• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gà Đông Tảo chân 'siêu khủng' đắt hàng dịp tết Đinh Dậu

Nguồn tin: Tuổi trẻ, 27/01/2017
Ngày cập nhật: 31/1/2017

Tết Đinh Dậu, nhiều người lại đổ xô nhau đi săn lùng gà Đông Tảo - loài gà có cặp chân “siêu khủng” với giá cao gấp hơn 10 lần loài gà thường. Tuy nhiên không phải ai có tiền cũng có thể mua được.

Anh Lê Văn Hưởng cùng đàn gà Đông Tảo tại trang trại Xuân Thới Thượng (Hóc Môn) - Ảnh: THƯƠNG HOÀNG

Đây là loài gà quý hiếm, người dân trước đây thường chỉ dùng để tiến vua chúa hoặc cúng tế hội hè lớn. Gà Đông Tảo đạt chuẩn giá có thể lên tới vài chục triệu đồng/con.

“Thị trường gà Đông Tảo năm nay sôi động hơn so với năm ngoái” - Anh Lê Văn Hưởng (49 tuổi, chủ trang trại nuôi gà Đông Tảo tại xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn (TP.HCM) cho biết.

Quà “VIP” để biếu tết

Nhận thấy, thị trường gà Đông Tảo ở TP.HCM khá “màu mỡ”, năm 2015, anh Lê Văn Hưởng chủ trang trại nuôi gà Đông Tảo có tiếng tại Khoái Châu, Hưng Yên với hơn 8 năm kinh nghiệm, cùng gia đình mang giống gà Đông Tảo thuần chủng từ Bắc vào Nam để tiếp tục gây dựng sự nghiệp và thỏa mãn niềm đam mê chăn nuôi của mình.

Với trang trại rộng hơn 1000m2, hiện tại anh Hưởng đang sở hữu 200 con gà Đông Tảo làm giống. năm nay gà Đông Tảo tại trang trại của anh khách đã đặt mua hết từ trước tết, chỉ còn gà để giống cho năm sau.

Gà Đông Tảo thịt làm quà biếu tết có trọng lượng từ 4kg trở lên với giá giao động từ 2 - 4 triệu đồng tuỳ theo con. “Những con gà trống chân vảy, thịt cụm, đế dày để làm giống có thể bán được 5-7 triệu đồng 1 con” - Anh Hưởng cho biết.

Theo anh Hưởng, gà Đông Tảo không có bảng giá cụ thể, vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cân nặng, màu sắc, ngoại hình, con gà Đông Tảo được xem là đẹp, hai chân phải to, tròn có nhiều vảy thịt, cụm đế và ngón cũng phải to, riêng về màu sắc phải hài hòa và đều, ức phải phẳng, có tích đẹp.

Ở Tây Ninh, ông Nguyễn Tấn Đẹp (gần 70 tuổi, còn gọi ông là Bảy Đẹp) có 3 trại nuôi gà tại xã An Hòa, thị trấn Trảng Bàng. Ông Bảy Đẹp nhận hơn 50 đơn hàng đặt cọc mua gà Đông Tảo cho dịp tết. Trại gà của ông Bảy Đẹp chủ yếu bán gà Đông Tảo từ 5-6 tháng tuổi, với giá thương phẩm khoảng từ 300 ngàn/kg trở lên.

“Có nhiều khách ở xa, ở các tỉnh lẻ cũng tìm đến trang trại tôi để mua gà, nhưng số lượng lớn vẫn là khách từ TP.HCM mua gà đẹp tương đối để làm quà biếu sếp, họ hàng quan trọng, đối tượng khách hàng từ tầng lớp trung lưu trở lên”, ông Bảy Đẹp cho hay.

Gà Đông Tảo trống và mái ở trang trại anh Lê Văn Hưởng (xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn, TP.HCM) có đôi chân “siêu khủng” - Ảnh: THƯƠNG HOÀNG

Mang đến tài lộc phú quý

Gà Đông Tảo có nguồn gốc từ thôn Đông Tảo, Khoái Châu, Hưng Yên, mặc dù có từ lâu đời nhưng đến nay nó vẫn chưa thực sự phổ biến. Khoảng nhiều năm trở lại đây gà Đông Tảo được nhân giống thuần chủng tại nhiều trang trại ở khu vực phía Nam, thị trường trở nên sôi động và được nhiều người biết tới hơn.

Gà Đông Tảo đặc biệt ở chỗ, nuôi càng lâu thịt càng ngon và vẫn rất mềm, xét về độ ngon của thịt gà Đông Tảo khỏi phải bàn, chỉ cần thưởng thức một lần thì "nhớ cả đời".

Còn rất trẻ, nhưng anh Chu Thương Tín (28 tuổi) có kinh nghiệm 7 năm nuôi gà Đông Tảo, hiện tại anh đang sở hữu 2 trang trại nuôi gà Đông Tảo tại Q.9 (TP.HCM) và trang trại ở Quảng Ngãi với tổng số gà hơn 1.500 con.

Anh cho biết, dịp Tết khách chọn mua gà Đông Tảo để làm quà biếu, một số khách đặt mua cúng tất niên.

Kinh doanh gà Đông Tảo mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, TP.HCM có thời tiết thuận lợi để chăn nuôi Đông Tảo, thị trường tiêu thụ lại rất rộng.

“Thu nhập tùy theo nhu cầu của khách hàng vào mỗi tháng, nếu tính trung bình một tháng thu nhập của tôi khoảng 30-40 triệu đồng, riêng vào dịp tết thu nhập hơn 200 triệu đồng (chưa tính chi phí)” - Anh Thương Tín tiết lộ.

Về giá cả, năm nay trang trại của anh Tín vẫn giữ giá ổn định như mọi năm, gà Đông Tảo thịt dùng để biếu giá từ 250 - 500 ngàn/kg, ngoài ra những con đặc biệt với chân “siêu khủng” thì giá sẽ tính theo con. Khách hàng của anh chủ yếu là khách hàng “vip” và là khách thân quen, gắn bó với trang trại lâu năm.

“Trong nhóm gà Tiến Vua, gà Đông Tảo là loài gà phổ biến và được mua nhiều nhất vì nó mang đậm giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc, và là một trong những đặc sản quý hiếm dùng tiến Vua Chúa. Gà Đông Tảo được nhiều người xem là gà may mắn, chúng mang đến tài, lộc, phú, quý cho gia chủ” - Anh Thương Tín chia sẻ.

Anh Lê Hữu Hà (34 tuổi, TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp) cho biết cách đây khoảng 1 tháng anh vừa mua hơn 30 con gà Đông Tảo gần 2 tháng tuổi với số tiền hơn chục triệu để về nuôi.

Theo anh, đối với những người yêu thích và hiểu về giá trị giống gà Đông Tảo thì giá cả không hề có vấn đề, nhưng đối với người chỉ có nhu cầu để ăn thịt thì ít ai bỏ một khoản tiền lớn để mua loài gà này.

THƯƠNG HOÀNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang