• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tay trắng gầy dựng đàn gà hàng triệu con

Nguồn tin: Người lao động, 30/01/2017
Ngày cập nhật: 2/2/2017

Ông Vũ Mạnh Hùng đã thành công với trang trại áp dụng tiêu chuẩn tiên tiến và đàn gà của ông gần như lớn nhất nhì cả nước.

Từ một bầy gà con của gia đình, sau vài năm gầy dựng, đến nay ông Vũ Mạnh Hùng- Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Hùng Nhơn (Hung Nhon Group)- tỉnh Bình Phước đã nổi tiếng trong giới chăn nuôi vì không chỉ có gà mà còn có trang trại heo lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ.

Nhiều người ví von ông là “vua” gà, người đã sớm áp dụng công nghệ cao trong chăn nuôi gà để tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, gia tăng lợi nhuận. Đặc biệt, việc sản xuất theo công nghệ cao, có truy xuất nguồn gốc sẽ cho ra thị trường thực phẩm an toàn, chất lượng.

Vua gà Vũ Mạnh Hùng

Từ con gà mái đẻ

Chưa xong cấp 3 nhưng vì cuộc sống mưu sinh, chàng trai Vũ Mạnh Hùng đã bươn chải đi làm thợ mộc ở Thủy điện Sông Đà, rồi Sông Hinh. Đến 1994, chàng trai 20 tuổi quê Thanh Hóa này đã quyết chí vào Nam để đổi đời. Hành trang vỏn vẹn 2 bộ đồ và chiếc nón rách, Hùng đến vùng đất cao su, khô cằn thuộc huyện Đồng Phú – Bình Phước kiếm việc. “Thôi thì gặp gì làm nấy rồi tính tiếp”- nghĩ vậy nên Hùng đã bắt đầu nơi đất khách với công việc của một lơ xe. Làm được vài năm, Hùng dành dụm tiền và mua một chiếc xe tải nhỏ để chở thuê cao su.

Cuộc đời anh bắt đầu thay đổi và sang trang khi bắt tay vào việc nuôi gà. Từ một con gà mái của gia đình, Hùng đã gầy dựng được bầy gà đến 3.000 con chỉ trong 1 năm. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm được đàn heo nái. Không may năm đó dịch cúm gia cầm hoành hành, đàn gà của anh dù không bị bệnh nhưng vẫn bị bắt buộc đem tiêu hủy.

“Rất buồn, rất sốc và tôi nói trong lòng “thôi từ nay đoạn tuyệt không nuôi nữa gà”. Ấy thế mà vẫn còn nặng nợ. Sau đó, tôi bắt tay vào nuôi gà gia công cho một công ty có uy tín, chính là CP Group hiện nay. Từ nuôi gia công, tôi cảm thấy hình như mình còn nặng nợ với con gà lắm. Vậy là năm 2002, với số tiền mới dành dụm được, tôi vay mượn thêm và làm chuồng trại. Do có điều kiện sang tham quan mô hình chăn nuôi gà trong chuồng lạnh ở Thái Lan nên tôi đã không ngần ngại đầu tư. Từ đó tôi dốc hết vốn liếng, tài sản và cả tiền vay mượn để làm trang trại gà lạnh đầu tiên mang tên Thủy Thảo” – ông Hùng kể. Cùng với đó, anh đã thành lập công ty TNHH Hùng Nhơn, ghép từ tên của hai vợ chồng.

Dấu ấn công nghệ cao

Năm 2007, với số vốn tích góp vài trăm triệu đồng chẳng thể đủ để ông xây dựng một trang trại gà quy mô hàng trăm ngàn con. Ông Hùng khi đó phải chạy vạỵ vay vốn khắp nơi, từ vay ngân hàng, người thân đến cả vay nóng bên ngoài. Con số nợ 100 tỉ đồng thời điểm đó là một áp lực rất lớn, buộc ông không cho phép mình thất bại. Vừa làm vừa trả nợ, chỉ vài năm sau, năm 2010 ông đã xây dựng thêm một trại gà đẻ quy mô 320.000 con. Cùng với đó trang trại gà thịt cũng gia tăng.

Đến thời điểm hiện tại, người ta biết đến Vũ Mạnh Hùng là một ông “vua” gà với quy mô trang trại lớn, kèm với trang trại heo gần 10.000 con. Đặc biệt, ông quyết định chăn nuôi theo phương pháp công nghệ cao, đồng thời xây dựng chăn nuôi sản xuất theo chuỗi. Từ đó, ông đã đầu tư xây dựng nhà máy phân bón hữu cơ Đồng Phú (trị giá 40 tỉ đồng). Nguồn phân này cung cấp cho bà con nông dân không chỉ trong khu vực mà con các vùng lân cận.

Trại gà hiện đại với hàng triệu con của ông Hùng

Năm 2013, tổng vốn tài sản của gia đình đã lên trên 500 tỉ đồng nhưng ông vẫn không muốn dừng lại, càng không muốn loay hoay mãi với việc sản xuất cung cấp cho đối tác trong nước mà ham muốn vươn ra thế giới. Trong 2 năm từ 2013 đến 2015 ông đã đẩy mạnh đầu tư tuyển nhân sự và nâng cấp điều hành, hoạt động công ty theo hướng hiện đại hóa, đưa công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi. Ông đi “săn” nhân sự giỏi, trả lương cao để mời họ từ TP HCM về Bình Phước làm việc, mức lương có thể nói là rất cao ở thời điểm đó. Khi mọi việc đã vào guồng, toàn bộ hoạt động của công ty gần như được “lột xác” từ trang phục công nhân đến cách điều hành đều áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đến hiện tại, trong tay ông Vũ Mạnh Hùng đã có 3 triệu con gà thịt, 320.000 con gà đẻ, 1 nhà máy sản xuất phân bón có công suất 40.000 tấn/năm, 500 ha cao su cùng 1 trang trại heo nái gần 10.000 con. Hiện tại, về sản xuất phân bón, ông đã thay toàn bộ bằng công nghệ của Hà Lan, sản phẩm có truy xuất nguồn gốc để khẳng định thương hiệu của mình. Trang trại chăn nuôi của Hung Nhon Group đã cơ bản đạt chuẩn Global Gap…

Đưa thực phẩm sạch ra thị trường

Mới đây, tại hội nghị Nông nghiệp Công nghệ cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, ông Vũ Mạnh Hùng, với tư cách là Phó Chủ tịch Câu Lạc bộ Nông nghiệp Công nghệ cao, đã được ghi nhận là một trong những doanh nhân điển hình, tiên phong và thành công lớn khi áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp rất sớm. Đặc biệt, tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp, Hung Nhon Group đã ký kết với 5 đối tác uy tín, trong đó đó có 2 đơn vị lớn là De Hues (Hà Lan) và Bel Gà (Bỉ) sẽ hợp tác xây dựng chuỗi thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng truy xuất nguồn gốc từ con giống đến sản phẩm. Sản phẩm theo chuỗi thực phẩm sạch sẽ có mặt trên thị trường năm 2017.

Sơn Nhung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang