• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

TP. Hồ Chí Minh: Thịt heo thiếu thông tin truy xuất nguồn gốc sẽ không được đưa vào kinh doanh

Nguồn tin: Báo Công thương, 01/09/2017
Ngày cập nhật: 4/9/2017

Ngày 1/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - Trần Vĩnh Tuyến - đã ký văn bản chỉ đạo các sở ngành, doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi, giết mổ, chợ đầu mối nếu thịt heo thiếu thông tin truy xuất nguồn gốc sẽ không được đưa vào kinh doanh trên thị trường thành phố.

Theo đó, từ ngày 1/9/2017, tất cả heo hơi vào các cơ sở giết mổ và heo mảnh đưa vào các chợ đầu mối của TP. Hồ Chí Minh phải có đầy đủ thông tin truy xuất, heo không có thông tin truy xuất đầy đủ theo quy định của đề án thì không được phép đưa vào giêt mổ hay kinh doanh.

Để thực nghiệm đề án, UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Công Thương thành phố làm đầu mối, phối hợp các sở, ban ngành kiên trì tổ chức thực hiện Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo; hướng dẫn các công ty quản lý chợ đầu mối triển khai, áp dụng quy chế quản lý chợ hiệu quả, đảm bảo hàng hóa đưa vào kinh doanh trong chợ đầu mối an toàn, truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ đầy đủ, rõ ràng thông tin của toàn bộ quá trình chăn nuôi, sản xuất, phân phối.

Thống kê đầy đủ số lượng thương nhân kinh doanh thịt heo tại chợ Bình Điền không chấp hành thực hiện quy trình truy xuất nguồn gốc theo cam kết khi đăng ký tham gia đề án; công bố công khai danh sách thương nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thịt heo không có thông tin truy xuất; phối hợp với các đoàn, hội tổ chức tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng, các bếp ăn tập thể, xuất ăn công nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống… ưu tiên sử dụng sản phẩm thịt heo có truy xuất nguồn gốc.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố chịu trách nhiệm kiểm soát đầy đủ, toàn bộ thịt heo nhập vào kinh doanh tại hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền; chỉ cho phép xe vận chuyển thịt heo có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc theo quy định của đề án được nhập vào chợ; đối với trường hợp vi phạm các quy định của đề án, chuyển công ty quản lý chợ xử lý theo quy chế quản lý chợ và quy định của đề án.

Chi cục Thú y được giao nhiệm vụ thực hiện nghiêm việc kiểm soát, kích hoạt thông tin truy xuất nguồn gốc ngay tại trang trại khi xuất bán heo hơi, tại cơ sở giết mổ khi nhập heo hơi vào giết mổ và khi xuất heo mảnh ra khỏi cơ sở giết mổ. Kiên quyết không cho nhập vào cơ sở giết mổ heo không có thông tin truy xuất nguồn gốc và xe heo không có niêm phong theo qui định của đề án. UBND các quận huyện chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động 100% trang trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ, thương nhân kinh doanh heo trên địa bàn đăng ký tham gia và thực hiện nghiêm túc các quy định của đề án.

Ông Nguyễn Nguyên Phương- Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh- cho biết, tổng số heo cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh ngày 1/9 đạt 9.798 con, số heo có truy xuất nguồn gốc tại các trại chăn nuôi là 7.707 con, chiếm 79% trên tổng số heo đưa vào thị trường, tăng 230% so với ngày đầu thực hiện đề án (31/7). Tại chợ đầu mối số heo có truy xuất nguồn gốc đạt 3.494 con, chiếm 36% tổng số heo đưa vào thị trường thành phố, tăng 426% so với ngày đầu thực hiện.

"Mặc dù số heo có truy xuất nguồn gốc so với ngày đầu thực hiện đề án đã tăng mạnh, nhưng vẫn chưa đạt được theo yêu cầu của đề án. Việc chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh không cho đưa heo thiếu thông tin truy xuất nguồn gốc vào kinh doanh từ ngày 1/9 là biện pháp chế tài mạnh nhằm tăng cường nguồn cung thực phẩm sạch cho thị trường, hy vọng chế tài này sẽ giúp gia tăng số lượng heo có truy xuất nguồn gốc đưa vào thị trường"- ông Phương cho biết thêm.

Đối với Đề án truy xuất thịt và trứng gia cầm, sáng ngày 1/9, đoàn công tác của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức đi khảo sát tại siêu thị Co.op mart Đinh Thiên Hoàng, quận 1 và siêu thị Aeon Bình Tân, quận Bình Tân. Đại diện hai siêu thị này cho biết, lượng trứng có truy xuất nguồn gốc đã được các doanh nghiệp cung ứng đầy đủ để phục vụ người tiêu dùng theo như kế hoạch.

Bà Trần Thị Thu, khách hàng của siêu thị Co.op mart Đinh Thiên Hoàng mua liền 5 vỉ trứng gà với giá bình ổn khi nghe loa phát thanh thông tin về trứng có truy xuất nguồn gốc. Sau khi tra bằng điện thoại thông minh, các chỉ số về nơi sản xuất, đóng gói, kiểm soát dịch bệnh... hiện rõ. Bà Thu cho biết, đây là cơ sở để người tiêu dùng tin đâu là trứng gia cầm sạch và đâu là trứng không sạch.

Tại siêu thị Aeon Bình Tân, ba doanh nghiệp cung cấp trứng cho siêu thị là Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt và C.P. Việt Nam đã cung cấp đầy đủ số lượng trứng gà có truy xuất nguồn gốc trong ngày đầu thực hiện đề án và thu hút khá đông người tiêu dùng chọn mua. Đại diện siêu thị Aeon Bình Tân cho biết, siêu thị đã cam kết với người tiêu dùng bán trứng gia cầm có truy xuất nguồn gốc từ ngày 1/9. Siêu thị cũng yêu cầu các nhà cung cấp trứng gia cầm nếu không có truy xuất nguồn gốc trứng sẽ không nhận hàng.

Thế Vĩnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang