuồng nuôi heo của mẹ chồng bỏ trống. Mấy năm trước, thấy người em trai nuôi bồ câu cho thu nhập ổn định nên vợ chồng chị sửa lại chuồng heo để làm nơi nuôi bồ câu. Đó là năm 2012, chị bắt đầu nuôi bồ câu, với 40 cặp bồ câu Hà Lan. Mấy lứa nuôi đầu, do chưa có kinh nghiệm và kiến thức nuôi chim bồ câu nên chị đã không thành công. Sau đó, chị dành nhiều thời gian tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật nuôi từ các mô hình nuôi chim bồ câu thành công. Qua thời gian nuôi thử nghiệm, với sự cần cù, chịu khó và ham học hỏi của mình, chị dần tăng số lượng bồ câu nuôi. Sau này, chị nhận thấy giống bồ câu Pháp có trọng lượng cơ thể lớn, được thị trường ưa chuộng hơn so với bồ câu Hà Lan nên chị chuyển sang nuôi bồ câu Pháp.

Chị Tuyền thường xuyên soi trứng ấp nhằm loại bỏ những quả trứng trắng, trứng chết phôi để có biện pháp cải thiện chế độ ấp cho bồ câu hoặc chất lượng trứng giống, tránh thiệt hại không cần thiết. Ảnh: AN THẠCH

Hiện chị Tuyền đang nuôi gần 400 cặp bồ câu. Hàng tuần, chị cung cấp bồ câu thịt cho mối ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An vào ngày thứ ba và thứ bảy, giá bán từ 40.000 - 45.000 đồng/ con; bán lẻ50.000 đồng/con. Riêng bồ câu giống đang đẻ chị bán giá 500.000 đồng/cặp, giống bồ câu tơ 400.000 đồng/cặp. Chị Tuyền cho biết, mối mua bồ câu của chị khá ổn định có thời điểm không có để cung cấp cho khách hàng.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim bồ câu, chị Tuyền cho hay chim bồ câu là loại dễ nuôi, so với gà thì nuôi bồ câu dễ hơn. Bồ câu ít bị bệnh, chỉ cần có chỗ ở thoáng mát, sạch sẽ, đầy đủ ánh sáng, tránh gió lùa, tránh ồn ào là bồ câu phát triển khỏe mạnh. Về cách cho ăn, mỗi ngày chị cho ăn 2 lần, chủ yếu là lúa và cám công nghiệp; cùng với đó thường xuyên bổ sung Vitamin B1, Vitamin C, nước uống sạch. Trong quá trình nuôi, người nuôi cần thường xuyên để ý, xem nếu chim không ăn hoặc bị tiêu chảy thì cần cho uống thuốc liền. Với 400 cặp bồ câu đang nuôi, mỗi tháng chị thu nhập cả chục triệu đồng. Điều quan trọng, người nuôi phải chủ động tìm kiếm đầu ra trước khi đầu tư nuôi bồ câu. Bên cạnh đó, khi chọn giống bồ câu nên lựa những con có bầu diều lớn để nó chứa nhiều thức ăn móm cho con ăn nhiều, mau lớn. Người nuôi cũng cần thường xuyên xúc rửa máng đựng thức ăn, nước uống sạch để phòng tránh bệnh cho bồ câu.

Với diện tích đất nhỏ hẹp ở khu vực đang đô thị hóa cao như phường Tân Đông Hiệp, việc đầu tư, chọn các giống vật nuôi phù hợp, có giá trị cao như chim bồ câu là hướng đi đúng của các gia đình sinh sống ở đô thị hiện nay. Đây được xem là hướng đi hiệu quả đang được các địa phương trong tỉnh khuyến khích thực hiện.

AN THẠCH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang