• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Năm Dậu nói chuyện nuôi gà Đông Tảo

Nguồn tin: Báo Nam Định, 23/01/2017
Ngày cập nhật: 24/1/2017

Nổi tiếng bao đời nay, giống gà Đông Tảo được coi là sản vật có giá trị với chất lượng thịt thơm ngon, hình dáng kỳ dị từ đôi chân cho đến phần đầu. Được du nhập vào tỉnh ta từ năm 2010, đến nay, nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh đang duy trì và phát triển mô hình nuôi gà Đông Tảo mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Về thôn Lương Xá, xã Lộc Hòa (TP Nam Định), hỏi thăm trang trại VAC của gia đình ông Hoàng Công Hùng thì người dân ở đây ai cũng biết, bởi với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, ông đã trở thành chủ trang trại VAC với mức thu nhập lên đến vài trăm triệu đồng mỗi năm. Khởi nguồn vào năm 2011, trong một lần sang thăm bạn đồng ngũ ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên), ông Hùng được biết đến loại gà giống Đông Tảo (hay còn gọi là gà Đông Cảo). Theo lời kể của người bạn, thời xưa, đây là giống gà dùng để tiến vua. Hiện nay, gà Đông Tảo được coi là một món quà quý để làm quà biếu hay chế biến món ăn trong những dịp lễ, Tết. Đưa chúng tôi đi thăm trang trại của gia đình, ông Hùng chia sẻ: Vì là giống gà quý nên việc chăn nuôi cũng không kém phần cầu kỳ. Chuồng nuôi gà Đông Tảo có chiều cao tốt nhất là từ 2,5 đến 3,5m, nền chuồng cao khoảng 30-50cm để đảm bảo giữ ấm vào mùa đông và thoáng mát về mùa hè. Ngoài ra cần phải trang bị thêm đèn thắp để sưởi ấm cho gà vào các thời điểm trời lạnh. Vì đặc tính của gà Đông Tảo là gà mái ấp không khéo, chân to dễ đạp vỡ trứng nên phải chọn cách ấp bằng lò ấp nhân tạo, gà con từ 1-2 tháng tuổi luôn phải thắp điện sáng để giữ ấm. Con gà đẹp là giống gà có mào sít, đầu to, mắt dữ, mỏ ngắn và cụp vào trong. Đặc biệt là cặp chân xấu xí, to và thô. Khi trưởng thành, con trống có thể nặng tới 6kg. Trung bình để nuôi một con gà Đông Tảo trưởng thành có trọng lượng từ 2,5-3kg mất ít nhất một năm chăm sóc. Cách nuôi gà Đông Tảo đa phần cũng giống như những giống gà khác, thức ăn chủ yếu được dùng cám gạo, bột ngô. Ngoài ra, cần phải bổ sung các vitamin và khoáng chất vào các giai đoạn sinh trưởng của gà. Bên cạnh đó, người nuôi thường cho bổ sung hạt giá đỗ để kích thích sự tăng trưởng của gà. Tuy nhiên, gà Đông Tảo lại có sức chịu đựng kém nên người nuôi phải thường xuyên để ý các triệu chứng như xổ mũi, có nước bọt ở mắt, lông xù… để cách ly và chữa trị, tránh lây lan sang những con khác. Ông Hùng chia sẻ, hồi mới đưa về để nuôi thử nghiệm, ông gặp rất nhiều khó khăn, do chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi gà Đông Tảo. Sau một năm, ông đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý về đặc tính, cách chăm sóc, phòng bệnh cho gà Đông Tảo. Trời không phụ lòng người, trại gà Đông Tảo đang mang lại cho ông nguồn thu đáng kể. Trên thị trường, gà Đông Tảo có giá khá cao, nếu gà giống loại 1-2 tháng tuổi sẽ có giá bán từ 200-300 nghìn đồng/con, còn gà thịt thì giá 300-500 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, nếu gà giống thuần chủng, có những con bán từ 3-5 triệu đồng.

Còn đối với anh Trần Doãn Sáng, ở xóm An Hòa, xã Yên Bình (Ý Yên) biết đến giống gà Đông Tảo từ những ngày đi lao động ở khu công nghiệp của tỉnh Hưng Yên. Tình cờ được người bạn nói về giống gà Đông Tảo, anh Sáng đã tìm về tận “cái nôi” của giống gà mà người xưa thường dâng vua tìm hiểu. Với 2 triệu đồng chắt chiu, anh dành hết mua gà giống đem về gây dựng được 3 đôi gà Đông Tảo. Những chú gà quý hiếm vóc dáng “khủng” với da đỏ, oai vệ, cặp chân to, thô, xù xì, có vảy mọc không theo hàng… như có sức hút kỳ lạ đối với anh. “Mặc dù khá to, khỏe nhưng gà Đông Tảo có những yếu điểm riêng nên việc tăng đàn thường chậm. Mặt khác, loại gà này đẻ trứng ít hơn gà ta và rất vụng về trong việc ấp nở. Vì vậy, tỷ lệ ấp chỉ đạt từ 60-70%. Đây chính là nguyên nhân giống gà này khó phát triển rộng rãi. Gà Đông Tảo trưởng thành có thể đạt trọng lượng đến trên 5-6 kg/con. Điều khác biệt giữa gà ta và gà Đông Tảo ở chỗ, gà ta nuôi từ lúc mới nở đến khi xuất bán chỉ cần khoảng 6 tháng, còn gà Đông Tảo phải mất gần 1 năm. Thịt gà ta ăn ngon nhất là gà trống tơ và gà mái mới đẻ lứa đầu tiên nhưng gà Đông Tảo lại ngon khi gà mái đã đẻ vài lứa và gà trống nuôi một năm trở lên. Hiện thịt gà Đông Tảo tại các nhà hàng được bán với giá từ 650-700 nghìn đồng/kg, trung bình mỗi con gà trưởng thành giá trên 2 triệu đồng. Hiện nay, nhiều người mua gà giống về nuôi theo quy mô trại gà thương phẩm, vì vậy không bao lâu nữa thị trường ở tỉnh ta sẽ khá phong phú về một chủng loại gà mà nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, ngày xưa nó là thực phẩm được dùng để tiến vua”, anh Sáng chia sẻ. Trang trại gà Đông Tảo của anh Phạm Hanh, ở xã Nam Thái (Nam Trực) là một trong những hộ chăn nuôi gà Đông Tảo thành công. Trước đây, anh chỉ nuôi 2 con gà trống và 4 con gà mái đúng giống gà Đông Tảo thuần chủng. Mất 3 năm sau, anh mới có thể nhân giống và tạo thêm những con gà giữ được gen giống gà Đông Tảo thuần chủng bán dịp Tết với mức giá dao động từ 2 đến 4 triệu đồng/con, tùy vào độ đẹp mã của gà. Ngoài ra, gia đình anh Hanh cũng đầu tư thêm những lò ấp trứng để cung cấp thêm gà nở cho thị trường tiêu dùng với giá bán 200-300 nghìn đồng/con. Anh Hanh chia sẻ: “Gà Đông Tảo đắt nhưng xắt ra miếng”. Quà biếu trị giá cả chục triệu đồng có khi không quý bằng biếu con gà Đông Tảo. Với một gia đình có mức thu nhập trên trung bình, cả năm vất vả kiếm tiền, ngày Tết thịt con gà Đông Tảo giá 2-3 triệu đồng để dâng cúng tổ tiên nghĩ cũng xứng đáng, lại được thưởng thức đặc sản từng được tiến vua!

Đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, từ trước Tết vài tháng, các chủ trang trại gà ở một số địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Bởi theo các hộ chăn nuôi, gà Đông Tảo là giống gà quý, nên khi đời sống được nâng cao thì nhiều người tiêu dùng đã chọn mua gà Đông Tảo để làm quà biếu người thân, chế biến thành những món ăn ngon và độc đáo trong mỗi dịp Tết đến, xuân về./.

Thanh Tuấn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang