• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Độc đáo mô hình nuôi ong trong thùng xốp

Nguồn tin: Báo An Giang, 08/09/2017
Ngày cập nhật: 10/9/2017

Sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, trải qua nhiều lần thất bại, đến nay, chàng trai “9X” Lê Văn Huỳnh (sinh năm 1991, ngụ ấp Bình Thạnh 2, xã Hòa An, Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã thành công với mô hình nuôi ong mật trong thùng xốp, mang về thu nhập khá cho gia đình.

Tiên phong tìm mô hình mới

Anh Lê Văn Huỳnh chia sẻ, trước đây, khi chưa học xong chương trình phổ thông, anh phải nghỉ học để phụ giúp gia đình, vì kinh tế gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy địa phương có nhiều vườn cây ăn trái, là nguồn thức ăn dồi dào cho ong, năm 2014, sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu những mô hình, cách làm hay trên các phương tiện thông tin đại chúng, anh Huỳnh bắt đầu làm thử nghiệm mô hình nuôi ong trong thùng xốp để làm hướng đi phát triển kinh tế gia đình. Thời gian đầu, anh Huỳnh gặp nhiều khó khăn trong quá trình nuôi như: Ong bỏ đàn, ong chúa bỏ tổ, sản lượng mật ít… Không từ bỏ đam mê, anh vẫn vững tin bám trụ với nghề, đồng thời không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm. Đến nay, anh Huỳnh đã làm chủ được tập quán sinh hoạt cũng như cách thức quản lý đàn ong.

Mô hình nuôi ong trong thùng xốp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Huỳnh

Là một trong những người đi tiên phong, anh Huỳnh đánh giá cao mô hình nuôi ong lấy mật. Theo anh, đây là mô hình phù hợp với nhiều hộ gia đình vì không đòi hỏi nhiều nhân lực, không tốn nhiều diện tích đất, chi phí đầu tư ban đầu thấp và đặc biệt ít tốn công chăm sóc nhưng mang lại thu nhập cao. Với 11 đàn ong hiện tại, mỗi đàn cho sản lượng 2 lít mật/năm, anh Huỳnh thu được hơn 22 lít mật. Giá bán mật ong hiện tại 600.000 đồng/lít, mô hình nuôi ong trong thùng xốp mang về nguồn thu nhập hơn chục triệu đồng cho gia đình. Bên cạnh đó, việc nuôi ong còn mang lại lợi ích về môi trường sinh thái. Trong quá trình lấy mật, ong giúp cây thụ phấn, góp phần vào việc đậu trái, tăng năng suất cho cây trồng.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, anh Huỳnh cho biết, nuôi ong lấy mật không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải am hiểu đặc tính của chúng như: Thời điểm chia đàn, thời điểm sinh trưởng, nguồn thức ăn… “Con ong có thể tự nhân giống để phát triển, người nuôi không cần nhiều thời gian chăm sóc. Trong 1 năm, người nuôi ong chỉ mất vài tháng đầu tư thức ăn vào thời điểm cây cối không có hoa hoặc ít hoa; thời gian còn lại, ong sẽ tự tìm thức ăn từ thiên nhiên và làm mật. Khi đến thời điểm ít hoa, người nuôi phải bổ sung thêm thức ăn cho ong bằng cách sử dụng nước đường. Thời gian cho ăn thích hợp là vào ban đêm. Nếu cho ăn vào ban ngày, ong sẽ tranh giành với các tổ khác, tấn công lẫn nhau, gây thiệt hại lớn về số lượng đàn” - anh Huỳnh chia sẻ.

Có thể nhân rộng

Chàng trai “9X” Lê Văn Huỳnh cho biết thêm, ong thợ và ong chúa được anh bắt từ thiên nhiên, thùng xốp được chọn làm tổ nên giảm chi phí đầu tư rất nhiều. Theo anh Huỳnh, thùng ong làm bằng gỗ có những nhược điểm như: Nhanh hỏng, chi phí làm thùng cao, dễ bị mối, mọt, ẩm… Do ảnh hưởng xấu của thời tiết làm cho việc sinh trưởng, sinh sản của ong không tốt, hiệu quả kinh tế không cao. Sử dụng thùng xốp tiết kiệm nhiều chi phí hơn, thời gian sử dụng cao hơn, dễ chăm sóc, quản lý hơn… “Chi phí cho 1 cái thùng gỗ khoảng 150.000 đồng, trong khi giá mỗi chiếc thùng xốp chỉ khoảng 15.000 đồng. Thùng xốp dễ làm, thời gian sử dụng cao, điều hòa nhiệt độ tốt, không bị mối, mọt gây hại trong mùa mưa như thùng gỗ. Thùng xốp có tuổi thọ khoảng 5-6 năm, trong khi dùng thùng gỗ thì 3 năm là phải thay thùng mới” - anh Huỳnh thông tin.

Ngoài việc bán mật ong, anh Huỳnh còn tận dụng diện tích đất để xây dựng thêm mô hình trồng nấm rơm trong nhà lưới, với diện tích gần 35m2. Vào những ngày rằm, gia đình anh thu hoạch được 30-40kg để bán tại các chợ ở địa phương. Với giá bán 70.000 - 80.000 đồng/kg đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình anh Huỳnh.

Nhờ đam mê, cần cù, ham học hỏi mà chàng trai “9X” Lê Văn Huỳnh đã bước đầu thành công với mô hình nuôi ong trong thùng xốp, mang lại thu nhập khá cho gia đình. Thấy được hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân ở địa phương đến tham quan, học tập kinh nghiệm và được anh Huỳnh nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật. Dự định của anh Huỳnh trong thời gian tới là nhân rộng đàn ong lên khoảng 20 thùng ong và bán con giống cho những hộ có nhu cầu.

Đức Toàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang