• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiên Yên (Quảng Ninh): Phát triển nghề nuôi ong

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 20/01/2017
Ngày cập nhật: 23/1/2017

Huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) có hàng chục nghìn ha rừng và vườn cây ăn quả, rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Vài năm trở lại đây, nghề nuôi ong ở Tiên Yên được huyện và tỉnh khuyến khích phát triển, cấp vốn cho các địa phương thành lập hợp tác xã. Mật ong rừng Tiên Yên hiện nay là sản phẩm OCOP của huyện được nhiều người biết đến.

Từ 400 đàn ong hiện có, ông Đào Trọng Nghĩa, Chủ nhiệm HTX Khai thác và chế biến mật ong rừng Tiên Yên dự tính HTX sẽ tách nhân thành 1.000 đàn ong trong 2 năm tới.

Thời gian qua, nghề nuôi ong ở trên địa bàn huyện Tiên Yên phát triển ngày một mạnh mẽ, ban đầu chỉ có vài hộ, đến nay đã có hơn 200 hộ với sản lượng mật trên 10 tấn mỗi năm. Mặc dù nghề nuôi ong đang ngày một phát triển nhưng việc tiêu thụ đa phần là mang tính tự phát. Vì vậy, để phát triển nghề nuôi ong lấy mật và khẳng định được thương hiệu mật ong đối với người tiêu dùng, UBND huyện đã đề xuất và được phê duyệt dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận mật ong Tiên Yên dùng cho sản phẩn mật ong Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh”.

Đến Hợp tác xã Khai thác và chế biến mật ong rừng Tiên Yên nuôi ong tại Cầu Đá, thôn Xóm Nương, xã Tiên Lãng và trao đổi với ông Đào Trọng Nghĩa, Chủ nhiệm Hợp tác xã mới thấy nghề nuôi ong không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Theo ông, Tiên Lãng là một trong những xã nuôi ong nhiều nhất của huyện Tiên Yên. Học hỏi kinh nghiệm nuôi ong đã lâu nhưng ông Nghĩa mới bắt đầu nuôi ong từ 3 năm trước. Quy mô ban đầu chỉ có 10 đàn ong với sản lượng mật hơn 80 lít/năm. Thấy ong phát triển tốt nên ông tiếp tục mở rộng quy mô bằng cách tách đàn thành 20 đàn ong. Trung bình mỗi đàn ong sẽ có 5 đến 6 cầu ong là đàn đông, khi tách đàn sẽ tách đôi cầu ong ra, sau khi tách phải giám sát liên tục để đảm bảo đàn ong vẫn hoạt động bình thường. Càng nuôi ong, ông Nghĩa càng học hỏi được nhiều kinh nghiệm về cách chăm sóc ong. Ông thừa nhận, ban đầu, ông chỉ nghĩ nuôi cho vui chứ không nghĩ sẽ phát triển kinh tế bằng nghề nuôi ong, nhưng thấy đàn ong phát triển tốt nên ông đã lên kế hoạch phát triển nghề nuôi ong lấy mật một cách thực sự. Ông lên kế hoạch chuyển ong về đặt ở một nơi tập trung để dễ chăm sóc cũng như có không gian cho ong sinh sống. Ông chọn nơi đặt ong ở khu vực có nhiều phấn hoa, cách xa khu dân cư, nơi có tầm nhìn thoáng và yên tĩnh.

Từ những két quả đạt được, mới đây, ông Nghĩa đã cùng với 7 thành viên khác xin thành lập Hợp tác xã nuôi ong nhằm phát triển một cách có quy mô sản phẩm mật ong rừng của địa phương.

Hợp tác xã Khai thác và chế biến mật ong rừng Tiên Yên được thành lậpày 22-8-2016 cùng lúc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ đang được thực hiện với mục tiêu tạo lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Tiên Yên”. Huyện hỗ trợ Hợp tác xã 35 triệu đồng, còn lại các thành viên hợp tác xã góp vốn. Hiện toàn Hợp tác xã đã có hơn 400 đàn ong với sản lượng năm 2016 là 2.000 lít mật, bán ra thị trường với giá từ 130.000 – 150.000 đồng/lít. Ông Nghĩa cho biết, ngoài Tiên Lãng, ông còn chuyển ong đến các xã khác. Mùa này chủ yếu là cho ong đi lấy phấn, đến mùa có mật vào tháng 2 đến tháng 5 âm lịch mới mang các đõ ong về đây để quay mật. Hiện nay với số lượng đàn ong là 400, dự tính trong 2 năm tới, ông sẽ tách thành 1.000 đàn với mức sản lượng dự tính là 5.000 lít mật/năm.

Ông Nghĩa chia sẻ: Mật ong của Hợp tác xã hiện nay làm ra bao nhiêu là tiêu thụ hết bằng đó, nhiều người đặt trước còn không có để mà bán. Mật ong rừng của Hợp tác xã chúng tôi hoàn toàn nguyên chất, quá trình quay mật cũng đảm bảo nên chất lượng mật cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thị trường tiêu thụ mật của Hợp tác xã có cả trong và ngoài tỉnh. Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hạ Long là những nơi tiêu thụ mật nhiều nhất.

Từ ngày nuôi ong, gia đình ông Nghĩa chuyển hẳn về Tiên Lãng sinh sống để tiện chăm sóc đàn ong. Ông bảo: Nuôi ong cũng cần phải có đam mê, người không có đam mê sẽ không hiểu về ong và không biết cách giữ cho ong ở lại với mình. Nhiều lúc có ong đất lên mà mình không phát hiện kịp thời thì nó cắn chết cả đàn ong. Mùa lạnh này mà không đậy ong bằng vải bạt để giữ ấm thì ong sẽ bị lạnh. Mình phải theo dõi và tác động trực tiếp thì đàn ong mới khoẻ, mật mới tốt.

Lãnh đạo huyện Tiên Yên và một số sở, ngành của tỉnh nhiều lần về thăm Hợp tác xã Khai thác và chế biến mật ong rừng Tiên Yên đã phấn khởi về những thành công ban đầu của Hợp tác xã đã đạt được. Hiện nay, Hợp tác xã không những khai thác và chế biến sản phẩm mật ong rừng mà còn nghiên cứu nhân giống ong và sản xuất sữa ong chúa khi thị trường cần, nhằm bảo tồn và phát triển sản phẩm mật ong rừng của địa phương. Không chỉ riêng ông Nghĩa mà những người nuôi ong trên địa bàn huyện Tiên Yên này đều mong sản phẩm mình làm ra được người tiêu dùng ưa chuộng.

Từ Thị Mai (Học viện Báo chí & Tuyên truyền)

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang