• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bất an vụ gà tết

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 05/10/2017
Ngày cập nhật: 6/10/2017

Vụ cuối năm, nhiều vùng nuôi gà ta ở Đồng Nai thường tăng đàn mạnh để đón thị trường Tết Nguyên Đán. Năm nay giá gà ta liên tục đứng ở mức thấp và giá con giống tăng cao đã khiến nhiều người nuôi kém mặn mà khi vào vụ.

Trại gà ta tại xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) đang xuất hết lứa gà trưởng thành trước khi nuôi vụ gà tết.

Người nuôi gà công nghiệp cũng lo lắng nhiều vì giá gà nhập đang giảm mạnh, tuy nhiên dự đoán nguồn gà vẫn dồi dào phục vụ thị trường tết.

* Giá Gà thịt thấp, giống tăng

Ông Nguyễn Hữu Tâm, chủ trại gà ta tại xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) cho biết, ông đang xuất hết lứa gà lớn này để chuẩn bị bắt lứa giống mới nuôi vụ tết. Với giá gà hiện bán ra từ 50-55 ngàn đồng/kg, lợi nhuận từ nuôi gà chẳng được bao nhiêu. Dù thời điểm này chưa vào cao điểm nuôi vụ tết, nhưng giá giống đã tăng cao đón đầu.

"Tôi đang thăm dò thị trường trước khi đặt con giống, nhưng có thể tôi không tăng đàn nhiều vì lo đầu ra không bằng mọi năm. Năm nay, nhiều gia đình có thể thắt lưng buộc bụng hơn vì người nuôi heo và nhiều loại nông sản khác đều thất bát” - ông Tâm nói.

Năm nay, thủ phủ gà ta của Đồng Nai là xã Bình Sơn (huyện Long Thành) cũng chậm chạp vào vụ tết. Bà Từ Mỹ Vân, chủ trại nuôi gà ta tại xã Bình Sơn, chia sẻ: “Dù đã bắt đầu vào thời điểm thả gà giống vụ tết, nhưng ở vùng này hiện nhiều trại vẫn để trống chuồng. Nhiều hộ không còn vốn để tái đầu tư, vì cả năm nay giá gà ta thường đứng ở mức thấp. Nhiều đợt giá gà dưới 40 ngàn đồng/kg, con gà “ăn” cả sổ đỏ nhà đất”.

Tuy nhiên, gà giống vẫn sốt giá, do các công ty lớn cung cấp đã tăng gần 10 ngàn đồng/con. Giá con giống cao nhưng người nuôi phải đặt trước cả tháng do đây luôn là mùa nuôi chính của con gà ta, không chỉ ở Đồng Nai mà nhiều tỉnh, thành khác cũng tập trung tăng đàn.

* Áp lực lớn về thị trường

Theo người chăn nuôi, con gà đang chịu nhiều áp lực cạnh tranh, như: giá thịt heo giảm thấp, gà nhập cũng đang rớt giá không phanh... đã ảnh hưởng đến sức mua và mặt bằng giá thực phẩm.

Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, nhận xét: “Thịt gà Việt Nam bắt đầu tham gia thị trường xuất khẩu là tín hiệu vui cho ngành chăn nuôi này. Mùa tết, người nuôi gà công nghiệp có thể vẫn giữ mức tái đàn như các mùa khác trong năm. Nhưng chúng tôi không tránh khỏi lo lắng vì giá gà nhập lại đang tiếp tục giảm thấp đến mức khó hiểu”.

Không chỉ với con gà ta mà các loại gà đặc sản, như: gà Đông Tảo, gà thảo dược...cũng gặp khó khăn về đầu ra.

Bà Cao Thị Ten, người đi tiên phong nuôi gà thảo dược tại huyện Định Quán, lo lắng: “Con gà thảo dược hiện đang gặp không ít khó khăn về đầu ra. Hiện nhiều nơi đầu tư nuôi gà ta thảo dược như nuôi gà công nghiệp nên họ bán loại đặc sản này với giá rẻ. Doanh nghiệp trước đó vẫn bao tiêu sản phẩm cho trang trại, nay đã chuyển qua mua nguồn gà thảo dược rẻ hơn khiến trang trại thua lỗ nặng”.

Vụ tết năm nay, trang trại của bà Ten dự tính giảm đàn vì lo đầu ra gặp khó. Trang trại này cũng đã đăng ký nhãn hàng riêng là gà thảo dược Cao Ten và sẽ mở rộng phân phối loại gà đặc sản này.

Bình Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang