• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trang trại lợn sạch của anh Lê Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 07/10/2017
Ngày cập nhật: 11/10/2017

Trang trại lợn sạch của anh Lê Việt Hòa, hội viên nông dân xóm 1, xã Gia Sinh (Gia Viễn, Ninh Bình), từ lâu đã được nhiều người biết đến.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tham quan trang trại lợn của anh Lê Việt Hoà.

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất có truyền thống chăn nuôi dê, nhưng vốn liếng gia đình không có, lấy làm ruộng là công việc chính, lúc nông nhàn đi làm thuê nhưng cũng không đủ sống.

Năm 2003, vợ chồng anh Hòa quay ra làm bún, nước vo gạo, nước luộc bún bỏ đi nên anh quyết định nuôi thêm đàn lợn. Những tưởng nuôi lợn đơn giản nhưng không phải vậy, nhiều vấn đề phát sinh, lợn không bị dịch bệnh thì cũng kém phát triển khiến cho kinh tế gia đình thiệt hại nặng nề.

Sau nhiều năm thử nghiệm, tìm tòi và rút kinh nghiệm từ thất bại của chính mình, học người khác, tham dự các lớp tập huấn của Hội Nông dân và học qua Internet, đàn lợn của gia đình anh cũng bắt đầu phát triển và đem lại những kết quả khả quan. Mấy năm đầu do diện tích nuôi nhỏ nên số lượng còn ít chỉ có chục con, đến năm 2012, anh Hòa quyết định nuôi lợn thịt siêu nạc và bắt tay vào phát triển quy mô lớn.

Với quyết định của mình, anh Hòa không những được UBND xã tạo điều kiện dồn điền đổi thửa có đất phát triển trang trại mà còn nhận được sự ủng hộ của các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tạo điều kiện vay vốn mở rộng trang trại, hướng dẫn quy trình chăn nuôi và xử lý dịch bệnh kịp thời. Hội Nông dân xã đã bảo lãnh hỗ trợ gia đình anh vay 200 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển sản xuất.

Anh đã bàn với vợ mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị khoa học kỹ thuật như giàn phun mưa chống nóng; chuồng trại vệ sinh có giàn lạnh, đặc biệt anh còn lắp camera tại tất cả các chuồng lợn để thường xuyên theo dõi hoạt động của đàn lợn và xử lý kịp thời các vấn đề khác.

Với diện tích 10.000 m2, trong trang trại lúc nào cũng có 30 lợn nái, 100 lợn thịt siêu nạc, hơn 300 gà thả vườn và 1 ao cá lớn thường xuyên thu hoạch. Do chủ động hơn về giống nên mỗi năm gia đình anh thu về từ 300 đến 400 triệu đồng. Hỗ trợ cho từ 10 - 12 lao động thường xuyên có việc làm với mức lương từ 2,5 đến 3 triệu đồng/tháng.

Anh Hòa chia sẻ: “Vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường được tôi ưu tiên đặt lên hàng đầu vì nơi ở sạch sẽ đàn lợn mới không mắc phải những dịch bệnh và có điều kiện phát triển tốt nhất. Đặc biệt trang trại gần khu du lịch nên lượng người đông đúc môi trường phải thật sự đảm bảo sạch sẽ”. Hệ thống bể chứa xử lý chất thải cũng được vợ chồng anh quan tâm lớn. Trang trại sử dụng 3 bể chứa biogas, gia đình chỉ sử dụng 1, còn lại 2 bể để 6 gia đình hàng xóm đun nấu.

Là người đi đầu trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi tại địa phương, anh Hòa không những đã hướng dẫn, tư vấn truyền đạt kỹ thuật và kinh nghiệm cho nhiều hộ hội viên, nông dân trong xã về nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi lợn mà còn giúp giống, vốn và thức ăn chăn nuôi cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Lê Bích

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang