• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đưa “gà đẻ trứng vàng” thành hiện thực

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 31/12/2016
Ngày cập nhật: 3/1/2017

Chọn nông nghiệp công nghệ cao để khởi nghiệp, ban đầu anh Lê Văn Dương (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã gặp không ít khó khăn. Nhờ cách làm bài bản và mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật đã giúp anh gặt hái thành công ngoài mong đợi.

Lấy bằng kỹ sư xây dựng, anh Dương rời quê hương miền Trung vào Nam lập nghiệp. Năm 2006, nhận thấy nhu cầu rất lớn của các nhà đầu tư, anh hùn vốn cùng bạn bè thành lập Công ty Cơ khí xây dựng Thiên Phát Lộc, chuyên thi công nhà xưởng công nghiệp. Trong lúc công việc đang thuận lợi, anh Dương đã quyết định chuyển sang làm nông nghiệp. Anh Dương nhớ lại, đó là một dịp đi chơi cùng bạn bè vào năm 2012, chúng tôi chỉ đi tham quan mô hình chứ không có ý định đầu tư gì cả. Tuy nhiên, khi đến trang trại của một gia đình tôi cảm thấy rất thích công việc này. Chính vì thế, khi ra về tôi nung nấu ý định sẽ thành lập trang trại gà cho năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, khác hẳn với tập quán nuôi gà truyền thống của bà con.

Anh Dương đã thành công với trang trại gà đẻ trứng 120.000 con của gia đình Ảnh: KHÁNH VINH

Vừa học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật vừa nghiên cứu thông tin thị trường, anh Dương đã mua 2,7 ha đất ở xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng để làm nông nghiệp công nghệ cao. Trang trại của anh được đầu tư bài bản, có hệ thống đường giao thông kiên cố, lại có đường điện 3 pha; cụ thể có 6 dãy, quy mô nuôi hơn 20.000 con cùng một thời điểm, nên được xem là một trong những trang trại gà lớn và hiện đại bậc nhất tại Bình Dương. Trong quá trình chăn nuôi, anh không ngại tìm hiểu các kỹ thuật phòng ngừa bệnh trong chăn nuôi, nghiên cứu lại chế độ dinh dưỡng cho đàn gà... Nhờ đó đến nay, trang trại gà của anh đã chủ động được hoàn toàn nguồn thức ăn, gà giống… Quan trọng hơn, anh đã “thoát ly” khỏi vai trò nuôi gà gia công cho các công ty nước ngoài. Năm 2013, anh Dương mua thêm hơn 2 ha đất để đầu tư thêm 1 trang trại. Đến năm 2014, anh tiếp tục mua đất, đầu tư cả tỷ đồng lập thêm 1 trang trại gà mới để nuôi gà “hậu bị”, tức gà giống từ 1 - 17 tuần tuổi.

Nói về chuyện giá, anh Dương lại có một phương cách làm riêng so với các hộ kinh doanh khác. Sau khi chấm dứt không nuôi gia công cho các công ty nước ngoài, anh suy nghĩ phải tìm được những đối tác tốt, ổn định để cung ứng dài lâu, bền vững. Có như vậy, sản phẩm làm ra mới được tiêu thụ nhanh chóng, tìm đến được tay người tiêu dùng và nhanh chóng thu hồi vốn, gia tăng lợi nhuận. Xuất phát là một kỹ sư xây dựng, làm ăn kinh tế nhiều năm liền, gầy dựng cơ nghiệp từ tay trắng nên anh Dương hiểu giá trị của chữ tín trong kinh doanh. Chính vì thế, anh không đặt lợi nhuận trước mắt lên trên hết, cung ứng trứng ổn định, lâu dài cho các đối tác lớn. Thậm chí, có thời điểm các công ty đồng loạt tăng giá trứng, hưởng chênh lệch cao nhưng anh vẫn giữ nguyên giá, thủy chung với khách hàng thân thiết của mình.

Chỉ gần 5 năm tham gia lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, anh Dương đã đầu tư hệ thống trang trại có quy mô nuôi lên đến hơn 120.000 con gà các loại, tổng vốn đầu tư hàng tỷ đồng. Nếu không có đam mê và lòng quyết tâm, có lẽ anh sẽ không có được một khoản đầu tư lớn vào nông nghiệp chăn nuôi, lĩnh vực được cho là có nhiều rủi ro về dịch bệnh và yếu tố giá cả cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay. Có thể nói, anh Dương đã nắm bắt cơ hội kịp thời, chịu khó học hỏi biến giấc mơ “gà đẻ trứng vàng” của anh thành hiện thực.

KHÁNH VINH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang