• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thoát nghèo nhờ nuôi gà thịt

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 09/10/2017
Ngày cập nhật: 11/10/2017

Anh Phúc đang chăm sóc đàn gà - Ảnh: Tuyết Hương

Với mô hình nuôi gà thịt trên đệm lót sinh học, anh Nguyễn Gian Phúc ở thôn Phú Thạnh, xã An Chấn (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) đã vươn lên thoát nghèo, mỗi năm có thu nhập trên 100 triệu đồng.

Năm 2011, anh Nguyễn Gian Phúc tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành Điện lạnh, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa rồi vào TP Hồ Chí Minh làm việc và học liên thông lên đại học. Tuy nhiên, với mức lương công nhân mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng, không đủ xoay xở cuộc sống cho bản thân và việc học tập nên anh Phúc không theo đuổi con đường học vấn nữa mà lập gia đình.

Năm 2013, Phúc tìm về tỉnh Bình Phước thuê đất, hùn vốn với một số người dân địa phương lập trại nuôi gà để khởi nghiệp. Ngay trong năm đầu tiên, Phúc nuôi được 2 lứa gà, mỗi lứa 4.000 con, nhưng bị thương lái ép giá nên anh quyết định không làm nữa mà về quê lập trang trại gà riêng.

Ban đầu ít vốn, anh Phúc đầu tư nuôi 500 con và chọn giống gà Minh Dư thuộc loại gà ta chọn lọc về nuôi. Sau 4 tháng, anh xuất chuồng lứa gà đầu tiên và lãi được 25 triệu đồng. Thừa thắng xông lên, anh Phúc vay mượn thêm tiền đầu tư nuôi tiếp lứa gà thứ hai, thứ ba và tính trong năm 2014, anh Phúc nuôi được 8 lứa gà với 6.000 con, thu lợi nhuận được 150 triệu đồng.

Theo anh Phúc, giống gà Minh Dư phát triển rất tốt, ít hao hụt, thời gian nuôi khoảng 4 tháng là xuất chuồng. So với giống gà ta bản địa thì thời gian sinh trưởng ngắn hơn, chất lượng thịt cũng tương đương, độ dai và ngọt của thịt đạt tầm 90%. Sau nhiều lứa nuôi, anh Phúc đã đúc kết được kinh nghiệm và chọn phương pháp chăm sóc riêng để gà đạt chất lượng cao nhất.

Cụ thể, trong 2 tháng đầu, gà được nuôi nhốt và ăn cám. Sau 2 tháng, khẩu phần ăn của gà chuyển sang thức ăn phối trộn giữa cám và bắp với tỉ lệ bắp càng tăng dần về sau (gần thời gian xuất chuồng). Đồng thời giai đoạn này, anh thả gà ra khuôn viên đất của trang trại rộng 4.000m2 để gà ăn thêm cỏ, “chạy bộ” giúp thịt săn và dai.

Anh Phúc chia sẻ: “Nuôi gà rất khổ, lúc gà còn nhỏ (từ 1-21 ngày tuổi) tôi phải có mặt thường xuyên ngoài chuồng gà để chăm sóc. Giai đoạn này gà ăn ít và ăn thường xuyên hơn khoảng 2 tiếng một lần. Vì vậy tôi phải trực suốt ngoài chuồng gà để thay nước, cho gà ăn...

Tuy nhiên, cái khổ của việc chăm sóc không bằng cái khó khi tìm đầu ra tiêu thụ. Để tìm đầu ra sản phẩm cho gà của mình, tôi phải chở gà vào các chợ trong TP Tuy Hòa bỏ mối cho các thương lái, đồng thời chở gà về các địa phương ở huyện Tuy An, Đồng Xuân và TX Sông Cầu để tiếp thị cho những quán ăn, nhà hàng, những người nhận nấu đám tiệc… Ngoài ra, tôi còn nhận cung cấp gà đã làm sạch, giao tận nơi cho khách hàng có nhu cầu vào bất kỳ thời gian nào.

Với những cố gắng, không ngại khó khăn, anh Phúc dần tạo được uy tín và thương hiệu đối với khách hàng và tạo được đầu ra ổn định cho sản phẩm. Hiện trại gà của anh có 4 khu chuồng nuôi. Mỗi khu chuồng gồm chuồng nhốt và sân chơi cho gà với diện tích khoảng 1.000m2. Tất cả các chuồng nhốt đều được làm đệm lót sinh học để xử lý chất thải và mùi hôi. Mỗi năm, anh sản xuất 6 lứa với tổng đàn 6.000 con. Từ nuôi gà, anh có lãi hơn 100 triệu đồng/năm.

Anh Phúc cho biết: Để nuôi thành công, ngoài phòng dịch hiệu quả, người nuôi phải biết chọn thời điểm nuôi để bán được giá nhất. Đơn cử, trong các tháng 3, 4 và tháng 10 (âm lịch) hàng năm, người dân thường cúng đất, cúng nhà, đám cưới nên làm sao thời gian này phải xuất chuồng được 4.500 con. Các tháng còn lại tiêu thụ khoảng 1.500 con. Căn cứ vào thời gian xuất chuồng này mà tôi tính toán thời điểm thả giống. Sắp tới, tôi dự định đầu tư thêm dãy chuồng nuôi gà lấy trứng để tăng nguồn thu.

Ông Lê Văn Nam, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, nhận xét: Mô hình nuôi gà thịt trên đệm lót sinh học của anh Phúc là mô hình điển hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế và góp phần bảo vệ môi trường rất đáng để học tập. Từ mô hình nuôi gà của anh Phúc, Phòng NN-PTNT huyện Tuy An sẽ nhân rộng để bà con nông dân áp dụng, tăng thu nhập.

Thủy Tiên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang