• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê, liên kết giữa tổ hợp tác nuôi dê với cơ sở thu mua

Nguồn tin: Trà Vinh, 10/10/2017
Ngày cập nhật: 11/10/2017

Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Điều phối Dự án thích ứng biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL tỉnh Trà Vinh (Dự án AMD Trà Vinh) tổ chức hội thảo với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê, liên kết giữa tổ hợp tác nuôi dê với cơ sở thu mua”.

Đại biểu dự hội thảo.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo Dự án AMD 2 tỉnh Trà Vinh – Bến Tre; các hộ nông dân nuôi dê trên địa bàn tỉnh, các tổ hợp tác nuôi dê, hộ nuôi do Dự án AMD đầu tư.

Nhằm giúp các hộ nghèo, cận nghèo có nguồn lực thực hiện các mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL, trong khuôn khổ của Dự án, Quỹ Đồng tài trợ mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu (gọi là Quỹ CCA của Dự án AMD) được thiết kế, để tài trợ cho các hoạt động đầu tư thực hiện mô hình sản xuất thích ứng, nhằm tạo sinh kế bền vững, tăng thu nhập cho người dân trong điều kiện chịu ảnh hưởng bất lợi của biến đổi khí hậu. Thông qua nguồn quỹ, nhiều mô hình sản xuất đã được Dự án đầu tư, xây dựng và bước đầu phát triển, trong đó có mô hình nuôi dê. Theo ông Huỳnh Nghĩa Thọ, Giám đốc Dự án AMD Trà Vinh: Đến nay, Quỹ đầu tư đã giúp 473 hộ sản xuất, kinh doanh nuôi dê của 279 tổ/nhóm và 194 hộ nuôi lẻ, tổng số là 2.580 hộ được đầu tư. Trong đó, hộ nghèo và cận nghèo chiếm 71%, nữ 52%, dân tộc Khmer 51%; tổng vốn đầu tư là 70 tỷ đồng (vốn từ Dự án AMD là 37 tỷ đồng, chiếm 52%). Riêng 30 xã Dự án, có 19 xã đầu tư từ mô hình nuôi dê cho 64 tổ/nhóm và 23 hộ nuôi lẻ, tổng số tiền đầu tư là 8,7 tỷ đồng, với tổng số 570 hộ được đầu tư 1.258 con dê, trung bình mỗi hộ đầu tư 2 con. Giống dê nuôi chủ yếu là Bách Thảo, trọng lượng trung bình 35kg/con. Cơ sở bán con giống chủ yếu ở các địa phương: Huyện Duyên Hải, thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh); huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long)...nhiều nhất là cơ sở kinh doanh mua bán dê Nguyễn Tèo, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, các hộ nuôi dê được cán bộ kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn về quy trình kỹ thuật nuôi dê theo hình thức nhốt chuồng. Nhìn chung, hiện nay đàn dê đang sinh trưởng tốt, từ 2 con giống/hộ ban đầu nay có những hộ nâng đàn dê của gia đình lên 5 - 10 con. Đa số dê cái để lại nuôi nhằm tăng đàn. Điển hình như Tổ hợp tác nuôi dê ấp Từ Ô 2, xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần từ 30 con dê ban đầu nay đã sinh sản thêm 28 con, giá hiện nay từ 90.000 - 95.000 đồng/kg dê đực (trọng lượng từ 25-35kg/con).

Hội thảo đã dành thời gian để đại diện các tổ hợp tác nuôi dê, các hộ nuôi dê hiệu quả của 2 tỉnh Trà Vinh và Bến Tre trao đổi kinh nghiệm. Đặc biệt, hội thảo tập trung bàn và thảo luận giới thiệu hình thức hợp đồng cung cấp con giống và phương thức thu mua sản phẩm thịt dê với các tổ hợp tác nuôi dê.

Ông Huỳnh Nghĩa Thọ, Giám đốc Dự án AMD Trà Vinh khẳng định: Nuôi dê do Dự án chọn đầu tư thông qua các tổ hợp tác/nhóm cũng như hộ nuôi lẻ đối với những hộ có điều kiện trên địa bàn tỉnh đã khẳng định hướng đi đúng đắn, nhằm đa dạng con nuôi, nhất là đối với những con nuôi có thể thích ứng với biến đổi khí hậu như hiện nay. Trong quá trình thực hiện mô hình nuôi dê, Dự án AMD luôn được sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, các địa phương. Kỳ vọng mô hình sẽ là điều kiện để góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ.

MT-T

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang