• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Ấp trứng "nở ra tiền", nhiều nông dân Đào Đặng thành triệu phú

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 22/09/2017
Ngày cập nhật: 25/9/2017

Thôn Đào Đặng, xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên) được nhiều nơi trong và ngoài tỉnh biết đến như một địa chỉ đầu mối chuyên ấp trứng và cung cấp con giống. Nghề ấp trứng gia cầm, con giống đã giúp cho nhiều nông dân nơi đây vươn lên làm giàu, xóa đói, giảm nghèo.

Thôn Đào Đặng có nghề ấp trứng gia cầm từ rất lâu đời, đặc biệt là ấp nở vịt, trứng vịt lộn và chăn nuôi vịt. Ông Vũ Đình Chính, trưởng thôn Đào Đặng cho biết: “Từ những năm 1960, nghề ấp trứng gia cầm đã manh nha phát triển trong thôn. Từ một vài gia đình tự ấp trứng phục vụ chăn nuôi tại gia, dần dần lan rộng ra cả thôn. “Cha truyền con nối”, nghề ấp trứng gia cầm được giữ vững, phát triển rộng rãi và quy mô lớn, đem lại thu nhập kinh tế cao cho người dân thôn Đào Đặng”.

Hiện nay, toàn thôn có gần 20 hộ là “nhà mái” chuyên cung cấp trứng cho gần 30 hộ có lò ấp trứng, trung bình mỗi ngày những hộ dân ở đây cung cấp ra thị trường hàng nghìn con gia cầm giống và trứng vịt lộn. Nghề này đã đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình trong xã vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Đi cùng trưởng thôn Vũ Đình Chính, chúng tôi đến gặp gia đình chị Trần Thị Luyến, đã có 20 năm làm nghề ấp trứng gia cầm. Khó ai có thể nhận ra người phụ nữ mới ngoài 30, nhỏ nhắn, với da ngăm đen lúc nào cũng tươi cười ấy lại là một triệu phú nông dân chính hiệu, vươn lên làm giàu nhờ ấp nở trứng gia cầm và nuôi vịt.

Chị Trần Thị Luyến đang đảo trứng bảo đảm nhiệt độ đều, ổn định ảnh hưởng tới chất lượng trứng, con giống

Chị Luyến chia sẻ: “Tôi tiếp tục nối nghề của gia đình. Trước kia, công việc ấp trứng gia cầm còn rất thủ công, tỉ lệ thành công không cao. Các hộ gia đình chủ động tự cung cấp nguồn trứng cho chính gia đình mình. Tuy nhiên, với diện tích chăn nuôi hẹp, nhu cầu trứng, con giống lại cao nên hầu hết các lò ấp trứng trong thôn phải đi thu mua trứng từ các “nhà mái” khác trong và ngoài địa bàn tỉnh”.

Được biết, gia đình chị Luyến đang nuôi hơn 1000 con vịt siêu đẻ, tiết kiệm một phần chi phí không nhỏ trong khâu thu mua trứng.

Các hộ gia đình làm nghề ấp trứng ở Đào Đặng đã tạo được sự tin tưởng với khách hàng trong và ngoài tỉnh và có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên với tình hình thị trường hiện tại, thương hiệu con giống, trứng ấp của thôn bị ảnh hưởng khá nhiều do dịch bệnh, các lò ấp trứng ở nơi khác cung cấp gia cầm giống không bảo đảm, nhiều nơi còn trộn thêm cả loại trứng Trung Quốc để ấp nở do vậy giá thành rẻ hơn trứng “nội”.

Ông Vũ Đình Nguyên, chủ một cơ sở ấp trứng có kinh nghiệm gần 30 năm trong nghề, dẫn chúng tôi đi tham quan một số máy ấp trứng hiện đại ngày nay. Mỗi máy ấp trứng có thể cho năng suất đạt 4.000 quả/ ngày, mỗi tháng đạt hơn 9.0000 quả trứng xuất bán ra thị trường.

Hiện tại, nhà ông Nguyên có 4 máy ấp trứng, cung cấp trứng, con giống ra thị trường trong và ngoài tỉnh...

Ông Nguyên chia sẻ về cách ấp trứng vịt lộn và cho ra con giống khỏe mạnh: “Phải chọn quả trứng đạt tiêu chuẩn đưa vào lò ấp. Loại trứng đạt tiêu chuẩn là loại trứng to đều, không mỏng vỏ, không dập vỡ. Điều quan trọng nhất là phải điều chỉnh nhiệt độ trong lò làm sao cho phù hợp. Đây là điều kiện quyết định cho việc ra đời những con giống khỏe mạnh, chất lượng. Sau khi đưa vào lò ấp, cứ 5 ngày lại bỏ ra soi trứng, những quả nào không hình thành phôi sẽ được gia đình bán lẻ cho người dân trong vùng”.

Bên cạnh đó, không thể phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc, người ấp phải thường xuyên quan sát, áp dụng kinh nghiệm để bảo đảm chất lượng con giống, trứng vịt lộn khi bán ra thị trường. Chính sự tỉ mỉ và kinh nghiệm giải thích tại sao trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở ấp nở trứng gia cầm nhưng không phải ở đâu cũng được bạn hàng tin tưởng và đánh giá cao như ở thôn Đào Đặng.

Phó Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa, Trần Đăng Tưởng cho biết: “Để bảo đảm chất lượng con giống, hạn chế dịch bệnh, thay vì đi thu mua trứng từ khắp nơi như trước kia, hiện nay, các lò ấp trứng ở đây đều tự chăn nuôi vịt đẻ trứng, là nguồn cung cấp trứng chất lượng để ấp ra vịt con, hạn chế thiệt hại cho người làm nghề. Các lò ấp trứng chủ động không ấp nở từ nguồn trứng trôi nổi trên thị trường. Các trang trại đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phun thuốc vệ sinh phòng dịch cho chuồng trại, khử trùng bằng vôi bột nên hạn chế được dịch bệnh.

Thôn Đào Đặng từ nhiều năm nay đã chuyên chăn nuôi, ấp gia cầm giống và trứng vịt lộn. Việc các hộ gia đình đã và đang thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm nhờ chăn nuôi vịt và ấp nở trứng gia cầm là điều dễ thấy ở thôn Đào Đặng. Đây cũng là một trong những hướng đi phát triển kinh tế hộ gia đình đạt hiệu quả tích cực, được chính quyền địa phương khuyến khích.

Nguyễn Nhân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang