• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Câu chuyện của chàng "tỷ phú vịt trời"

Nguồn tin: Báo Chính phủ, 19/09/2017
Ngày cập nhật: 21/9/2017

Với khát vọng làm giàu, anh Cường muốn đưa đặc sản vịt trời trở thành món ăn bình dân trong bữa ăn mọi nhà, anh đã và đang nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ của mình.

Anh Nguyễn Đăng Cường, tỷ phú từ chăn nuôi vịt trời. Ảnh: VGP/Phương Liên

Nhiều nguồn thu lớn từ tổ hợp hữu cơ

Trang trại của anh Nguyễn Đăng Cường (thôn Đồng Đông, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) không chỉ là trang trại nuôi vịt trời đầu tiên và lớn nhất miền Bắc mà còn là trang trại tổ hợp hữu cơ thực thụ. Tại đây, mặt nước cho vịt trời bơi lội một phần được dùng để trồng bèo tây. Bèo tây phát triển tốt, được thu hoạch và trộn với cà rốt, ngô, đậu để làm thức ăn cho vịt. Trứng vịt hỏng lại được anh Cường tận dụng làm thức ăn cho lợn mán. Phân lợn sau khi được xử lý biogas được sử dụng làm thức ăn cho cá trê.

Anh Cường cho hay: “Ứng dụng mô hình tổ hợp hữu cơ vào trong chăn nuôi, mình nghĩ đó là cách làm logic”.

Chỉ từ cách làm này mà ngoài nguồn thu từ vịt trời, mỗi năm anh Cường xuất bán khoảng 300 con lợn mán, 15 tấn cá trê, thu về ngót nghét 2 tỷ đồng.

Bắt tay vào làm trang trại từ năm 2004, nhờ chương trình khuyến nông của huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, anh Cường đã nuôi 1.700 con vịt ta, bước đầu chăn nuôi có hiệu quả. Tuy nhiên, cúm gia cầm bùng phát đã xóa sổ toàn bộ đàn gia cầm của anh. Thất bại dồn dập, nợ nần chồng chất, anh Cường phải bỏ quê lên phố để kiếm việc làm thuê trang trải nợ nần. Tình cờ một lần được ăn thử vịt trời, anh thấy loại vịt ngon thế này có thể là cơ hội cho mình gây dựng lại trang trại.

Trở về nhà, Cường bắt đầu cải tạo lại chuồng trại và một mình bắt xe vào Nam tìm mua giống vịt trời về nuôi. Phải mất tới 2 lần “lộn ra, lộn vào” từ Đồng Tháp rồi tới Cần Thơ anh mới gom được 94 con vịt trời. Thời gian đầu, khi đưa vịt về Bắc Ninh, anh chưa biết cách chăm sóc để vịt thích nghi với điều kiện, khí hậu mới nên 30 con chết. Còn 64 con trong tay, anh bắt tay vào gây dựng đàn vịt trời của mình. Nuôi được hơn 3 tháng đàn vịt đẻ những quả trứng đầu tiên, tuy nhiên tất cả số trứng đó đều bị ung, không nở được một con vịt giống nào.

Hao hụt đàn vịt do bệnh tật, trứng vịt đang ấp nhiều trứng không nở, rồi chăm sóc đàn vịt con cũng còn nhiều điểm khó… Đó là tất cả những khó khăn mà anh Cường phải đối mặt khi chăn nuôi thành công loại động vật hoang dã này.

Trời chẳng phụ lòng người, sau hơn 10 năm, vừa mày mò chăm sóc, nhân giống, mở rộng trang trại, đến nay, anh Cường đã có trong tay hơn 100.000 con vịt trời thương phẩm, 5.000 vịt giống bố mẹ.

Từ năm 2015 trở lại đây, mỗi năm anh Cường thu được trên dưới 15 tỷ đồng từ việc bán vịt trời thương phẩm và vịt giống.

Ý tưởng làm giàu độc đáo từ vịt trời

Mỗi ngày, trang trại của anh Cường có thể cung cấp ra thị trường khoảng 3.000 con vịt trời phục vụ cho hệ thống nhà hàng đặc sản của Bắc Ninh và bắt đầu vươn ra Hà Nội.

Nói về ước mơ của mình với con vịt trời, Cường tâm sự: “Thực ra, vịt trời cũng chỉ là một món ăn bình dân, ai cũng có thể ăn được, chứ không đắt đỏ như mọi người nghĩ. Tới đây tôi sẽ mở rộng tiêu thụ tại các chợ đầu mối. Vịt của tôi hoàn toàn sạch, được chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ”.

Nguyễn Đăng Cường cũng có ý tưởng độc đáo là biến lòng hồ Thủy điện Sơn La thành nơi chăn thả và là thế giới của vịt trời. Anh cho rằng nếu bà con Sơn La đưa vịt trời lên lòng hồ thủy điện nuôi, thì bảo đảm sẽ xóa đói giảm nghèo, vì ở đó vừa có không gian lại sẵn kiếm thức ăn cho vịt.

Tỉnh Bắc Ninh cũng đã tặng tỉnh Sơn La 420 con vịt để nuôi thử nghiệm và theo Cường, nếu bà con nuôi đúng kỹ thuật, chịu khó chăm sóc chắc chắn sẽ thành công.

Để nối tiếp thành công của mô hình, anh dự định sẽ mở rộng trang trại và đa dạng hóa sản phẩm.

“Thời gian tới, trang trại của tôi sẽ được nâng quy mô sản xuất lên, nâng mặt bằng từ 2,2 ha lên 3 ha, nâng quy mô đàn giống từ 1.600 con lên 1 vạn con. Bên cạnh đó, tôi sẽ kinh doanh thêm một số sản phẩm phụ trợ từ con vịt trời, trong đó có sản phẩm ngỗng và sản phẩm cá cùng với lúa hữu cơ, cũng như lợn. Chúng tôi thực hiện chuỗi mô hình hữu cơ khép kín, sản phẩm bỏ đi của sản phẩm khác sẽ được sử dụng triệt để. Sản xuất tiết kiệm và tiết giản trong quá trình sản xuất. Tôi đánh giá đây là một mô hình khả thi và tính phát triển cao. Đây là mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa, song vẫn bảo đảm môi trường sinh thái và đem lại giá trị kinh tế cao”, anh Cường tâm sự.

Để bảo đảm đầu ra vững chắc cho trang trại khi quy mô trang trại ngày càng được mở rộng, anh Cường đã đầu tư kho lạnh để chế biến và bảo quản sản phẩm từ vịt trời. Hiện, anh đã ký được hợp đồng cung cấp sản phẩm cho Công ty Kinh Đô và một đối tác từ Nhật Bản. Trước những thành quả đạt được, năm 2015, anh Cường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc.

Phương Liên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang