• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả nuôi con đặc sản bằng thảo dược

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 15.09.2017
Ngày cập nhật: 16/9/2017

Lựa chọn nuôi con đặc sản bằng thức ăn tự chế có sử dụng một số thảo dược tự nhiên, mô hình chăn nuôi tổng hợp của ông Trần Quốc Khánh ở xã Minh Hưng (Kiến Xương, Thái Bình) có doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhiều năm nay gia đình ông Khánh không sử dụng cám công nghiệp mà tự sản xuất thức ăn phục vụ chăn nuôi.

Sau nhiều năm buôn bán con đặc sản, ông Trần Quốc Khánh nhận thấy thị trường này không bao giờ trầm lắng, giá bán không giảm mà liên tục tăng. Năm 2012, ông làm đơn xin đấu thầu vùng úng trũng bỏ hoang của xã để xây dựng gia trại chăn nuôi tổng hợp, nuôi ếch, gà đen, gà sao, vịt trời, cá các loại… Học hỏi kinh nghiệm qua nhiều mô hình, ông Khánh đã rút ra những phương pháp đặc biệt trong chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí thấp.

Ông Khánh chia sẻ: Trong chăn nuôi, việc hạn chế sử dụng kháng sinh cho vật nuôi là điều cần làm, tạo được sản phẩm đạt chất lượng cao, nhiều người ưa chuộng và không bao giờ sợ ế. Xuất phát từ suy nghĩ ấy, nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), từ nhiều năm nay gia đình ông không sử dụng cám công nghiệp mà tự sản xuất thức ăn phục vụ chăn nuôi với công thức xay ngô, thóc với cá, ốc bươu vàng, rau xanh và các loại thảo dược từ tự nhiên như sài đất, nhọ nồi, bụt dấm…

Chia sẻ bí quyết chăn nuôi bằng thảo dược, ông Khánh cho biết: Con vật cũng như cơ thể con người, cần có sức đề kháng tốt mới chống lại bệnh tật. Các loại thảo dược tôi sử dụng đều được gia đình tự trồng quanh gia trại, bổ sung hàng ngày qua thức ăn giúp nâng cao sức đề kháng. Tham gia mô hình sản xuất thức ăn viên khô tự chế của Trung tâm Khuyến nông, gia đình tôi được hỗ trợ 50% kinh phí mua máy nghiền, máy ép đùn viên. Thức ăn cho ếch, gà, vịt, cá… gia đình tôi đều tự sản xuất, được làm và cho ăn trong ngày nên bảo đảm vệ sinh. Chăn nuôi bằng thức ăn tự chế tuy con vật lớn chậm hơn so với cám công nghiệp nhưng thịt săn chắc và thơm ngon. Nhờ vậy, khi vật nuôi được xuất bán là thương lái đến mua, nhiều khi không đủ bán nên gia đình tôi không phải lo đầu ra.

Ếch là vật nuôi đòi hỏi kỹ thuật cao, khó nuôi, tuy nhiên, 5 năm chăn nuôi, gia trại của gia đình ông Khánh chưa xảy ra dịch bệnh. Ông Khánh bật mí, ngoài việc sử dụng thức ăn tự chế, trong chăn nuôi ếch cần phải chú ý đến môi trường nuôi, đặc biệt là nguồn nước. Nuôi ếch trong bể, hàng ngày ông Khánh tiến hành thay nước, rắc muối để khử trùng rồi mới cho ếch ăn. Theo ông Khánh, rắc muối với tỷ lệ nhất định giúp ếch tránh được một số bệnh thường gặp như phù mắt, lở loét chân. Đối với gà mới nở, ông cho uống nước tỏi ép 1 - 2 ngày đầu để kháng bệnh cảm cúm, viêm ruột sau đó mới cho ăn cám tự làm.

Nhờ phương pháp chăn nuôi đặc biệt này, mỗi năm ông Khánh xuất ra thị trường khoảng 3 tấn ếch, 1.500 con gà đen, gà sao, 2.000 con vịt trời, 3 - 4 tấn cá các loại. Trừ hết chi phí, gia trại chăn nuôi tổng hợp của ông Khánh cho thu nhập 200 - 300 triệu đồng/năm.

Khi áp dụng thành công kỹ thuật chăn nuôi bằng thảo dược, ông Khánh cũng nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ chăn nuôi tới tham quan, học hỏi.

Lưu Ngần

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang