• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Yến sào “made in Tayninh”

Nguồn tin: Báo Tây Ninh, 14/10/2017
Ngày cập nhật: 17/10/2017

Chị Lý Đàm Mai Loan, một người dân ở thành phố Tây Ninh đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi yến trong nhà, với mong muốn đem những sản phẩm yến tốt nhất đến người tiêu dùng.

Tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế, từng làm việc qua nhiều lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và khá thành công, cách đây 3 năm, trong chuyến tham quan với một người bạn kinh doanh nghề nuôi và chế biến yến sào ở huyện Nhà Bè (TP.HCM), thấy mô hình hay và có khả năng thu lợi nhuận nên chị Loan muốn thử sức.

Chị Lý Đàm Mai Loan trong hoạt động giao thương tại Đại hội Hội doanh nhân tỉnh Tây Ninh năm 2017.

Ban đầu, chị liên kết nhận sản phẩm yến về phân phối tại Tây Ninh. Nhận thấy Tây Ninh đang là thị trường thu hút các sản phẩm yến sào, chị dành thời gian tìm hiểu tại các tỉnh, thành vốn có truyền thống nuôi yến trong nhà như Khánh Hòa, Kiên Giang, Vũng Tàu…

Để có thêm kinh nghiệm và kiến thức thực tế, chị Loan còn học hỏi ở những người có kinh nghiệm lâu năm với nghề khai thác tổ yến ở đảo. Sau một thời gian, chị mạnh dạn đầu tư xây nhà yến và bắt đầu kinh doanh mô hình này. "Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đến một việc là tại sao mình không tạo nên một sản phẩm riêng biệt tại tỉnh nhà, trong khi chính mình phải đi mua từ nơi khác về. Vì vậy, tôi bắt tay vào việc thử nghiệm nuôi yến tại nhà, mặc dù có không ít người ngăn cản, cho rằng quyết định của tôi thật táo bạo khi chọn nghề này ở một nơi không có biển", chị Loan kể lại.

Ngôi nhà trên đường Nguyễn Chí Thanh (phường III, TP. Tây Ninh) được chị Loan dành hết tầng lầu để cho yến đến ở và làm tổ. Chị đưa chim mồi, âm thanh và những kỹ thuật học được để kêu gọi yến về. Những nỗ lực của chị đã được đền đáp xứng đáng. Sau hơn một năm thử hết các biện pháp, từng đàn chim yến lần lượt kéo về. Mặc dù sản lượng tổ yến cung cấp ra thị trường chưa nhiều, nhưng ngay từ khi làm ra sản phẩm đầu tiên, chị đã đăng ký thương hiệu độc quyền sản phẩm yến sào Yến Loan và thành lập Công ty TNHH Loan Phát Huy.

Để đảm bảo uy tín với khách hàng, chị Loan cho làm đầy đủ các sản phẩm phụ đi kèm (bao bì, hộp, logo, nhãn hiệu...) và thương hiệu của mình.

“Hiện nay trên thị trường có quá nhiều sản phẩm yến sào kém chất lượng, không nhãn hiệu, địa chỉ, số điện thoại hay đăng ký chứng nhận cụ thể khiến người tiêu dùng không an tâm. Vì vậy, ngay khi thu hoạch tổ yến đầu tiên, tôi quyết định xây dựng thương hiệu yến nhà một cách bài bản”, chị chia sẻ.

Thu hoạch tổ yến.

Không những nuôi và kinh doanh yến nguyên liệu, công ty của chị còn chế biến yến thành phẩm để đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Cách đây hơn một năm, sản phẩm yến tinh chế mang thương hiệu Yến Loan đã được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Ngoài ra, chị còn nhận thu mua và sơ chế tổ yến của cơ sở nuôi yến tại các huyện Hòa Thành, Trảng Bàng, Dương Minh Châu…

“Trước đây, hầu hết nguyên liệu yến thô đều được đưa về TP. Hồ Chí Minh, qua giai đoạn sơ chế rồi họ bán lại. Ở Tây Ninh có rất nhiều nhà nuôi yến tầm quy mô nhưng vẫn chấp nhận bán nguyên liệu. Tại sao mình ở đây lại không làm ra sản phẩm chất lượng để đem đến tận tay người tiêu dùng?”- chị Loan nói.

Theo chị Loan, việc thu mua yến cũng không đơn giản. Ban đầu tuy đạt chuẩn, nhưng khi sơ chế lại không như mong muốn, cả về chất lượng và hình thức. Chính vì vậy, khi yến qua sơ chế không đạt chuẩn về hình thức, chị không bán ra thị trường mà để dành … ăn từ từ, cho dù sản phẩm đó đạt chất lượng. Còn sản phẩm nào đạt chuẩn mới được cung cấp tới tay người tiêu dùng.

Chị Loan là người duy nhất ở tỉnh Tây Ninh tham gia Ban chấp hành Hiệp hội yến sào Việt Nam. Từ đầu năm 2016, sản phẩm tổ yến của công ty Yến Loan đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm nghiệm đạt các tiêu chí, được công nhận và cấp giấy chứng nhận hoạt động trên thị trường.

Tâm Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang