• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chăn nuôi thỏ theo hướng công nghiệp

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 13/10/2017
Ngày cập nhật: 14/10/2017

Sau một thời gian tham quan học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại chăn nuôi thỏ theo hướng công nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, đầu năm 2017 anh Bàn Minh Cường, ở thôn Ea Mô, xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) đã mạnh dạn đầu tư 300 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua con giống về nuôi.

Giống thỏ được anh chọn là thỏ New Zealand và California, là những giống thỏ lai có nhiều ưu điểm như: khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh, sinh sản nhiều…

Chuồng trại được anh Cường thiết kế xây dựng trên diện tích 300 m2, chia thành các khu vực khác nhau: chuồng nuôi thỏ bố mẹ, chuồng nuôi thỏ hậu bị, chuồng nuôi thỏ con vừa tách mẹ. Khu chuồng nuôi được xây dựng chắc chắn bằng khung sắt. Để bảo đảm nguồn thức ăn cho thỏ, anh Cường đã lựa chọn sử dụng thức ăn công nghiệp, thường xuyên bổ sung thêm các loại rau, cỏ mọc tự nhiên để tăng cường lượng chất xơ cho đàn thỏ. Ưu điểm của cách nuôi này so với kiểu truyền thống là tiết kiệm được thời gian, chuồng trại sạch sẽ và thỏ cũng phát triển nhanh, tăng trọng đều hơn.

Anh Bàn Minh Cường cho thỏ ăn.

Thời gian đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên đàn thỏ hay bị bệnh và chết nhiều. Anh Cường chịu khó tìm hiểu, học hỏi kiến thức về chăn nuôi, cách phòng tránh dịch bệnh nên đàn thỏ phát triển nhanh, số lượng ngày càng được nhân lên. Hiện nay, trang trại thỏ của gia đình anh Cường có khoảng 300 con thỏ lớn nhỏ, trong đó có 50 cặp thỏ bố mẹ. Anh Cường chia sẻ kinh nghiệm: “Thỏ con rất hay bị bệnh, nhất là bệnh tiêu chảy do thức ăn nhiễm khuẩn, dẫn đến chết. Người chăn nuôi phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại, máng ăn, máng uống, mua thuốc phòng bệnh… Thường thì 2 ngày tôi vệ sinh một lần, 1 tuần khử trùng một lần, tiêm vắc xin phòng bệnh cho bố mẹ mỗi 6 tháng một lần, thỏ con thì chủ yếu dùng thuốc chữa bệnh cầu trùng, E-coli. Mấy lứa đầu, do chưa có kinh nghiệm nên thỏ chết rất nhiều, bây giờ thì ổn rồi, đạt khoảng 80% tỷ lệ sống”.

Theo anh Cường, thỏ con nuôi trong 6 tháng là có thể sinh sản, mỗi năm thỏ mẹ đẻ được 6 - 7 lứa (mỗi lứa từ 5 - 8 con). Thỏ nuôi trong vòng 4 tháng đã có thể xuất chuồng, với trọng lượng đạt bình quân 2,5 kg/con. Với ưu điểm thịt thơm ngon nên thỏ Newzealand và California được khách hàng rất ưa chuộng và được tư thương tìm đến tận nơi để thu mua. Từ tháng 5-2017 đến nay, anh Cường đã xuất bán ra thị trường hơn 1 tấn thỏ thịt, với giá khoảng 65.000 đồng/kg, gia đình thu được khoảng 65 triệu đồng. Ngoài bán thỏ thịt, anh còn bán thỏ giống với giá 110.000 đồng/kg. Anh cũng đã xuất ra thị trường khoảng 1 tạ giống, thu về được 11 triệu đồng.

Mô hình nuôi thỏ theo hướng công nghiệp của gia đình anh Cường đang được nhiều hộ dân địa phương học theo nhằm tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Trung Dũng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang