• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Quy hoạch chăn nuôi heo phải tập trung, không manh mún

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 23/10/2017
Ngày cập nhật: 24/10/2017

Đây là một trong các yêu cầu của UBND tỉnh Bình Thuận trong việc rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh trong năm 2017. Theo đó, từ đầu năm đến nay, tình hình chăn nuôi trong tỉnh tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang hình thức chăn nuôi trang trại, gia trại theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp có kiểm soát an toàn dịch bệnh và môi trường…

Chăn nuôi heo theo mô hình trang trại ở Hàm Thuận Bắc

Chuyển dịch

Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, tỉnh có 42 dự án chăn nuôi có quy mô lớn đã đi vào hoạt động, tăng 113% so năm 2016. Đặc biệt, thời gian qua tỉnh đã thu hút các dự án phát triển chăn nuôi tập trung, công nghệ cao như dự án trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao của Công ty TNHH Thông Thuận tại xã Sông Bình (huyện Bắc Bình); dự án nông nghiệp công nghệ cao theo mô hình VAC trang trại tại xã Phong Phú (huyện Tuy Phong) của Công ty TNHH Thương mại Trang trại Việt; dự án chăn nuôi gà bố mẹ công nghệ cao ở Đức Linh và Hàm Tân, đã góp phần chuyển hướng tích cực phát huy lợi thế trong chăn nuôi phù hợp với đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Trên cơ sở quy hoạch phát triển chăn nuôi của tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT thẩm định 4 dự án xây dựng cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn Bình Thuận. Đây có thể là bước đi đầu tiên trong quy hoạch phát triển ngành chăn nuôi tỉnh đến năm 2020. Đó là phát triển chăn nuôi trở thành ngành sản xuất hàng hóa quan trọng trong ngành nông nghiệp của tỉnh, giảm hình thức nuôi nhỏ lẻ, lạc hậu, nằm phân tán trong khu dân cư sang hình thức chăn nuôi quy mô tập trung theo phương châm nuôi công nghiệp và bán công nghiệp ở quy mô gia trại, trang trại và doanh nghiệp nằm trong các vùng quy hoạch. Áp dụng công nghệ mới, tăng nhanh số lượng và chất lượng sản phẩm chăn nuôi theo hướng an toàn, hiệu quả, bền vững. Mặt khác, phát triển chăn nuôi hàng hóa, gắn sản xuất với hệ thống giết mổ, chế biến, bảo quản và thị trường tiêu thụ. Hình thành các vùng chăn nuôi trang trại tập trung, quy mô hợp lý đối với một số vật nuôi thế mạnh của tỉnh, từng bước nhân rộng mô hình chăn nuôi tiên tiến, liên kết theo chuỗi giá trị gia tăng.

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh

Mới đây, UBND tỉnh đã có chỉ đạo về việc rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát kỹ và tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch phát triển chăn nuôi heo theo hướng: Quy hoạch chăn nuôi heo phải bố trí tập trung, an toàn dịch bệnh, không manh mún, tràn lan gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân, không có hiệu quả kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - doanh nghiệp. Các nội dung này sẽ được hoàn chỉnh và báo cáo về UBND tỉnh cuối tháng 12/2017.

Một cán bộ thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Theo Quyết định số 384/QĐ-UBND ngày 6/2/2013 của UBND tỉnh về phê duyệt quy hoạch phát triển chăn nuôi tỉnh Bình Thuận đến năm 2020, thì quy hoạch chăn nuôi chung cho gia súc và gia cầm, không nêu cụ thể vùng quy hoạch nào dành riêng cho heo, bò và gia cầm. Vì vậy hiện nay cần phải điều chỉnh quy hoạch cho từng loại gia súc, gia cầm phù hợp. Do đó các địa phương cần tiến hành rà soát lại quy hoạch chăn nuôi heo. Nếu cần điều chỉnh, bổ sung thêm một số vùng quy hoạch chăn nuôi heo thì phải kèm theo bản kê ranh giới các điểm tọa độ hệ VN-2000.BT của phần diện tích đất hoặc những vùng cần bổ sung vào quy hoạch.

K.HẰNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang