• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người gắn bó với nghề nuôi ong mật

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 23/10/2017
Ngày cập nhật: 24/10/2017

Xuất phát điểm chỉ là một thợ nuôi ong bình thường với quy mô nhỏ, ông Nguyễn Văn Trường (ngụ ấp Trảng Táo, xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) đã gầy dựng thành công Cơ sở mật ong Trúc Phương.

Ông Nguyễn Văn Trường giới thiệu trang trại ong mật cho hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài việc đầu tư mở rộng quy mô nuôi lên hàng trăm thùng ong mật, nhiều năm qua mật ong Trúc Phương và những sản phẩm khác được thị trường biết tiếng nhờ sản phẩm có chất lượng cao.

* Gian nan khởi nghiệp

Ông Trường xuất thân trong một gia đình nghề truyền thống nuôi ong lấy mật tại tỉnh Hà Nam. Năm 1995 khi vừa tròn 14 tuổi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông phải thôi học để theo cha vào đất Đồng Nai làm kinh tế. Chán nản với cảnh thua lỗ, thất bát do nhiều năm mật ong mất giá, năm 2007 cha của ông quyết định sang lại đàn ong để trở về quê. Nhưng ông Trường lại chọn vẫn gắn bó với mảnh đất mình đã trót nặng nợ này. Ngày ấy trong tay không một đồng vốn, hàng ngày cứ ai thuê gì thì ông làm nấy. Đến năm 2011 sau khi lập gia đình, ông quyết định trở về với nghề truyền thống trước kia. Thương vợ chồng ông nghèo nhưng chí thú làm ăn, một chủ trại ong gần đó đã bán rẻ lại cho ông 30 thùng ong giống với giá chỉ 4,5 triệu đồng. Và chiếc cần câu đó đã giúp vợ chồng ông có bàn đạp khởi nghiệp.

Ông Trường tâm sự: “Khi chọn nghề này thì phải chấp nhận cuộc sống buồn tẻ, rong ruổi nay đây mai đó. Cứ vùng nào có hoa nở nhiều là tôi tìm đến, bất chấp ở rừng hay phải đi xa nhà hàng trăm cây số. Mỗi nơi như vậy cũng chỉ lưu chân được chục bữa, nửa tháng rồi lại dời đàn đi nơi khác”. Nhưng rủi ro nhất là ong vào mùa dịch bệnh hoặc lỡ thả ở vùng cây trồng vừa bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Ông Trường kể: “Cách đây khoảng 3 năm, vợ chồng tôi dời đàn ong từ Đồng Nai về Cần Thơ lấy mật trúng thời điểm nông dân nơi đó đang phun thuốc sâu nên ong chết hàng loạt. Năm ấy, gia đình tôi thiệt hại hơn 400 thùng ong. Tôi phải mất rất nhiều thời gian để chăm sóc, phục hồi lại đàn ong được như ngày nay”.

* Xây dựng thương hiệu

Song song với việc đầu tư chăn nuôi, ông Trường đã thành lập Cơ sở mật ong Trúc Phương, đầu tư nhãn hàng hóa, bao bì, giữ gìn thương hiệu cho sản phẩm bằng chất lượng. Vài năm gần đây, trại ong của ông không chỉ sản xuất mật mà dần dần đa dạng nhiều dòng sản phẩm, như: phấn hoa, sữa ong chúa, viên mật ong nghệ, mặt nạ tinh bột nghệ mật ong…

Hiện ông đang tập trung xây dựng các đại lý, tham gia vào các chuỗi liên kết cung ứng sản phẩm mật ong cho các cửa hàng, siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh và TP.Biên Hòa. Ông Trường chia sẻ: “Chỉ riêng sản phẩm mật ong, Trúc Phương đã có rất nhiều chủng loại. Bởi lẽ mỗi loài hoa sẽ cho một loại mật có mùi vị, màu sắc khác nhau, như: mật nhãn, mật cà phê có màu vàng óng, mùi thơm, vị ngọt thanh; mật cao su có màu sậm hơn, đặc quánh…”.

Ngoài ra, theo ông Phương, yếu tố cũng không kém phần quan trọng là việc thu hoạch mật đúng độ tuổi. Đó là giai đoạn ong thợ tiết ra một loại sáp để trám tất cả các cửa lỗ mật. Lúc này, mật mới đạt vị ngọt và độ dinh dưỡng. Chính sự tỉ mẩn chăm chút theo quy trình chặt chẽ đảm bảo chất lượng từ khâu nuôi đến thu hoạch, đóng gói đã khiến khách hàng gắn bó, tin tưởng mật ong Trúc Phương nhiều năm qua. Chất lượng cũng là nền tảng mà ông chủ này tiếp tục giữ gìn và phát huy để tiếng thơm của sản phẩm ngày càng lan xa.

Hải Đình

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang