• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Quyết liệt phòng dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa mưa lũ

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 07/10/2017
Ngày cập nhật: 9/10/2017

Người chăn nuôi tiêm vắc xin phòng dịch bệnh cho vật nuôi - Ảnh: Thủy Tiên

Hiện nay, thời tiết đang bước vào mùa mưa lũ, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi rút phát sinh gây bệnh cho vật nuôi. Để phòng dịch hiệu quả, các cơ quan thú y, chính quyền địa phương và người chăn nuôi đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa.

Chủ động phòng dịch

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, hiện thời tiết đang vào giai đoạn chuyển mùa; mưa nắng thất thường gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn vật nuôi. Trong khi đó kiểu hình thời tiết này lại vô cùng thuận lợi cho các loại vi rút phát sinh, lây lan rộng trong môi trường, gây dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Để phòng bệnh cho vật nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã yêu cầu các Trạm Chăn nuôi và Thú y cơ sở tăng cường theo dõi, kiểm soát đàn vật nuôi trên địa bàn để kịp thời phát hiện dịch bệnh. Ngoài ra, chi cục cũng đang triển khai tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng (LMLM) và tụ huyết trùng cho đàn gia súc.

Tại huyện miền núi Sông Hinh (Phú Yên), các ngành chức năng và chính quyền địa phương này triển khai nhiều biện pháp để phòng dịch. Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Sông Hinh Hoàng Kim Chung cho biết: Chúng tôi đang tập trung kiểm soát chặt các ổ dịch cũ, đặc biệt là ổ dịch LMLM ở xã Ea Lâm vừa phát hiện hồi tháng 6 vì nguy cơ tái bùng phát rất cao. Cùng với đó, đơn vị còn phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tiêm phòng vắc xin phòng dịch bệnh cho vật nuôi, đặc biệt là hai loại vắc xin LMLM và tụ huyết trùng trâu, bò. Đến nay, huyện Sông Hinh đã hoàn tất công tác tiêm phòng với hơn 15.500 con bò được tiêm vắc xin LMLM, đạt hơn 81% và hơn 2.600 con bò được tiêm vắc xin tụ huyết trùng. Ngoài ra, để giúp vật nuôi có đủ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, địa phương còn vận động người dân tích trữ thức ăn phụ phẩm nông nghiệp, trồng cỏ để chủ động thức ăn cho gia súc trong mùa mưa sắp tới.

Những ngày qua, ở huyện Đồng Xuân, chính quyền địa phương này cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các phương pháp chăm sóc để đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi trong mùa dịch bệnh gần kề. Theo Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, tổng đàn bò của huyện khoảng 17.000 con. Vào mùa mưa, gia súc thường bị lạnh, thiếu thức ăn nên sức khỏe giảm sút, dễ nhiễm bệnh. Để khắc phục vấn đề này, địa phương đã hướng dẫn, vận động người dân dựng chuồng nuôi tránh những vị trí bị trũng, ngập nước, có thể dùng bạt ni lông để che chắn gió lùa, mưa tạt. Chất thải chăn nuôi phải được thu gom, quét dọn thường xuyên để gia súc có chỗ nằm. Đồng thời, huyện còn hướng dẫn người chăn nuôi các phương pháp ủ chua đọt mía, sắn, bắp hoặc tích trữ rơm khô để làm thức ăn cho gia súc.

Trong khi đó, tại các vùng đồng bằng, người dân đã thích nghi với việc nuôi nhốt và trồng cỏ chăn nuôi gia súc nên các cơ quan chức năng tập trung vận động bà con thực hiện vệ sinh, phun tiêu độc môi trường khu vực chăn nuôi. Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Hòa Nguyễn Tiến Hùng cho hay: Muốn giảm nguồn vi rút gây bệnh trong không khí, người dân phải áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Chất thải chăn nuôi phải được thu gom xử lý hàng ngày, chuồng nuôi phải được quét dọn thường xuyên, các máng ăn, máng uống phải vệ sinh liên tục. Đồng thời định kỳ mỗi tuần 2 lần phun thuốc tiêu độc sát trùng chuồng nuôi và khu vực xung quanh để giảm mầm bệnh lây nhiễm.

Tạo môi trường sạch cho vật nuôi

Bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan chức năng, hiện nay nhiều hộ chăn nuôi đã ý thức được tầm quan trọng của việc phòng dịch hơn chống dịch. Theo Mí Thoa ở buôn Lê Diêm, xã Ea Trol (huyện Sông Hinh), mấy năm gần đây, đàn bò nhà chị được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin nên không bị bệnh thường xuyên nữa. Năm nay, Mí Thoa tiếp tục tiêm phòng 2 loại vắc xin LMLM và tụ huyết trùng cho 7 con bò của gia đình. Khi bò được tiêm phòng thì kháng thể với các loại bệnh này rất cao nên phòng bệnh hiệu quả. Còn ông Trần Trung Định ở thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) cho hay: Để phòng dịch cho đàn gà, ngoài việc tiêm phòng đúng lịch, định kỳ mỗi tuần tôi phun thuốc tiêu độc sát trùng một lần để xử lý môi trường khu vực chăn nuôi, hạn chế mầm bệnh phát sinh. Với kinh nghiệm nuôi gà nhiều năm nay, tôi nhận thấy biện pháp này rất hiệu quả, đặc biệt là vào giai đoạn chuyển mùa tôi tăng cường phun dày hơn khoảng 2 lần/tuần. Nhờ vệ sinh môi trường sạch sẽ, mầm bệnh được tiêu diệt nên vật nuôi khỏe mạnh, phát triển tốt.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nguyễn Văn Lâm cho biết: Để việc phòng bệnh cho vật nuôi trong mùa mưa sắp tới đạt hiệu quả cao, người chăn nuôi phải chủ động theo dõi, giám sát và thực hiện các biện pháp phòng dịch cho vật nuôi. Ngoài 2 loại vắc xin LMLM và tụ huyết trùng trong chương trình hỗ trợ của Nhà nước, người dân cần tiêm phòng thêm cho vật nuôi vắc xin phòng ngừa một số dịch bệnh nguy hiểm như tai xanh, cúm gia cầm, gumboro, tả, đậu... Trong trường hợp khi phát hiện vật nuôi có các dấu hiệu nhiễm bệnh cần nhanh chóng tách nuôi nhốt riêng và báo ngay cho cơ quan thú y gần nhất để được kiểm tra, chẩn đoán bệnh kịp thời. Người nuôi không được vứt xác vật nuôi ra môi trường, mà phải báo cáo cho cơ quan chức năng kiểm tra, sau đó tiến hành chôn lấp tiêu hủy để dịch bệnh không lây lan.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đơn vị này đang triển khai tiêm phòng vắc xin đợt I/2017. Toàn tỉnh đã tiêm phòng được hơn 92.000 liều vắc xin LMLM, đạt hơn 63% tổng đàn; đồng thời tiêm được gần 28.000 liều vắc xin tụ huyết trùng cho trâu, bò. Hiện các địa phương đang tiếp tục tổ chức tiêm phòng, dự kiến kết thúc vào ngày 15/10.

Thủy Tiên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang