• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi dế - sống khỏe

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 24/10/2017
Ngày cập nhật: 25/10/2017

Bà Thái Kim Hoa (63 tuổi, ngụ Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) đã tận dụng chuồng heo cũ nhà mình để nuôi dế bán, kiếm cả chục triệu đồng mỗi tháng.

Bà Hoa đang chăm sóc chuồng dế đẻ.

Về hưu làm cho vui

Cách đây 7 năm sau khi về hưu, bà Hoa rảnh rỗi nên muốn có chuyện gì đó làm cho vui. Sau khi lân la trên mạng thấy được nghề nuôi dế cũng vui và có thể tận dụng dế thịt để làm mồi nuôi gà, bà bắt đầu nuôi dế. Bà nói, không ngờ “làm chuyện con nít” mà có thu nhập ổn định lúc về già.

Bà Hoa nhớ lại: “Khi đang suy nghĩ thì nhớ đến đứa cháu ở huyện Mang Thít có nuôi dế nên xin được 4 ổ dế (khoảng 200g) về nuôi.

Vừa nuôi vừa nghiên cứu cách chăm sóc dế trên mạng để tránh bị hao hụt nhiều. Nhờ làm đúng kỹ thuật mà đàn dế ngày càng sinh sôi nảy nở rất nhanh.

Đàn gà nhà ăn không hết nên mang dế ra mấy chỗ bán cá kiểng và bán mồi câu để tiếp thị thì được chấp nhận ngay.

Nuôi dế không cần đầu tư nhiều lại rất nhẹ công chăm sóc, chỉ cần xịt nước thường xuyên bằng bình xịt kiểng phun sương để cho da dế sáng đẹp. Mỗi ngày, chỉ cần cho dế ăn thức ăn trộn gồm: cám bắp, cá, đậu nành…”

Trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển, dế trải qua 4 lần lột xác, sau mỗi lần lột xác, chúng lớn nhanh hơn. Từ lúc nở ra cho đến 45 ngày tuổi là đã có thể xuất bán dế.

Khoảng 60 ngày tuổi, dế đã trưởng thành và bắt đầu sinh sản. Tuổi thọ trung bình khoảng 4 tháng, nên phải “tranh thủ” xuất bán trước khi dế trên 100 ngày tuổi.

Dế có bản tính hung hăng nhưng lại thích sống theo bầy đàn, môi trường sống rất đơn giản, nên có thể nuôi công nghiệp nhưng phải đảm bảo chuồng trại nuôi dế tương tự như môi trường thiên nhiên hoang dã. Như thế, dế sẽ ít dịch bệnh, ít tốn công chăm sóc.

Sống khỏe nhờ dế

Thấy được việc làm vui và có lợi nhuận cao, bà Hoa tận dụng chuồng heo cũ đã bỏ từ lâu để thiết kế lại, đặt các chuồng nuôi dế.

Từ năm 2012 đến nay, khu vực nuôi dế của gia đình đã tăng lên 20 chuồng, kích cỡ chuồng 1 x 2m, cao 6 tấc.

Sau 45 ngày nuôi, đàn dế lên đến hàng ngàn con, có trọng lượng khoảng 10kg dế thịt. Trung bình mỗi ngày bà Hoa tiêu thụ khoảng 10kg dế thịt, ngày chủ nhật và thứ bảy có thể lên 20- 30kg.

Nếu mua số lượng nhiều, dế thịt có giá 100.000 đ/kg, còn mua lẻ là 130.000 đ/kg. Tính ra mỗi tháng bà Hoa bán được hơn 30 triệu đồng, trừ chi phí còn lời hơn 20 triệu đồng.

Trước kia, bà Hoa thường mua thùng phế liệu của xí nghiệp dược để nuôi dế đẻ vì có độ thấm hút tốt, dế không bị bệnh, chết.

Sau quá trình thử nghiệm, hiện nay bà Hoa đã chuyển sang nuôi lồng bạt (kích cỡ 1x2m, cao 6 tấc) và sử dụng vỉ đựng trứng gà cũ để làm ổ cho dế, bởi vừa khô vừa thoáng nên dế rất thích.

Nước uống thì hòa trong cát để dế không bị ngợp, chết chìm khi uống.

Cách nuôi hiện nay vừa giảm chi phí vừa mang lại hiệu quả cao. “Trong mấy năm đầu nuôi dế, tôi ghi chép tỉ mỉ từng ngày để biết từng thời điểm sinh sản cũng như tiêu thụ dế.

Theo tôi, dế bán đắt nhất vào 2 thời điểm, từ đó sẽ tăng đàn nhiều lên để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thứ nhất là vào mùa nước nổi, nhiều người đi câu và thứ hai là qua tết đến mùa chim non, bán dế cũng rất đắt”- bà Hoa chia sẻ thêm.

Hiện nay, dế còn là một trong những món ăn được các nhà hàng, quán nhậu tiêu thụ rất mạnh, chủ yếu ở các tỉnh như Hậu Giang, Cà Mau và TP Hồ Chí Minh.

Ở Vĩnh Long cũng có một vài quán đặt mua. Thời điểm dế sinh sản nhiều, bà Hoa còn làm sẵn ướp lạnh và bán với giá 10.000 đ/50g (70 con).

Khách hàng mua về có thể chế biến được nhiều món như chiên giòn, chiên bơ, lăn bột, kho tiêu, xào mì, trộn gỏi, rim mặn, lẩu... ăn cùng với bánh phồng tôm, bánh tráng hoặc cuốn bánh tráng, rau sống. Đó là những món ăn hấp dẫn từ dế.

Ông Nguyễn Minh Tâm- Phó Chủ tịch Hội Nông dân Phường 3 (TP Vĩnh Long)- cho biết: “Mô hình của bà Hoa rất hay, vừa tận dụng được diện tích nhỏ hẹp nơi thành thị vừa sử dụng được phế phẩm làm thức ăn mà phù hợp với người lớn tuổi, lại cho thu nhập cao.

Bà Hoa cao tuổi nhưng rất năng động, sáng tạo và nhiệt tình trong việc hướng dẫn kỹ thuật nuôi dế cho mọi người.

BÁ HÙNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang